Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
Kinh tế - Đầu tư

Chiến lược biển cần bắt đầu từ... bờ

Chủ nhật 02/09/2012 08h:51
Thế kỷ 21 được xem là “kỷ nguyên của đại dương”. Các quốc gia có biển đều rất coi trọng việc xây dựng chiến lược phát triển kinh tế biển.
 Đặc biệt là Việt Nam (VN) - quốc gia có bờ biển dài trên 3.200km, dọc theo đất nước thì định hướng phát triển kinh tế biển là hết sức quan trọng trong bối cảnh hiện nay.

Việt Nam thiếu hệ thống cảng biển chuyên dụng. Khách du lịch nhập cảnh cùng với container hàng (tại cảng Đà Nẵng). Ảnh: Thanh Hải



Tuy vậy, để có thể vươn khơi, khai thác được các tiềm năng kinh tế ngoài đại dương, trước mắt phải kiện toàn hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch... cũng như hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách pháp luật từ... bờ.



Ở một khía cạnh hẹp của nền kinh tế, sự bất cập từ quy hoạch xây dựng đến quản lý của hệ thống cảng biển hiện nay đã lộ rõ những điểm yếu từ bờ. Hiện VN có hơn 100 cảng biển lớn nhỏ, bố trí dày đặc ở hầu hết các địa phương. Tuy nhiên, hệ thống cảng biển VN lại tồn tại quá nhiều bất hợp lý, vì vậy, nảy sinh một thực trạng vừa thừa lại vừa thiếu...



Mật độ bố trí cảng dày đặc ở các địa phương lân cận, xây dựng cảng không gắn với khu công nghiệp, vùng kinh tế, thị trường, thiếu hệ thống logistics (quá trình gắn kết sản xuất, vận tải đa phương thức, lưu thông, phân phối...). Tuy nhiên, trước bối cảnh cả thế giới vươn ra biển, và định hướng phát triển kinh tế biển của VN đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 của Chính phủ, đòi hỏi hệ thống cảng biển VN phải có một cuộc cải tổ để phát triển.



Bất cập từ quy hoạch đến quản lý



Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển VN – VPA - ông Lê Quang Minh - cho biết, với vị trí thừa những thuận lợi của mình, VN đang được xem là thị trường tiềm năng hàng đầu về hàng hải. Tuy vậy, hệ thống cảng biển VN chưa hội đủ các điều kiện, tiêu chuẩn quốc tế, thiếu sự phát triển nhanh và đồng bộ, vì vậy, chưa nắm bắt hết cơ hội vận tải container trong khu vực trong thập niên tới.



Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua 59 cảng biển thuộc VPA cũng giảm từ 19% (năm 2008) xuống còn 8% (năm 2011). Trong 6 tháng đầu năm thì chỉ tăng 1%. Khối lượng hàng hóa (xuất-nhập) qua các cảng thuộc VPA trong năm 2011 chỉ đạt khoảng 159 triệu tấn, thấp hơn rất nhiều so với năng lực hiện có của các cảng hiện nay.



Cụ thể như cảng Đà Nẵng với năng lực bốc dỡ hàng trên 6 triệu tấn/năm, song hiện chỉ đạt xấp xỉ 3-4 triệu tấn/năm. Cảng nước sâu Chân Mây (TT-Huế) đang ở tình trạng ế ẩm, vì mỗi năm chỉ vài tàu hàng trọng tải lớn ghé...Tương tự, các cảng nhỏ như Cửa Việt (Quảng Trị), Thị Nại (Quy Nhơn), Vũng Rô (Phú Yên)... cũng trong tình trạng thiếu hàng, thừa công năng.



Theo Phó Chủ tịch VPA, Tổng GĐ cảng Đà Nẵng - ông Nguyễn Thu - so sánh, cảng biển giống như cái chợ, không tự dưng sản xuất ra hàng hóa mà nó phải có cả một hệ thống cung cấp sản phẩm, vận tải, buôn bán... thành một chuỗi logistics. Thực trạng cảng biển VN hiện nay giống cái chợ truyền thống. Thiếu chuỗi logistics, thiếu thị trường, lại rơi vào cảnh cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các địa phương. Đặc biệt, bất hợp lý vì thiếu sự đồng bộ hệ thống vận tải.



Hầu hết các cảng biển VN hiện nay chỉ phụ thuộc vào vận tải đường bộ, một ít nơi có thêm đường sông, chưa nơi nào có đường sắt. Phần lớn cảng lại nằm trong nội thị. Vì vậy, thiếu hàng thì lỗ, mà đủ hàng thì bế tắc, dỡ chậm.



Cần xây dựng chính quyền cảng



Nhiều GĐ cảng biển VN cho biết, thực trạng hiện nay là vừa thừa lại vừa thiếu. Cảng nước sâu nào hiện cũng thừa năng lực, nhưng lại thiếu hàng. Thiếu các cảng chuyên dụng chuyên nghiệp, thiếu khả năng đáp ứng là cảng trung chuyển hàng hóa quy mô khu vực và thế giới.



Cũng theo Tổng GĐ cảng Đà Nẵng - ông Nguyễn Thu - hiện việc quản lý cảng tại VN chẳng theo mô hình nào cả, chồng lấn trách nhiệm của chính quyền, cơ quan chức năng, DN, nhà đầu tư... Ngay các luật cũng chồng chéo, mâu thuẫn nhau. Để đáp ứng được định hướng phát triển cảng biển VN theo phê duyệt của Chính phủ đến năm 2020, nhất thiết phải xây dựng một mô hình quản lý.



Trên thế giới có 3 mô hình, trong đó Nhật Bản, Đài Loan sử dụng mô hình “chính quyền cảng”. Song, mô hình này cũng tỏ ra các bất hợp lý, một số quốc gia khác đang dần bỏ. Vì vậy, lựa chọn mô hình nào cho quản lý cảng biển ở VN để phù hợp với hội nhập quốc tế, đồng thời đáp ứng thực tiễn ở VN thì cần phải nghiên cứu kỹ. VPA đang xem xét, đề xuất Chính phủ xây dựng mô hình “chính quyền cảng” (hoạt động tại cảng phải là 1 cửa, bao gồm cả hải quan, biên phòng, chính quyền...).



Thế nhưng, nếu chọn mô hình chính quyền cảng thì buộc phải thay đổi một số luật cho phù hợp. Đặc biệt là Luật Hàng hải VN. Hiện các luật liên quan đến hoạt động kinh doanh cảng biển VN bị chồng chéo, mâu thuẫn, đụng chạm lẫn nhau.





Xây dựng cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) là cần thiết. Theo lãnh đạo VPA, tốc độ phát triển thị trường vận tải container ở các tỉnh phía bắc rất nhanh chóng, song hệ thống cảng chưa đáp ứng được. Đặc biệt, riêng Hải Phòng chỉ có cảng sông, luôn bị đe dọa bởi nạn sa bồi, tắt luồng... vì vậy, việc xây dựng cảng biển Lạch Huyện là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, xây dựng ở vị trí nào thì cần phải có nghiên cứu thấu đáo từ các chuyên gia, các tập đoàn lớn, có cơ sở khoa học.
Theo Thanh Hải
Lao động

Số lượt xem: 101
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website