Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Hạn chế xe cá nhân: Người dân đi bằng gì?

Thứ 6 31/08/2012 07h:02
Hạn chế xe cá nhân: Người dân đi bằng gì?
Khi giao thông công cộng đã hoàn thiện, không cần hạn chế người dân cũng dần dần ít sử dụng xe cá nhân.

“Phương tiện công cộng chưa phát triển, hạ tầng giao thông còn yếu, nếu chỉ chăm chăm hạn chế xe cá nhân thì 2/3 dân số TP sẽ đi bằng gì?”. Đó là băn khoăn của các chuyên gia khi tham gia góp ý cho đề án Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn của Bộ GTVT (Pháp Luật TP.HCM ngày 30-8).



Nên áp dụng trước với ô tô



Tôi cho rằng biện pháp cấp hạn ngạch số lượng phương tiện đăng ký mới hằng năm tại các TP lớn và tổ chức đấu giá quyền đăng ký là không ổn. Nếu cứ bắt buộc phải thực hiện đấu giá quyền đăng ký xe, trước tiên nên áp dụng đối với ô tô. Lý do: Những người sử dụng ô tô cá nhân có điều kiện kinh tế và loại phương tiện này chiếm rất nhiều diện tích mặt đường.



Trong khi đó, ngoài chức năng là “đôi chân” của đa số người dân, chiếc xe máy còn là phương tiện mưu sinh của những người nghèo. Việc buộc phải đấu giá mới được quyền đăng ký xe sẽ khiến người thu nhập thấp gần như không có cơ hội mua xe mới.



Có thể nói nôm na, phương tiện giao thông là bàn chân còn đường giao thông là chiếc giày. Bàn chân ngày một lớn dần thì cần phải có một chiếc giày mới lớn hơn, chứ chẳng ai lại gọt nhỏ bàn chân để xỏ cho vừa giày.



Trước tiên, chúng ta phải suy nghĩ đến phương án phát triển hạ tầng giao thông cho phù hợp, đừng chỉ chăm chăm tính đến việc hạn chế phương tiện.









Khi mạng lưới giao thông công cộng đã phát triển hoàn chỉnh, người dân sẽ tự biết lựa chọn loại hình giao thông phù hợp.Ảnh: HTD



Theo tiêu chí của các đô thị hiện đại, tỉ lệ đất dành cho các công trình giao thông phải chiếm trên 20%. Tại một hội nghị giao thông ở Pháp mới đây, nhiều ý kiến còn cho rằng phải tăng diện tích dành cho giao thông đô thị lên 30%.



Trong khi đó, TP.HCM hiện chỉ có 7% diện tích đất dành cho giao thông. Còn theo số liệu của Viện Nghiên cứu Phát triển TP, trong khoảng 7.000 km đường bộ chỉ có hơn 2.000 km đường đủ điều kiện cho xe buýt lưu thông. Vậy nếu chỉ chú trọng hạn chế xe cá nhân mà không lo phát triển hạ tầng giao thông, khoảng 2/3 dân số TP ở những tuyến đường nhỏ sẽ đi bằng gì?



TS NGUYỄN HỮU NGUYÊN, Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM



Đầu tư cho giao thông công cộng trước đã



Hạn chế sử dụng xe cá nhân đồng nghĩa với việc người dân phải sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Nhưng thực tế đã chỉ rõ, xe buýt (là phương tiện giao thông công cộng chủ yếu tại các TP lớn) còn nhiều hạn chế về chất lượng phục vụ và chưa thể đi đến mọi ngóc ngách của các khu dân cư. Phải còn lâu lắm phương tiện này mới có thể đáp ứng nhu cầu đi lại, làm việc đa dạng của đại bộ phận người dân.



Về kinh tế, áp dụng biện pháp hạn chế xe cá nhân đồng nghĩa với việc phải thay đổi chính sách của ngành công nghiệp sản xuất và lắp ráp xe máy, ô tô trong nước. Các hãng sản xuất phải điều chỉnh quy mô sản xuất thấp hơn kế hoạch đã được dự tính từ trước. Điều đó phần nào sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của kinh tế.



Từ những phân tích trên, tôi cho rằng thực hiện đề án trong thời điểm này là không phù hợp. Cần phải lùi lại khoảng 10 năm nữa để Nhà nước xây dựng các loại hình giao thông công cộng hoàn chỉnh và đa dạng hơn (với các tuyến metro hay các loại xe buýt nhỏ) rồi hãy tính tới phương án hạn chế xe cá nhân. Khi mạng lưới giao thông công cộng đã phát triển hoàn chỉnh, người dân sẽ tự biết lựa chọn loại hình giao thông phù hợp. Loại hình nào thuận tiện, ít tốn kém và an toàn thì chắc chắn được ưu tiên sử dụng.



Việc áp dụng các biện pháp quản lý hành chính để tránh ùn tắc giao thông nhất thời sẽ khó đem lại hiệu quả như mong muốn. Nó chỉ giải quyết được phần ngọn chứ chưa giải quyết dứt điểm gốc rễ của vấn đề.



TS NGUYỄN MINH HÒA, Trưởng bộ môn Đô thị học Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM



Theo Minh Hiếu
Phapluat TPHCM

Số lượt xem: 76
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website