Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
Kinh tế - Đầu tư

“Sân bay Phú Quốc không phải thứ để bán”

Chủ nhật 28/06/2015 23h:08
“Sân bay Phú Quốc không phải thứ để bán”
Đó là khẳng định của Bộ trưởng Đinh La Thăng khi giải đáp thắc mắc về việc bán sân bay Phú Quốc cho tư nhân có thể tạo nên thế độc quyền và ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng của đất nước trong chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời” ngày 28/6.

Bộ GTVT đang trình Chính phủ chủ trương được bán sân bay Phú Quốc. Trong khi đó, sân bay là công trình chiến lược quan trọng và chưa có tiền lệ bán cho tư nhân. Do vậy, nhiều người tỏ ra băn khoăn, liệu việc bán cho tư nhân có ảnh hưởng đến vấn đề an ninh quốc phòng hay không?



Giải đáp thắc mắc về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, đây không phải là bán sân bay Phú Quốc; mà là một hình thức chuyển nhượng kết cấu hạ tầng hàng không đã được quy định trong luật và các văn bản hướng dẫn.



Quyền khai thác cảng hàng không và quyền sở hữu hạ tầng hàng không, quyền sở hữu đất, các nhiệm vụ của cơ quan quản lý Nhà nước là không chuyển giao cho nhà đầu tư mới. Việc chuyển nhượng này phải đảm bảo quốc phòng, an ninh và những hạng mục kết cấu hạ tầng hàng không có liên quan đến việc dùng chung giữa dân sự và quân sự có vai trò quan trọng thì không chuyển nhượng.



Bên cạnh đó, giải đáp thắc mắc về việc nếu chuyển giao cho tư nhân quản lý thì liệu tư nhân có tự ý tăng giá với các hãng hàng không và các hãng hàng không tăng giá vé, Bộ trưởng Thăng khẳng định, toàn bộ giá cả do Nhà nước quản lý; quản lý về khung giá, dịch vụ hàng không và phi hàng không.



Nhà đầu tư được nhượng quyền khai thác cảng hàng không trong một khoảng thời gian nhất định sẽ phải chuyển trả lại Nhà nước. Giá cả phải thực hiện theo đúng quy định của Bộ Tài chính. Việc chuyển nhượng không dẫn đến độc quyền, không dẫn đến khả năng một nhà đầu tư có quyền chi phối hoặc nâng giá dịch vụ hàng không, phi hàng không.



Về hiệu quả của các dự án BOT, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, mỗi dự án đều phải tính toán, đánh giá hiệu quả kinh tế xã hội cũng như tài chính. Ví dụ khi dự án Hà Nội đi Lào Cai đưa vào sử dụng đã rút ngắn được một nửa thời gian, chi phí xăng dầu, chi phí khấu hao, sửa chữa giảm được 30%...



Hồng Lam



Theo Trí thức trẻ



Số lượt xem: 19
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website