Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Logistics nội: 'Bán thân' cho nước ngoài?

Thứ 7 06/10/2012 07h:21
Logistics nội:
Không chỉ hạn chế về cơ sở vật chất, hầu hết các doanh nghiệp vẫn cònrối với bài toán nguồn nhân lực cho ngành. Đây cũng là nguyên nhânchính dẫn đến nguy cơ "thua trên sân nhà" của logistics Việt Nam.

25 công ty cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu thế giới đã có mặt tại Việt Nam - con số khiêm tốn so với hơn 1.000 DN trong nước hoạt động trong lĩnh vực này. Song, số ít DN ngoại này lại nắm giữ phần lớn "miếng bánh" logistics Việt Nam.









Sóng lớn thuyền con



Thị trường logistics Việt Nam bắt đầu mở cửa từ đầu năm 2012, theo lộtrình đến năm 2014 sẽ mở cửa hoàn toàn. Tuy nhiên, sự hạn chế về cơ sở vật chất và dịch vụ đã làm khiến cho doanh nghiệp logistics nội kém cạnh tranh hoặc phụ thuộc quá nhiều vào các doanh nghiệp nước ngoài. Sau mộtthời gian hội nhập, doanh nghiệp nội vẫn chưa chuẩn bị được thuyền lớnđể vượt sóng.



Theo thống kê của Hiệp hội giao nhận kho vận Việt Nam (VIFFAS), trongsố hơn 800 công ty giao nhận vận tải tại nước ta, 70% là DN tư nhân vớiquy mô nhỏ. Tất cả đều có thể cung cấp các dịch vụ logistics đơn giản như khai báo hải quan, vận tải hàng hóa bằng xe tải và container, nhưnghầu như chưa công ty nào có thể đảm nhiệm toàn bộ chuỗi dịch vụ trọn góicho khách hàng.



Theo TS Khuất Việt Hùng, Trưởng bộ môn quy hoạch và quản lý GTVT -Đại học GTVT, chỉ số hiệu quả hoạt động logistics Việt Nam đứng thứ 53trên thế giới và thứ 5 trong khu vực ASEAN. Logistics có tốc độ pháttriển trung bình 20%/năm.



Tuy nhiên, đây chủ yếu là động lực từ các doanh nghiệp ngoại tham giathị trường logistics khi thị trường đã mở cửa. Còn thực tế, hoạt độnglogistics của các doanh nghiệp nôi đang gặp nhiều khó khăn do luật phápvà thể chế rời rạc, không hiệu quả. Cơ sở hạ tầng thiếu và yếu kém. Cácnhà cung ứng dịch vụ có quy mô nhỏ, phân đoạn rời rạc, không tập trung,công nghệ, cơ sở vật chất thiếu.









Ông Trần Quốc Bảo, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Vinafco, cho rằng, dochưa chủ động được khâu vận chuyển hàng hải, còn phụ thuộc vào các hãngtàu nước ngoài nên doanh nghiệp logistics nội chưa thật sự gắn bó vớidoanh nghiệp sản xuất trong nước. Dịch vụ logistics hiện mới chỉ dừnglại ở mức là người đại diện cho các nhà vận chuyển thông báo cho doanhnghiệp XNK về tình hình vận chuyển của hàng hóa từ cảng đi đến cảng đến,thay mặt người vận chuyển phát hành lệnh giao hàng cho doanh nghiệp XNKsau khi hàng cập cảng và đại diện các hãng tàu thu các loại phí.



Lý do này được TS. Hoàng Thanh Minh, chuyên gia tư vấn trong lĩnh vựcIT - Cộng hòa Liên bang Đức, giải thích, rằng hoạt động vận tải hànghóa ở Việt Nam hiện chủ yếu là các công ty vận tải hoạt động nhỏ lẻ, khảnăng cạnh tranh thấp; phương tiện thông tin liên lạc thô sơ, chậm, phứctạp; các số liệu hoạt động vận tải lưu trữ không khoa học, không minhbạch. Điều này sẽ tạo ra những hệ lụy: vận tải hàng hóa không hiệu quả,chi phí cao, giá thành vận tải cao; chi phí sản xuất cao, giá thành sảnphẩm cao đây là những rào cản lớn trong cạnh tranh.



