Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Vá lỗi cho cảng biển

Thứ 3 02/10/2012 16h:19
Vá lỗi cho cảng biển
Vá lỗi “phần cứng” và “phần mềm” trong phát triển hệ thống cảng biển đang là bài toán lớn đặt ra cho Bộ Giao thông - Vận tải và các địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế cảng.
Vá lỗi “phần cứng” và “phần mềm” trong phát triển hệ thống cảng biển đang là bài toán lớn đặt ra cho Bộ Giao thông - Vận tải và các địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế cảng.Đó là những chủ đề nóng tại Hội nghị chuyên đề về quy hoạch, quản lý khai thác cảng biển và logistics do Bộ Giao thông – Vận tải tổ chức tại Hà Nội cuối tuần qua.

Ông Đỗ Hồng Thái, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, nếu không tính đến các cảng nổi dầu thô ngoài khơi, thì hệ thống cảng biển Việt Nam hiện có 30 cảng biển đang hoạt động, gồm 166 bến cảng, 350 cầu cảng, tổng chiều dài khoảng 45.000 m cầu cảng, với năng lực thông qua 350 – 370 triệu tấn/năm.



Tuy nhiên, ông Thái cũng thừa nhận, vẫn còn rất nhiều bất cập trong việc xây dựng, phát triển hệ thống cảng biển, trong đó có tình trạng mất cân đối cung - cầu hàng hóa giữa các nhóm cảng biển trọng yếu.



Cụ thể, do việc đầu tư khai thác nhóm cảng biển phía Bắc chưa đạt yêu cầu, khiến cụm cảng biển ở Hải Phòng đang phải đối mặt với tình trạng quá tải, thì các cảng ở khu vực Cái Mép – Thị Vải mới được đầu tư xây dựng lại đang gặp khó khăn về nguồn hàng. Tương tự, tại khu vực miền Trung, ngoài cảng Quy Nhơn, hầu hết các cảng còn lại từ nhiều năm nay đều đang khai thác dưới công suất.



Ông Ngô Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, kết quả sản xuất - kinh doanh năm 2011 và những tháng đầu năm 2012 tại các cảng container thuộc Nhóm cảng biển số 5 ở Bà Rịa – Vũng Tàu và TP.HCM đang rất đáng lo ngại. Hầu hết các cảng container khu vực Cái Mép – Thị Vải đều thua lỗ, cảng lỗ ít cũng ở mức 6 – 7 triệu USD, cảng lỗ nhiều tới 20 – 30 triệu USD/năm.



“Nguy cơ mất cảng liên doanh vào tay các đối tác nước ngoài để họ chi phối thị trường kinh doanh dịch vụ cảng biển Việt Nam là điều có thể xảy ra”, ông Tuấn lo ngại.



Chia sẻ lo ngại này, ông Đỗ Xuân Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam cho rằng, cung vượt cầu dẫn đến tình trạng giá cước dịch vụ bốc xếp tại các cảng nước sâu đang chịu sức ép lớn từ các hãng tàu, nên gây khó khăn về tài chính cho các nhà đầu tư.



“Nếu Chính phủ không sớm ban hành cơ chế chính sách đưa dịch vụ xếp dỡ container tại khu vực Cái Mép – Thị Vải vào danh mục hàng hóa bình ổn giá, thì nguy cơ thua thiệt của các nhà đầu tư trong nước sẽ ngày càng lớn hơn”, ông Quỳnh cảnh báo.



Bất cập lớn nữa, theo ông Thái, chính là việc mạng kỹ thuật hạ tầng sau cảng (điện, nước, đường sắt, đường bộ nối mạng quốc gia…) chưa đồng bộ với quy mô, thời điểm đưa cảng vào vận hành khai thác. Hầu hết các cảng chính đều nằm sâu phía trong sông, lại gần các trung tâm dân cư đô thị, nên rất khó cải tạo, nâng cấp luồng và đường giao thông kết nối với cảng. Đây là một trong những lý do làm dày thêm khó khăn cho Nhóm cảng biển số 5, vốn được đầu tư lớn và hiện đại.



Theo lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, đang có sự phối hợp chưa tốt giữa Bộ Giao thông - Vận tải (cơ quan quản lý về quy hoạch) và các địa phương (nơi trực tiếp thực hiện cấp đất và cấp phép đầu tư cho các dự án). Đây là lý do khiến nguồn lực đầu tư cảng biển thời gian qua bị xé lẻ, không đủ lực để phát triển thành những cảng lớn tầm cỡ khu vực.



“Rõ ràng, đang có những bất cập lớn về cả phần cứng – phát triển hạ tầng và phần mềm – xây dựng, quản lý quy hoạch và ban hành cơ chế vận hành các cảng biển trong nước. Nếu không sớm khắc phục tình trạng chưa có sự quản lý, tổ chức thực hiện đồng bộ tại cảng biển, đầu tư phân mảnh, chia rẽ…, thì việc đạt mục tiêu nâng tầm ngành kinh tế hàng hải đứng thứ hai cả nước  vào năm 2020 sẽ ngày càng khó khăn hơn”, Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Nguyễn Hồng Trường đánh giá.



                                                                                                                             Theo Anh Minh



                                                                                                                                  Báo đầu tư



Số lượt xem: 80
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website