Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

900 triệu có giảm được ùn tắc Thủ đô bằng xe đạp?

Thứ 2 22/04/2013 15h:23
900 triệu có giảm được ùn tắc Thủ đô bằng xe đạp?
Sở Công Thương Hà Nội vừa có tờ trình UBND TP.Hà Nội nghiên cứu"Đề án sử dụng xe đạp" trong nhân dân nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị,tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường và kích cầu loại phương tiện này.

 Đề án vừa đưa ra đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều...



Chỉ phù hợp tuyến ngắn



Theo Sở Công Thương, ở Hà Nội, các phương tiện giao thông như ôtô, xe máy phát triển quá nhanh là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc, ô nhiễm môi trường đô thị.



Do vậy, xe đạp phát triển sẽ là giải pháp giảm ùn tắc giao thông đô thị hiệu quả.



Đề án dự kiến được thực hiện trong 24 tháng với kinh phí khoảng 900 triệu đồng để tính toán về chất lượng đường sá, phương pháp quản lý, quy hoạch giao thông...



Tuy nhiên, thực tế, thói quen sử dụng xe đạp đi lại hàng ngày ở Hà Nội mới chỉ tồn tại ở một bộ phận nhỏ dân chúng.



Anh Nguyễn Văn Bách nhà ở Ngọc Thụy (Long Biên – Hà Nội, đang làm việc tại một công ty trên phố Thụy Khuê) vừa “tậu” một chiếc xe đạp để làm phương tiện chủ yếu đến cơ quan cho biết: Đi xe đạp không những rèn luyện sức khỏe, bảo vệ môi trường mà trong thời buổi kinh tế khó khăn còn đỡ được tiền mua xăng.



Đánh giá về đề xuất của Sở Công Thương Hà Nội, anh Bách cho rằng, đề xuất này cần có một bộ phận nhỏ công dân thử nghiệm.



Đối tượng áp dụng đầu tiên có thể là cán bộ viên chức nhà nước, rồi sau đó người dân sẽ noi theo. Sở dĩ anh Bách cho rằng đề án cần phải “thử nghiệm” bởi thực tế đi xe đạp đi làm cũng có những cản trở nhất định.



khuyến khích, đi xe đạp, ùn tắc, tai nạn giao thông, môi trường
Đang có nhiều ý kiến trái chiều về Đề án khuyến khích đi xe đạp của Sở Công Thương Hà Nội.

Thứ nhất, hiện nay giá xe đạp vẫn còn khá đắt do vậy sẽ rất khó để đông đảo người dân lựa chọn phương tiện này đi. Hơn nữa, xe đạp chỉ phù hợp với những người làm việc một chỗ cố định, ít phải “chạy” nhiều nơi.

“Những hôm không phải đi ra ngoài liên hệ công việc đi xe đạp tôi thấy rất tiện, nhưng nhiều hôm phải “chạy” ra ngoài, phải đi quãng đường xa đi xe đạp cũng rất bất tiện”, anh Bách nói.



Ông Khuất Việt Hùng, quyền Vụ trưởng Vụ vận tải (Bộ GTVT)cho rằng: Đề án khuyến khích đi xe đạp của Sở Công Thương Hà Nội đề xuất hoàn toàn khả thi, vừa giảm ùn tắc giao thông vừa bảo vệ môi trường và nâng cao sức khoẻ cho người đi xe đạp.



Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng, đề án này chỉ hợp lý với những tuyến cự ly ngắn trong giới hạn hợp lý từ 4km trở xuống.



“Hiện nay những chuyến đi dưới 4km Hà Nội chiếm 50%. Do vậy nếu xét ở các tuyến cự lý ngắn đề xuất của Sở Công Thương Hà Nội hoàn toàn có thể thực hiện được. Đề xuất này phù hợp với xu thế chung của thế giới…”, ông Hùng nói.



Ông Hùng cũng nói rõ, không nên hiểu đề xuất này theo hướng cực đoan chuyển hết người đi xe ô tô, xe máy sang đi xe đạp mà nên hiểu chỉ một số bộ phận phù hợp với hoàn cảnh điều kiện thì khuyến khích chuyển sang đi xe đạp chứ không phải ép buộc.



Không khả thi



Ông Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Đường bộ (Đại học GTVT Hà Nội) cho biết, một bộ phận người làm việc tại văn phòng đã sẵn sàng đi xe đạp như hình thức rèn luyện thể thao, với khoảng cách di chuyển gần khoảng 3-5 km.



Việc đi xe đạp tốt cho việcrèn luyện thể chất, có ý nghĩa nhiều hơn về mặt môi trường, còn về giảm ùn tắc thì chưa thể khẳng định được do diện tích sử dụng lòng đường của xe đạp cũng xấp xỉ xe máy.



Trong khi đó, đánh giá về đề án đi xe đạp của Sở Công Thương Hà Nội, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội thẳng thắn đưa ra quan điểm: Đề án không có tính khả thi trong bối cảnh giao thông Hà Nội hiện nay.



Ông Liên phân tích, chiến lược phát triển giao thông đô thị của Hà Nội trong tương lai là vận tải hành khách công cộng như buýt nhanh, đường sắt đô thị… chứ không phải xe đạp.



Xung quanh đề xuất của Sở Công Thương, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, tùy vào điều kiện, hoàn cảnh, mỗi người dân có cách lựa chọn phương tiện đi lại riêng cho mình.



Trong điều kiện thành phố đã mở rộng như hiện nay, người dân đặt ra yếu tố thời gian khi lựa chọn phương tiện để đi làm, đi học hoặc kinh doanh buôn bán.



"Học sinh, sinh viên thường lựa chọn xe buýt để đi học vừa nhanh, thuận tiện, an toàn; gia đình có điều kiện thì trang bị xe máy, xe đạp điện cho con, em đi học để giữ gìn sức khỏe còn những người kinh doanh buôn bán thì chọn xe máy là phương tiện di chuyển để vừa nhanh vừa chở được nhiều hàng hóa…”, ông Tân nói.



Theo Vũ Điệp





Vietnamnet













Số lượt xem: 76
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website