Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Tranh thủ vốn Nhật

Thứ 7 07/09/2013 13h:22
Tranh thủ vốn Nhật
Ông Osato Kazuhiko, Giám đốc Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP.HCM trao đổi với Doanh Nhân về cơ hội thúc đẩy giao thương giữa hai nước.

- Thưa ông, doanh nghiệp Nhật tìm kiếm điều gì tại thị trường Việt Nam?



Các công ty Nhật nhìn thấy cơ hội từ chính việc Việt Nam là một địa chỉ đầu tư đầy hứa hẹn. Bởi Việt Nam sẽ chuyển mình thành nước công nghiệp hóa vào năm 2020; có nguồn cung nguyên vật liệu phù hợp, nguồn nhân lực dồi dào và thị trường tiêu thụ rộng lớn. Tuy nhiên, Jetro vẫn mong muốn các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh để chuẩn bị cho việc đáp ứng yêu cầu mở rộng đầu tư của các công ty Nhật. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phải hợp tác với các công ty lớn hơn để tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm thông qua học hỏi về kỹ thuật, chất lượng sản phẩm, kiểm soát giá cả.



- Điều gì được coi là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp Nhật Bản trong việc đầu tư vào Việt Nam, thưa ông?



Theo khảo sát của Jetro vào năm 2012, các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam chỉ mua được nguyên vật liệu, linh kiện từ các doanh nghiệp trong nước với tỉ lệ khoảng 28%. Con số này rõ ràng là thấp hơn khi so với Trung Quốc là 60,8% và Thái Lan là 53%. Các doanh nghiệp Nhật xem đây là vấn đề lớn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến điều này là trình độ kỹ thuật của các doanh nghiệp Việt chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp Nhật. Và một lý do khác, các công ty Nhật không biết được công ty Việt Nam nào có khả năng cung cấp nguyên vật liệu, linh kiện phù hợp. Đó là lý do tại sao Jetro tổ chức một sự kiện gặp gỡ giữa doanh nghiệp hai nước, với tên gọi Business Alliance, sẽ được tổ chức từ ngày 10-12/10/2013 tại TP.HCM. Sự kiện này chú trọng vào liên minh trao đổi thương mại hơn là chỉ triển lãm đơn thuần. Chỉ có như vậy, các doanh nghiệp Việt Nam mới dễ dàng tìm được đối tác mà mình muốn trao đổi, tránh trạng thái thụ động chờ khách tìm đến.



- Còn về công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam thì sao, thưa ông?



Chúng tôi cũng nhìn thấy, trong giai đoạn 5 năm từ 2007-2012, tổng chi phí cho phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam chỉ tăng 1,5%, trong khi ở Indonesia là 4%. Điều này cho thấy, sự quan tâm đến công nghiệp hỗ trợ cũng như mức độ ưu tiên đầu tư ở Việt Nam chưa cao.



- Việt Nam từng là một thị trường hấp dẫn đầu tư vì chi phí nhân công thấp. Nhưng có vẻ như điều này đang thay đổi. Liệu có khả năng doanh nghiệp Nhật chuyển hướng đầu tư sang các nước khác, thưa ông?



Các công ty Nhật hiện khá quan tâm đến tốc độ gia tăng chi phí tiền lương tại Việt Nam. Vào tháng giêng năm nay, mức lương tối thiểu của Việt Nam đã được điều chỉnh, đây là yếu tố mà các doanh nghiệp Nhật sẽ cân nhắc việc đầu tư tại Việt Nam khi so sánh với các nước Đông Nam Á khác. Chúng tôi cũng được biết, một số doanh nghiệp Nhật đã chuyển nhà máy đặt tại TP.HCM và các vùng lân cận đến các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để giảm chi phí chi trả lương. Nếu tiền lương vẫn tiếp tục gia tăng thì có khả năng họ chuyển nhà máy sang các nước láng giềng.



- Ông có thể đưa ra khuyến nghị gì để Việt Nam hoàn thiện môi trường kinh doanh, trở thành địa điểm đầu tư hấp dẫn hơn đối với các doanh nghiệp Nhật?



Chúng tôi được nghe nhiều công ty Nhật than phiền rằng, các quy định kinh doanh không rõ ràng và chính sách đầu tư kinh doanh khó dự đoán; tạo nên những rào cản tác động đến quyết định của các công ty Nhật mong muốn đầu tư tại Việt Nam. Để giải quyết vấn đề này và cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh, chúng tôi khuyến nghị Việt Nam tham gia sâu rộng hơn nữa vào chương trình hành động “Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản”.



- Hiện người Nhật quan tâm đến lĩnh vực nào nhất tại thị trường Việt Nam?



Năm năm trở lại đây, các doanh nghiệp Nhật Bản đã thiết lập nhà máy sản xuất trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Năm 2012, các tập đoàn đa quốc gia của Nhật Bản như Fuji Xerox, Nidec Seimitsu… đã rót vốn đầu tư nhiều hơn vào các cơ sở sản xuất ở Việt Nam. Những thương hiệu lớn khác của Nhật Bản đã hiện diện tại thị trường Việt Nam và đang có xu hướng gia tăng đầu tư, thiết lập các chuỗi cửa hàng giới thiệu sản phẩm, kinh doanh. Có thể kể đến Brother, Hitachi, SOC, Bridgestone, Canon, Yamaha Motor Co… Doanh nghiệp Nhật Bản hiện có xu hướng quan tâm đến các mảng như gia công phần mềm, y tế, sức khỏe và nông nghiệp.



- Chính phủ Nhật Bản có chính sách hỗ trợ nào cho doanh nghiệp lựa chọn đầu tư vào Việt Nam?



Chúng tôi quan tâm, chú trọng hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nhật đầu tư ra nước ngoài nói chung. Chẳng hạn, Jetro là tổ chức của Chính phủ, sẽ là cầu nối cho doanh nghiệp Nhật đặt chân đầu tư vào nước sở tại thông qua tìm kiếm đối tác, thực hiện nghiên cứu thị trường, các xu hướng kinh doanh toàn cầu mới nhất; tìm hiểu quy định, luật pháp, môi trường kinh doanh của nước mà doanh nghiệp lựa chọn đầu tư. Ngoài ra doanh nghiệp Nhật còn nhận được hỗ trợ từ Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), Hiệp hội Phát triển công nghiệp và Nguồn nhân lực hải ngoại (HIDA),…



- Xin cảm ơn ông!



Theo Minh Phương





Doanh nhân/Diễn đàn Doanh nghiệp













[ Quay về ]











    Số lượt xem: 76
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website