Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

UBTVQH cho ý kiến dự thảo Luật Thủ đô

Thứ 6 17/08/2012 17h:14
UBTVQH cho ý kiến dự thảo Luật Thủ đô
Dự thảo Luật Thủ đô sau khi sửa đổi, bổ sung đã quy định 16 chính sách, cơ chế đặc thù để tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho Thủ đô phát triển đúng tầm vóc trong tương lai.

Ngày 17/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thảo luận về dự án Luật Thủ đô do Bộ Tư pháp soạn thảo. So với dự thảo Luật Thủ đô đã trình Quốc hội khoá XII, dự thảo Luật lần này được bổ sung 1 cơ chế, chính sách đặc thù (Điều 24 - Quản lý đất đai) và sửa đổi lại các chính sách, cơ chế đặc thù khác.



Siết quản lý quy hoạch, đất đai



Cụ thể, quản lý quy hoạch Thủ đô có nhiều quy định nghiêm ngặt hơn so với quy định của Luật Quy hoạch đô thị hiện hành. Đơn cử, ngoài việc di dời một số cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học ra khỏi nội thành, dự thảo Luật bổ sung di dời cả cơ sở giáo dục nghề nghiệp.



Dự luật cấm không mở rộng diện tích sử dụng đất, quy mô giường bệnh của các bệnh viện hiện có; không xây dựng mới khu công nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở nội thành.



16 cơ chế, chính sách đặc thù của Hà Nội liên quan đến các lĩnh vực:
quản lý quy hoạch; quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan và trật tự xây dựng Thủ đô; phát triển kinh tế; phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, bảo tồn và phát triển văn hoá; quản lý và bảo vệ môi trường, phát triển và quản lý nhà ở, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, quản lý giao thông vận tải, quản lý dân cư, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, chính sách và cơ chế về tài chính, quản lý đất đai.





Khi triển khai dự án phát triển đường giao thông theo quy hoạch đã được phê duyệt, cơ quan có thẩm quyền phải đồng thời tổ chức thu hồi đất hai bên đường để sử dụng theo quy hoạch.





Để góp phần hạn chế ùn tắc giao thông kéo dài ở nội thành, dự thảo Luật giao chính quyền TP Hà Nội ban hành chính sách ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, phương thức vận tải khối lượng lớn; đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác bến xe, trạm dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; quy định việc sử dụng các phương tiện giao thông phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông và yêu cầu quản lý của Thủ đô.



Về quản lý, phát triển nhà ở, trong các dự án phát triển nhà ở thương mại ở Thủ đô phải dành tỷ lệ diện tích để phát triển nhà ở xã hội cao hơn so với quy định chung của cả nước… Bên cạnh đó, giao Chính phủ ban hành các chính sách ưu tiên đầu tư và huy động nguồn lực đầu tư xây dựng nhà ở hiện đại, thuận tiện ở ngoại thành đồng bộ với việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội…



Nhà nước ưu tiên đầu tư ngân sách và ban hành chính sách huy động nguồn lực khác để xây dựng, phát triển, bảo trì, bảo dưỡng các công trình hạ tầng kỹ thuật có quy mô lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.



Đối với quản lý đất đai, dự thảo Luật giao HĐND, UBND TP Hà Nội ban hành biện pháp bảo đảm việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn Thủ đô. Đặc biệt, có điểm mới là: “Khi thực hiện thu hồi quyền sử dụng đất của các cơ quan trung ương, các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn Thủ đô để sử dụng cho mục đích đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, UBND TP Hà Nội có trách nhiệm bố trí quỹ đất sạch cho các cơ quan, đơn vị để thực hiện di dời trụ sở…”.



Tạo cơ chế ưu đãi riêng để phát triển kinh tế



Đối với việc phát triển kinh tế, dự luật giao Chính phủ ban hành chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư, các biện pháp huy động nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế Thủ đô.



Về cơ chế tài chính để phát triển Thủ đô theo Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị, dự Luật giao Chính phủ ưu tiên bố trí nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn thực hiện các chương trình, dự án, nguồn tín dụng ưu đãi cho Thủ đô trên cơ sở các chương trình, dự án xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, môi trường và phúc lợi công cộng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc quyết định; cho phép Hà Nội được quy định mức thu phí, lệ phí cao hơn, nhưng không quá 2 lần so với quy định chung trong 2 lĩnh vực môi trường và giao thông vận tải…



So với dự thảo Luật đã trình Quốc hội khoá XII (đề xuất 6 lĩnh vực được phạt vi phạm hành chính ở nội thành cao hơn), dự thảo Luật lần này chỉ giữ lại 3 lĩnh vực là đất đai, văn hóa và xây dựng. Chính quyền TP Hà Nội được phép áp dụng mức tiền phạt cao hơn, nhưng không quá 2 lần mức tiền phạt tối đa do Chính phủ quy định đối với các hành vi vi phạm hành chính tương ứng.



Điều 16 của dự luật quy định cụ thể các khu đặc thù cần được tập trung nguồn lực để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa:
Trung tâm chính trị - hành chính Ba Đình; Khu trung tâm Hoàng Thành Thăng Long; Khu Di tích Phủ Chủ tịch, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Bảo tàng Hồ Chí Minh; Khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Khu Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hồ Tây; Khu phố cổ, biệt thự cũ, làng cổ, làng nghề truyền thống.





Nâng cao chất lượng sống cho người dân Thủ đô



Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, UBND TP Hà Nội có quyền chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định bổ sung chương trình giảng dạy nâng cao ngoài chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông. HĐND TP Hà Nội ban hành chính sách về cơ sở vật chất, cơ chế tài chính đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập thực hiện chương trình giáo dục chất lượng cao thuộc thẩm quyền quản lý.



Để từng bước khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở Thủ đô, dự thảo Luật có quy định khác so với Luật Bảo vệ môi trường hiện hành. Cụ thể, giao Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành một số chỉ số môi trường quan trọng về đất, nước, không khí và tiếng ồn trên địa bàn Thủ đô cao hơn so với các chỉ số áp dụng chung cho cả nước…



Về quản lý dân cư, dự thảo Luật Thủ đô đưa ra một số quy định khác với Luật Cư trú hiện hành, trong đó quy định thêm một số điều kiện chặt chẽ hơn để người tạm trú được đăng ký thường trú tại nội thành. Ngoài việc đáp ứng các quy định của Luật Cư trú, công dân được đăng ký thường trú tại nội thành phải có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê ở nội thành của tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh nhà ở và đã tạm trú liên tục tại chỗ ở đó từ 3 năm trở lên; nơi đề nghị đăng ký thường trú phải là nơi đang tạm trú.



Thẩm tra dự án Luật này, Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và nhiều ý kiến của UBTVQH tán thành việc lựa chọn quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù dành cho Thủ đô Hà Nội mà chưa được quy định trong các luật hiện hành hoặc tuy đã được quy định nhưng chưa phù hợp với đặc thù Thủ đô.



Theo Thành Chung



Chinhphu.vn



Số lượt xem: 86
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website