Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Tổng giám đốc Ford Việt Nam: ‘Cơ hội cho ngành ô tô đang đến, đừng bỏ lỡ’

Chủ nhật 14/10/2012 19h:04
Tổng giám đốc Ford Việt Nam: ‘Cơ hội cho ngành ô tô đang đến, đừng bỏ lỡ’
Theo CEO của Ford, Việt Nam cần phải phát triển phương tiện cá nhân song song với phương tiện công cộng. Sự kết hợp phương tiện cá nhân và công cộng sẽ là yếu tố giúp Việt Nam phát triển tốt hơn trong tương lai.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Laurent Charpentier - Tổng giám đốc (TGĐ) hãng xe Ford Việt Nam, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (Vama).



Ông có nhận xét gì về sự phát triển của ngành sản xuất ô tô Việt Nam?



Ngành ô tô Việt Nam đã đạt được những dấu mốc đáng kể và đó là những thành tựu lớn. Điều mà các bạn cần phải làm bây giờ là thu hút nhiều hơn nữa các nhà cung ứng toàn cầu để có thể tăng tỷ lệ nội địa hóa.



Để làm được điều này, Chính phủ phải đưa ra kế hoạch phát triển cho toàn ngành nhằm tạo điều kiện ưu đãi cho các doanh nghiệp nước ngoài đến và ổn định tại Việt Nam.



Hai trận thiên tai lớn vừa xảy ra ở Nhật Bản và Thái Lan chính là cơ hội rất lớn để Việt Nam có thể thu hút được các nhà cung ứng trên toàn cầu và các bạn không nên bỏ lỡ.



Thông tư 20 về việc nhập khẩu ô tô sau một thời gian được áp dụng, đến này theo ông nó ảnh hưởng như thế nào đến ngành ô tô Việt Nam cũng như các khách hàng?



Đối với tôi, lợi ích lớn nhất mà Thông tư 20 tạo ra chính là lợi ích dành cho khách hàng. Rõ ràng là, giờ đây, khi bạn mua một chiếc xe, chỉ có những đại lý chính thức mới có thể bán cho bạn.



Thêm vào đó, các đại lý buộc phải thực hiện một số nghĩa vụ. Đầu tiên, chiếc xe phải được bảo hiểm và hầu hết hợp đồng bảo hiểm có thời hạn 3 năm. Nếu như có vấn đề gì với chiếc xe, người phân phối phải có trách nhiệm triệu hồi phương tiện đó.



Bởi vì đó là đại lý chính thức được kết nối với hệ thống toàn cầu, khách hàng có thể hoàn toàn tin tưởng vào đại lý đó. Không chỉ có vậy, phương tiện đó có thể được sửa chữa ở bất kỳ nơi đâu bởi hệ thống của chúng tôi phủ khắp đất nước.



Ở Việt Nam có xu hướng nhập khẩu xe nhiều hơn là sản xuất. Liệu có phải nguyên nhân là do Thông tư 20 không, thưa ông?



Không, chắc chắn là không phải như vậy! Ngay cả trước khi Thông tư 20 được ban hành, số lượng xe nhập khẩu vẫn nhiều hơn. Do đó, chắc chắn nguyên nhân không phải là Thông tư 20.



Tuy nhiên, hiện nay, có tới 26 hãng xe đang được tiêu dùng ở Việt Nam. Bởi vậy, người tiêu dùng có rất nhiều sự lựa chọn và có sự cạnh tranh rất gay gắt giữa 26 hãng này.



Ông có nhận xét gì về những điều bất lợi và những khó khăn mà ngành ô tô Việt Nam gặp phải, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng?



Hiện nay đang tồn tại 2 vấn đề khiến ngành ô tô Việt Nam đau đầu. Trước tiên, đó là sự bất cập về chính sách.



Chính sách thay đổi quá nhiều trong 1 năm. Hơn nữa, các loại phí, thuế và lệ phí cũng như mức phạt đang ở mức quá cao, đặc biệt là khi so sánh với mức thu nhập trung bình của người dân Việt Nam hiện nay.



Vấn đề thứ 2, chúng tôi khuyến nghị Chính phủ Việt Nam nên phát triển một hệ thống cơ sở hạ tầng thực sự tốt. Cơ sở hạ tầng tốt không chỉ bao gồm đường xá mà còn bao gồm cả các phương tiện công cộng.



Các bạn cần phải phát triển phương tiện cá nhân song song với phương tiện công cộng. Sự kết hợp phương tiện cá nhân và công cộng sẽ là yếu tố giúp Việt Nam phát triển tốt hơn trong tương lai.



Theo ý kiến của ông, Việt Nam nên thay đổi thuế và chính sách như thế nào để có thể thúc đẩy ngành ô tô phát triển?



Trước tiên, chúng tôi cần một chính sách rõ ràng từ phía Chính phủ. Một chính sách rõ ràng có nghĩa là chiến lược trong 10 năm tới là như thế nào đồng thời Chính phủ có chính sách gì để hỗ trợ cho chiến lược tầm nhìn của ngành ô tô.



Đây là bước đầu tiên. Ở bước thứ 2, kế hoạch được vạch ra cụ thể và sau đó Chính phủ quyết định mức thuế phù hợp cho từng giai đoạn. Tất nhiên, có một điều chắc chắn là mức thuế hợp lý không phải là mức thuế như hiện nay. Chính phủ tăng thuế, điều xảy ra sau đó là thị trường ô tô đã lao dốc trong 5 – 6 tháng đầu năm nay. Như vậy, mức thuế mà Chính phủ thu được cũng bị giảm xuống.



Sự thực là trong năm nay Chính phủ đã thu được ít thuế thu nhập cá nhân hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Đó chính là một bài học!



Xin cảm ơn ông!



Khánh Linh – Thu Hương (thực hiện)





Theo TTVN





Số lượt xem: 1025
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website