Các doanh nghiệp logistics Việt Nam đang thất thế trước các doanhnghiệp nước ngoài. Do đó, "cần áp dụng công nghệ thông tin hiện đại nhằmtối ưu hóa quá trình vận chuyển hàng hóa; minh bạch hóa các hoạt độngvận tải; nâng cao hiệu suất vận tải" là điều mà ông Minh cho rằng cầnphải sớm giải quyết.



Song, tại Việt Nam, hình ảnh phổ biến của nhà cung cấp dịch vụlogistics là các công ty giao nhận và vận tải hàng hóa đường bộ bằng xetải. Các dịch vụ khác trong chuỗi logistics như thiết kế mạng lướilogistics, quản trị tồn kho, hoạch định cung/cầu, quản trị nhà cung cấpdịch vụ thứ ba... vẫn chưa phổ biến. Do vậy, để hoàn thiện trong một sớmmột chiều vẫn là điều khó khăn, trong khi đó "hơi nóng" từ cạnh tranhcủa các doanh nghiệp nước ngoài ngày một tăng lên.



Bài toán khó về nhân lực



Không chỉ hạn chế về cơ sở vật chất, hầu hết các doanh nghiệp vẫn còn rối với bài toán nguồn nhân lực cho ngành. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến nguy cơ "thua trên sân nhà" của logistics Việt Nam.



Thông tin từ Viện Nghiên cứu & Phát triển logistics (MIL) chobiết, trong 3 năm tới, trung bình các doanh nghiệp dịch vụ logistics cầnthêm 18.000 lao động, các doanh nghiệp sản xuất, thương mại, dịch vụcần trên 1 triệu nhân sự có chuyên môn về logistics. Mặc dù được xem lànghề "hot", trả lương cao, song rất nhiều doanh nghiệp đang lúng túngkhi tìm kiếm lao động làm trong lĩnh vực này.



Việt Nam đang có khoảng 1,5 triệu lao động làm nghề logistics. Trongđó, đầu tàu kinh tế TP.HCM chiếm khoảng 40%, tương đương 600.000 laođộng. Nhưng nguồn cung cấp nhân lực cho ngành logistic chỉ đáp ứng đượckhoảng 40% nhu cầu, trong khi tốc độ tăng trưởng trung bình của ngànhlogistic mỗi năm tăng 20-25%.



Thiếu nhân lực đã đành, trong số nhân lực hiện nay chỉ có khoảng 3%được đào tạo chuyên nghiệp. Ông Trần Chí Dũng, Trưởng Ban đào tạo (MIL),cho biết: "Khảo sát của Viện về chất lượng nhân lực logistics cho thấy,thực trạng chung là 53,3% doanh nghiệp thiếu đội ngũ nhân viên có trìnhđộ chuyên môn và kiến thức về logistics, 30% doanh nghiệp phải đào tạolại nhân viên trong quá trình công tác và chỉ có 6,7% doanh nghiệp hàilòng với chuyện môn của nhân viên. Điều này cho thấy nguồn nhân lựclogistics có chất lượng quá thấp".



TS Lê Văn Bảy, giảng viên của MIL cho rằng, việc đào tạo nguồn nhânlực này cũng gặp nhiều khó khăn. Thực tế một số trường đại học như GTVTTP.HCM, Hàng hải (Hải Phòng) có mở ngành này, song bản thân logistics làngành rất rộng và giáo viên cần có kinh nghiệm thực tế cao. Các trườngkhác bắt đầu giảng dạy thì chưa có giáo trình riêng, phải mời giảng viênbên ngoài.



Theo Nam Phong
Vef



Số lượt xem: 91
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website