Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Nhanh chóng di dời các cảng biển Sài Gòn khỏi nội đô

Thứ 6 18/03/2011 09h:38
Nhanh chóng di dời các cảng biển Sài Gòn khỏi nội đô
Báo cáo cho biết, hệ thống giao thông liên cảng cũng như trục huyết mạch Quốc lộ 51 chưa hoàn thiện đã gây ra nhiều khó khăn trong khai thác, vận hành các cảng nói trên.
Ngày 17/3, chủ trì cuộc họp tại TP.HCM, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các giải pháp kịp thời để triển khai đồng bộ chủ trương di dời khỏi nội đô, chuyển đổi công năng hệ thống cảng trên sông Sài Gòn, Nhà máy Đóng tàu Ba Son.

Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cho biết, nhìn chung việc di dời các dự án cảng đã đáp ứng yêu cầu, nhưng những vướng mắc trong quy hoạch, tạo nguồn lực tài chính, xây dựng hệ thống giao thông kết nối,… đang gây khó khăn, làm giảm tiến độ cũng như hiệu quả của chủ trương lớn này.



Nghẽn về hạ tầng



Dự án cảng Hiệp Phước phục vụ di dời cảng Nhà Rồng - Khánh Hội với quy mô 100 ha, tiếp nhận được tàu 50.000 tấn, công suất 18 triệu tấn/năm đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, thi công giai đoạn 1, dự kiến đến quý III/2011 đưa vào khai thác 600m cảng đầu tiên. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng như đường, điện công nghiệp, nước chưa được thi công đồng bộ. Khu vực cảng cũ chưa có quy hoạch 1:2.000 để thực hiện chuyển đổi công năng.



Nhà máy đóng tàu Ba Son được di dời ra vị trí mới tại Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn thành san lấp 3,2 ha và đường công vụ, phục vụ di dời ụ tàu 68 để tiến hành sửa chữa tàu vào cuối tháng 3 này. Tuy nhiên, hợp đồng quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất cũ vừa mới được ký để trình UBND TP.



Cảng Tân Thuận Đông cũng chưa được giao đất thực hiện dự án, chưa có quy hoạch 1:2.000 khu hiện hữu để thực hiện chuyển đổi công năng. Cảng Rau Quả đã được UBND TP.HCM chấp thuận cho lùi thời điểm di dời đến sau 2020 và đang đề nghị được chuyển đổi công năng tại chỗ.



Dự án cảng Cát Lái mở rộng gồm 2 khu, khu cảng container Cái Mép Thượng đã bắt đầu được khai thác. Một loạt dự án các khác liên quan đã hoàn thành hoặc sẽ đưa vào khai thác trong năm 2011 như Cảng quốc tế Thị Vải công suất 5,9 triệu tấn/năm, Cảng container SSIT công suất 1 triệu TEU/năm (1 TEU bằng 1 container tiêu chuẩn), Cảng quốc tế Cái Mép, Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải (vốn ODA Nhật Bản).



Báo cáo cho biết, hệ thống giao thông liên cảng cũng như trục huyết mạch Quốc lộ 51 chưa hoàn thiện đã gây ra nhiều khó khăn trong khai thác, vận hành các cảng nói trên. Một số nhà đầu tư đang đề nghị một số cơ chế “mở” như cho xây dựng theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) để triển khai hạ tầng kết nối tới cảng của mình.



Quy hoạch sớm để thu hút nguồn lực



Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ yêu cầu cấp thiết trong việc cải tạo hệ thống thông thương cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như yêu cầu giảm áp lực giao thông nội đô TP.HCM. Việc di dời hệ thống cảng, chuyển đổi công năng như hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.



Rà soát việc thực hiện chủ trương di dời, Phó Thủ tướng nêu rõ, vấn đề nổi cộm, cần ưu tiên tháo gỡ là quy hoạch đối với các khu vực đất cũ của đơn vị di dời. Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM phải sớm thống nhất, phấn đấu phê duyệt quy hoạch 1:2000 trong tháng 6/2011, tạo cơ sở để nhà đầu tư xác định công năng mới, tìm đối tác và quan trọng là tạo được nguồn vốn, nguồn lực quan trọng triển khai công tác di dời, xây dựng mới.



Điều này càng cần thiết trong bối cảnh nguồn vốn Nhà nước dành cho triển khai các dự án hạ tầng liên quan đang rất khó khăn, Phó Thủ tướng phân tích.



Song song với đó, ngành giao thông tập trung vốn để đáp ứng các hạng mục hạ tầng, dự án cấp bách, có thể sớm đưa vào khai thác, phục vụ phát triển các cảng mới, đặc biệt là các dự án có thể huy động từ nguồn vốn xã hội, của các nhà đầu tư.



Cụ thể, Quốc lộ 51 mở rộng cần phấn đấu đưa vào khai thác trong quý 1/2012, sớm triển khai dự án BOT cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cải tạo luồng Soài Rạp,… Hệ thống đường liên cảng phải đồng bộ với hệ thống cảng,



Bên cạnh đó, Bộ Tài chính sớm có hướng dẫn quy chế tài chính phục vụ quy hoạch di dời. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công các dự án và đoạn tuyến giao thông các cảng đã và chuẩn bị đưa vào khai thác.



Theo Nguyên Linh



Chinhphu.vn
Số lượt xem: 356
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website