Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Hạn chế phương tiện cá nhân: Taxi lo bị bỏ quên

Thứ 6 31/08/2012 09h:35
Hạn chế phương tiện cá nhân: Taxi lo bị bỏ quên
Tại hội nghị lấy ý kiến tham gia vào đề án hạn chế phương tiện cá nhân tại các TP lớn diễn ra vừa qua, nhiều chuyên gia cũng như các hãng taxi thắc mắc, dự thảo đề án bỏ quên taxi.

Trong bối cảnh hạ tầng chưa đáp ứng được tốc độ phát triển xã hội thì hạn chế phương tiện cá nhân được xem như một phương án khả thi, nhưng hạn chế như thế nào, với những loại phương tiện nào cần phải có lộ trình cụ thể, là những vấn đề được nhiều chuyên gia mổ xẻ.



Bất đồng về taxi





Tại hội nghị lấy ý kiến tham gia vào đề án hạn chế phương tiện cá nhân tại các TP lớn diễn ra vừa qua, nhiều chuyên gia cũng như các hãng taxi thắc mắc, dự thảo đề án bỏ quên taxi. “Dù trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản khẳng định, taxi là một loại hình vận tải hành khách công cộng, nhưng dự thảo đề án hạn chế phương tiện cá nhân tại các TP lớn của Bộ GTVT thì taxi lại không được nhắc đến”, ông Đoàn Việt Hà, Giám đốc Taxi Trung Việt bày tỏ.





Cùng chung nỗi băn khoăn, Đại diện hãng taxi Hùng Vương, ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc kiến nghị: “Dự thảo đề án nên nói rõ về xu hướng, lộ trình phát triển đối với taxi để chúng tôi cũng đưa ra được định hướng phát triển cho doanh nghiệp mình.



Còn như dự thảo hiện tại của Bộ GTVT, thực tình chúng tôi mù mờ không biết đi về đâu, không biết mình được xếp vào diện nào”. Điều đáng nói, theo ông Hùng, cũng tại dự thảo đề án của Bộ GTVT có sự không thống nhất về xe taxi.



Tại TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ thì xếp taxi vào phương tiện cá nhân, còn tại Hà Nội thì taxi bị bỏ quên, không được xếp vào diện nào. “Sự không đồng nhất về quan điểm của Bộ GTVT, lúc thì công nhận taxi là phương tiện công cộng, lúc thì xếp vào phương tiện cá nhân, khiến các hãng taxi không biết phải hiểu như thế nào”, ông Hà phản ánh.





Ngoài ra, nhiều ý kiến còn cho rằng, nên làm rõ thế nào là phương tiện cá nhân, vì dự thảo đề án đưa ra còn rất mù mờ. Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội đặt câu hỏi, những loại phương tiện nào sẽ được xếp vào phương tiện cá nhân để làm đối tượng hạn chế?



Xe của doanh nghiệp tư nhân, xe của các bệnh viện tư mang biển trắng, trong khi, xe của các bệnh viện công mang biển xanh nhưng cùng chung một mục đích sử dụng thì được xem xét ra sao?





Chưa thể thực hiện trong năm 2013





Không chỉ “đánh” vào ô tô con, dự thảo đề án đưa ra nhiều quy định nhằm hạn chế sự phát triển đối với xe gắn máy như tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế trước bạ, phí đăng ký phương tiện, phí môi trường và đặc biệt sẽ phải kiểm định định kỳ. Cụ thể, nếu đề án triển khai hằng năm, thậm chí hằng quý cơ quan chức năng sẽ triển khai việc đăng kiểm xe máy cho người dân tại các thành phố lớn.





Theo ông Liên, 80% dân số tại các đô thị lớn hiện đi lại bằng xe máy, do vậy nếu triển khai đăng kiểm sẽ rất khó khăn và tốn kém cho nhân dân và ngân sách Nhà nước, trong khi hiệu quả lại không cao vì xe máy chiếm đường chỉ bằng 1/5 ô tô và đây cũng là phương tiện mưu sinh chính của đại bộ phận dân cư.



“Tôi ủng hộ chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân, hạn chế xe cá nhân vào các giờ cao điểm ở các TP lớn để giảm ùn tắc, nhưng phải có lộ trình cụ thể, rõ ràng, không thể nói năm 2013 thực hiện là triển khai ngay được. Giai đoạn 2013-2015 nên coi là bước đệm để khởi động và thực hiện từ 2015”, ông Liên nêu ý kiến.



Tương tự, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng không đồng tình việc đưa nội dung đăng kiểm xe máy vào đề án hạn chế xe cá nhân.





Theo ông Hùng, việc đăng kiểm xe máy không liên quan gì đến hạn chế xe cá nhân, vì mục tiêu chính được nói ở đây là đăng kiểm xe máy để bảo vệ môi trường, tăng cường công tác quản lý... Chưa cần nói đến tính pháp lý (các phương tiện xe máy hiện nay đã đóng phí môi trường qua giá xăng), việc đưa vấn đề bảo vệ môi trường trong đề án hạn chế xe cá nhân là hoàn toàn không phù hợp.



“Mục tiêu chính là hạn chế xe cá nhân tham gia giao thông đường bộ, việc đăng kiểm xe gắn máy không liên quan trực tiếp đến hạn chế phương tiện cá nhân do đó cần bỏ việc đăng kiểm đối với xe gắn máy trong đề án hạn chế xe cá nhân”, ông Hùng đề nghị.





Theo Ngân Tuyền



ANTĐ



Số lượt xem: 76
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website