Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

“Bội thực” hàng công nghệ, vắng bóng hàng tiêu dùng

Thứ 4 23/03/2011 08h:23
“Bội thực” hàng công nghệ, vắng bóng hàng tiêu dùng
Hiện giá nhiều mặt hàng tiêu dùng tăng khá cao: rau xanh và thực phẩm nhích lên từ 10-20%; đường sữa, bánh kẹo và nhiều mặt hàng gia dụng khác cũng không có xu hướng giảm. 

“Cơn sốt” khuyến mãi, giảm giá, xổ hàng… dịp Tết Nguyên đán chưa kịp lắng thì người tiêu dùng Thủ đô lại được “một bữa no” bởi những chương trình bán hàng khuyến mãi nhân Tháng hành động vì người tiêu dùng trong tháng 3/2011. Nghịch lý ở chỗ: cái cần giảm thì không giảm, cái chưa thật cần thì hạ giá tới vài triệu đồng.



Hiện giá nhiều mặt hàng tiêu dùng tăng khá cao: rau xanh và thực phẩm nhích lên từ 10-20%; đường sữa, bánh kẹo và nhiều mặt hàng gia dụng khác cũng không có xu hướng giảm. Vì thế, người dân, nhất là công nhân, viên chức khá chật vật khi phải sắp xếp chi tiêu trong khi đồng lương có hạn.



Mong ước mua được hàng giảm giá là rất lớn, tuy nhiên, đại bộ phận người tiêu dùng lại được chào mời mua hàng giảm giá trong lĩnh vực công nghệ, điện tử, điện lạnh - những mặt hàng không quá “nóng” trong nhu cầu cuộc sống hàng ngày.



Từ trước Tết Nguyên đán, một chương trình “đại hạ giá”, hỗ trợ giá cho người tiêu dùng đã được các siêu thị, cửa hàng, trung tâm điện máy thực hiện với lời quảng cáo: giá sốc, giờ vàng, mua 1 tặng 1… Các mức giảm được đưa ra từ vài trăm ngàn tới hàng chục triệu đồng/sản phẩm.



Đến tháng 3 - Tháng hành động vì người tiêu dùng - một chương trình khuyến mãi rầm rộ khác được các trung tâm điện máy đưa ra. Đơn cử như tại Topcare thực hiện đổi máy cũ lấy máy mới, bán hàng trả góp, giảm giá tới 90% một số mặt hàng, tặng quà… Tại siêu thị điện máy Việt Long đã dành ngân sách trợ giá và khuyến mãi lên tới 5 tỷ đồng để khách hàng có được mức giá cạnh tranh nhất.



Pico Plaza, siêu thị điện máy Trần Anh cũng như các cửa hàng điện tử, điện lạnh khác trên phố Hai Bà Trưng, Nguyễn Lương Bằng… đều trưng biển giảm giá cho nhiều mặt hàng ở mức từ vài trăm ngàn tới trên dưới 3 triệu đồng.



Tuy nhiên, qua khảo sát ý kiến người tiêu dùng, không phải khách hàng nào cũng mặn mà với các chương trình khuyến mãi này. Đành rằng hạ giá vì người tiêu dùng nhưng giá nhiều mặt hàng vẫn quá cao so với thu nhập của người dân. Hơn nữa, những mặt hàng này không nằm trong nhóm hàng cần thiết với cuộc sống hàng ngày nên không phải ai cũng mặn mà.



Cụ thể như: Tại Pico Plaza, tủ lạnh Side by Side của Sam Sung giảm 3 triệu xuống còn 26,99 triệu đồng/chiếc; máy giặt LG WD18900B loại 12kg giảm giá từ 18,99 triệu đồng xuống còn 15,9 triệu đồng/chiếc. Mức giá được hỗ trợ này xem ra vẫn còn khá cao. Trong khi đó, một số mặt hàng điện tử, điện lạnh bình dân ở mức giá dưới 10 triệu đồng thì giá lại giảm không nhiều, chỉ một vài trăm ngàn đến trên dưới 1 triệu đồng/sản phẩm. Chị Thu Tâm ở Láng Hạ chia sẻ: Thời buổi điện tăng giá, hàng hóa đắt đỏ thì sử dụng tủ lạnh hay ti vi cũ thêm một thời gian nữa cũng chẳng sao. Nếu các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày giảm giá thì chúng tôi mới quan tâm.



Trên thị trường, nhiều nhà sản xuất và cửa hàng cũng thực hiện các chương trình giảm giá vì người tiêu dùng như hàng nội thất, dệt may...; ở các siêu thị cũng có một số mặt hàng khuyến mãi, giảm giá. Tuy nhiên, các DN mới chỉ dừng ở mức “cho” cái gì mình có mà không “biếu” cái người tiêu dùng cần.



Đành rằng trong cơn bão giá như hiện nay, giảm giá được mặt hàng nào cũng là điều tốt nhưng không ít người tiêu dùng đều chung quan điểm là hàng điện máy liên tục giảm giá và khuyến mãi ồ ạt khiến người tiêu dùng khó xác định được mức giá thật của những mặt hàng này. Hơn thế, đã có không ít trường hợp giá khuyến mãi tại siêu thị vẫn cao hoặc bằng giá của cửa hàng bên ngoài.



Vì thế, tính hấp dẫn của các chương trình hỗ trợ giảm giá cho người tiêu dùng ít nhiều mất đi tính thiết thực. Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội - bày tỏ: Trong thời điểmphải thắt chặt chi tiêu như hiện nay, người dân sẽ ưu tiên các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm ăn uống hàng ngày, còn sản phẩm được giảm giá chủ yếu là những mặt hàng xa xỉ như hàng điện máy… thì khó thu hút người dân quan tâm.



Theo Gia Huy



Bộ Công thương



Số lượt xem: 213
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website