Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Hai nỗi lo khi tạm dừng dự án

Thứ 6 25/03/2011 12h:03
Nếu không được bổ sung vốn, khối lượng nợ đọng đối với các nhà thầu thi công 10 gói thầu của Dự án dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2011 có thể lên tới hàng ngàn tỷ đồng. 

Lên kế hoạch “bảo quản” những công trình giao thông bị tạm dừng do thiếu vốn, giảm thiệt hại cho các nhà thầu bị ảnh hưởng đang là hai nỗi lo lớn nhất của các chủ đầu tư.



Từ áp lực “bảo quản”…



Ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án (PMU) Đường Hồ Chí Minh vừa cho biết thêm về kế hoạch “đóng gói” 80 gói thầu đang triển khai của Dự án Đường Hồ Chí Minh giai đoạn II. “Từ cuối tháng 3 này, chúng tôi sẽ cử đoàn công tác đến các công trường để làm thủ tục kiểm kê, xác nhận khối lượng với nhà thầu và tiến hành rào chắn công trường, cắm biển tạm dừng thi công”, ông Sơn nói.



Trong số 78 công trình giao thông sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ đang triển khai, Dự án Đường Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Năm 2011, Dự án chỉ được bố trí 1.357 tỷ đồng, thiếu khoảng 2.487 tỷ đồng. Đối với số vốn được cấp, dự kiến đến hết tháng này, PMU đường Hồ Chí Minh sẽ cơ bản giải ngân xong.



Do thiếu vốn trên diện rộng, vào đầu tháng 3, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã “bật đèn xanh” để đại diện chủ đầu tư được phép dừng thi công các gói thầu thi công Dự án thuộc các dự án thành phần như Chơn Thành - Đức Hòa, Cà Mau - Năm Căn, Pắc Bó - Cao Bằng và một số tiểu dự án đường nhánh qua địa bàn Tây Nguyên.



“Không nên nhìn sự việc đồng loạt cắm biển dừng thi công là hành động “tung cờ trắng” sớm. Do khả năng bổ sung vốn cho Dự án trong năm nay là rất thấp, nên việc thông báo sớm kế hoạch dừng thi công là thái độ sòng phẳng của chủ công trình, giúp giảm thiểu tới mức thấp nhất công nợ cho các nhà thầu”, ông Sơn bình luận.



Điều đáng tiếc là, nếu không bị gián đoạn thi công, tới cuối năm 2011, Dự án sẽ đưa vào khai thác khoảng 210 km đường và 2 cầu lớn.



Trong bối cảnh không được dùng mệnh đề “nếu, thì”, hiện áp lực nhất đối với PMU Đường Hồ Chí Minh chính là việc “bảo quản” thật tốt các gói thầu thi công dang dở và công tác đảm bảo an toàn giao thông.



Được biết, hầu hết các gói thầu thuộc các dự án thành phần Chơn Thành - Đức Hòa, Năm Căn - Cà Mau đều mới dừng ở giai đoạn thi công móng và nền đường, tức là những hạng mục dễ bị “tổn thương” nhất. Hư hỏng đối với các khối lượng dang dở là điều khó tránh, nhất là khi thời gian “tái khởi động” công trình chưa rõ ràng.



Cũng chung tình trạng phải dừng thi công, nhưng nỗi lo “bảo quản” Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận của PMU 2 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) còn lớn hơn nhiều.



“Đây là công trình vừa cải tạo, vừa sử dụng, nên việc đảm bảo an toàn giao thông trên nền công địa dang dở là một áp lực rất lớn cho chủ đầu tư. Do công trình thi công xong lớp móng mặt, nên nếu dừng lại, chỉ cần sau 1 tháng, sẽ xuất hiện rất nhiều ổ gà, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông”, ông Lâm Văn Hoàng, Phó tổng giám đốc PMU2 thừa nhận.



Cần phải nói thêm rằng, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27 sử dụng vốn trái phiếu chính phủ dự kiến hoàn thành trong năm nay, nhưng chỉ được cấp 50 tỷ đồng trong tổng số 420 tỷ đồng được chủ đầu tư đăng ký.



… đến nỗi lo thua lỗ của nhà thầu



Thanh toán hết khối lượng hoàn thành đến thời điểm tạm dừng thi công; lập biên bản xác nhận khối lượng thi công dở dang để làm cơ sở điều chỉnh giá theo thời điểm khi có vốn thi công tiếp và thanh toán các chi phí phát sinh như chuyển lao động, chuyển máy là ba giải pháp tháo gỡ cho các nhà thầu được Bộ GTVT đề ra đối với các gói thầu phải tạm dừng thi công.



“Giải pháp này chưa đủ để bù đắp những thiệt hại của nhà thầu”, ông Sơn thừa nhận. Ngoài việc phải giải quyết công ăn, việc làm cho công nhân, hàng loạt phương án sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp như khấu hao máy móc, thiết bị; đóng bảo hiểm xã hội; lãi vay đầu tư xây dựng của nhà thầu bị đảo lộn… Thông thường, tại các dự án giao thông, mỗi nhà thầu chính thường kéo theo khá nhiều nhà thầu phụ xây lắp, cung ứng nhiên liệu, vật tư tại địa phương.



“Đây chính là những đối tượng chịu thiệt hại nặng nề nhất của việc dừng thi công các công trình giao thông”, ông Đoàn Văn Bửu, Phó chủ tịch Công đoàn ngành GTVT đánh giá.



Tuy nhiên, nỗi lo “nợ đọng” của các nhà thầu hiện dồn cả vào các dự án chưa được chủ đầu tư phát tín hiệu dừng thi công. Tại Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27, sau 2 năm làm cầm chừng vì thiếu vốn, khối lượng công việc hoàn thành đã nghiệm thu, nhưng chưa được thanh toán lên tới 96 tỷ đồng. Hiện các nhà thầu thi công Dự án đang như “ngồi trên đống lửa”, bởi khả năng được Tổng cục Đường bộ Việt Nam điều chuyển vốn nội bộ từ các dự án khác để giải nguy là rất thấp, do chủ đầu tư này cũng chỉ được Bộ GTVT phân giao 1.346 tỷ đồng cho 21 dự án.



Tại Dự án Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, sau khi thất bại trong việc phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu, chủ đầu tư – Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang đề nghị Chính phủ ứng khoảng 4.000 tỷ đồng để hoàn thiện.



“Nếu không được bổ sung vốn, khối lượng nợ đọng đối với các nhà thầu thi công 10 gói thầu của Dự án dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2011 có thể lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Một gánh nặng rất lớn cho các nhà thầu giao thông vốn dĩ chưa bao giờ khỏe trong bối cảnh lãi suất vay vốn hiện đã lên tới 17 – 18% như hiện nay”, ông Trần Xuân Sanh, Tổng giám đốc VEC lo lắng.



Ông Lương Quang Thi, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư - Thương mại - Xây dựng công trình giao thông cũng nhận xét, ngay cả khi phải dừng thi công vì lý do bất khả kháng của chủ đầu tư, nhà thầu vẫn khó có thể được bồi thường. Thậm chí, các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành không nói rõ việc nhà thầu có phải tiếp tục duy trì bảo lãnh thực hiện hợp đồng hay không.



Theo Anh Minh



Báo Đầu tư

Số lượt xem: 237
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website