Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Hiệu quả của doanh nghiệp là thước đo của ngành

Thứ 3 21/07/2015 08h:47
Hiệu quả của doanh nghiệp là thước đo của ngành
Nhiều vấn đề “nóng” về điều kiện kinh doanh vận tải, như quản lý quy hoạch luồng tuyến, gấy phép lái xe, đăng ký, đăng kiểm phương tiện và bảo hiểm trách nhiệm dân sự... được các doanh nghiệp vận tải trực tiếp kiến nghị với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và đã được vị tư lệnh ngành này giải đáp thấu đáo.

Gỡ khó cho doanh nghiệp



Mở đầu cuộc đối thoại Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, thời gian qua Bộ GTVT đã có nhiều cuộc đối thoại tại tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường thủy, hàng không, đường sắt, hàng hải để trực tiếp, lắng nghe và trao đổi ý kiến cùng các DN về những mặt tích cực, tồn tại bất cập để tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động.



Một trong những vấn đề làm “nóng” cả hội nghị lần này chính là quy hoạch luồng tuyến và khám sức khỏe lái xe đã được nhiều doanh nghiệp vận tải “than thở” và đối chất với lãnh đạo ngành GTVT để giải đáp những vướng mắc trong hoạt động kinh doanh vận tải.



Theo Giám đốc Cty vận tải ôtô Điện Biên Nguyễn Quốc Mạnh cho rằng việc quản lý lái xe, điều kiện kinh doanh vận tải đang được siết chặt. Tuy nhiên, có những điều kiện chưa hợp lý, cụ thể như việc quản lý lái xe, doanh nghiệp phải nộp các loại bảo hiểm, nhưng thực tế Điện Biên có 8 DN vận tải, bình quân mỗi DN có 50% lái xe, hình thức quản lý giai đoạn này khó hơn rất nhiều, từ Cty cổ phần, HTX… Nếu không điều chỉnh hợp lý, sẽ rối trong việc quản lý. Do vậy, cần có lộ trình để DN thực hiện.



Ngoài ra, quy định lái xe giường nằm phảo có 3 năm kinh nghiệm, nhưng cần có giải pháp tháo gỡ cùng DN vì nếu để 3 năm thì một người tốt nghiệp, có thể có hạng E, nâng cao chất lượng sát hạch, khi có sản phẩm không nhất thiết 3 năm. Lái xe là kỹ năng thực hành chứ không phải thời gian có bằng. Nếu chỉ căn cứ trên bằng cấp, họ không lái thì cũng dễ tai nạn. Nếu ko rất nhiều Dn sẽ tìm cách đối phó.



Bên cạnh đó, việc tăng tần suất của tại bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) rất khó khó khăn do vậy cần ổn định của các bến xe, đối với Điện Biên, Sơn La, Lai Châu rất cần thiết.



Cùng đó, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) - Nguyễn Văn Lập cũng cho rằng, quy hoạch luồng tuyến là mối quan tâm rất lớn của DN vận tải, trong đó đặc biệt là mối quan hệ giữa 2 sở GTVT của xe đi và đến.



Cũng theo ông Lập, việc quy hoạch luồng tuyến chính là xóa bỏ chấp thuận tuyến. Nếu bỏ được thì tháo gỡ cho các doanh nghiệp rất nhiều vướng mắc, giảm bớt chi phí, thủ tục.



Trước ý kiến trên, Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội – Nguyễn Hoàng Linh cho biết quản lý của nhà nước trong lĩnh vực này, cần có sự thống nhất giữa các Sở bởi đây là đảu mối cuối cùng để quản lý, các DN chạy đúng quy hoạch. Xác nhận của sở là để nắm bắt địa phương có thực hiện đúng quy hoạch hay không.



Phản bác lại vấn đề này, ông Thăng cho rằng việc quy hoạch luồng tuyền thì sẽ nắm bắt được luồng tuyền của phương tiện chạy qua địa bàn. Sở GTVT phải có trách nhiệm thực hiện công tác hậu kiểm. Nếu không đảm bảo theo yêu cầu thì sẽ dừng, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu theo hướng bỏ việc DN phải đăng ký xin phép với 2 Sở GTVT nơi đi/đến.



Tập trung tháo gỡ trong tháng 7.2015



Cũng tại buổi đối thoại, nhiều DN vận tải cũng chất vấn lãnh đạo ngành GTVT về việc “siết” chặt chở quá tải, xem xét chấn chỉnh lại cấp giấy phép kinh doanh thiết bị giám sát hành trình, cấp phù hiệu cho xe tăng cường giải tỏa khách…



Phó GĐ Bến xe Miền Đông - Trương Thanh Hải cho rằng chủ trương siết chặt quản lý kinh doanh vận tải là đúng đắn, nhưng trong việc triên khai, giám sát tại còn một số khó khăn. Do đó, đề nghị cần có định kỳ kiểm tra các phương tiện vận tải tại DN, bến xe chỉ cần kiểm tra các loại giấy tờ, còn các quy định về niêm yết.



Đại diện DN cảng biển Bảo Mai cho rằng khi tàu vào bốc hàng phải chịu phí 2 lần là cảng vụ đường thuỷ nội địa, cảng vụ đường biển.



Đại diện Bộ GTVT khẳng định, tháo gỡ khó khăn cho DN nhận được sự quan tâm và chỉ đạo hết sức quyết liệt của Chính phủ để thúc đẩy doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đúng luật, đưa KTXH phát triển.



Phó Chủ tịch Hội DNNVV Thái Nguyên - Hoàng Thị Mỹ Luyến cho rằng căn cứ thông tư 06, văn bản hợp nhất về việc quy định tải trọng đường bộ xe quá khỏ, xe bánh xích, xe siêu trường, siêu trọng. Đề xuất: Tăng tải trọng của xe lên 30%. Trước những kiến nghị trên đại diện Cục Đăng kiểm VN cho rằng tổng trọng lượng tham gia giao thông: Xác xe cộng lượng hàng, xác xe lớn thì tải trọng thấp đi. Từ 2014, khi DN mua xe đã xin phép cục đăng kiểm, cho phép đóng thùng bệ, nhưng khi muốn quay trở lại thiết kế ban đầu cũng không thể quay lại đúng thiết kế ban đầu.



Trước những kiến nghị của các địa phương và DN, Bộ trưởng - Đinh La Thăng yêu cầu các Thứ trưởng Bộ GTVT theo lĩnh vực phân công cùng các đơn vị chức năng giải quyết các vấn đề khó khăn liên quan đến các DN vận tải ngay trong tháng 7.2015. Những gì liên quan đến luật thì Bộ GTVTsẽ tiếp thu trình Chính phủ, Quốc hội để sửa đổi, bổ sung luật.





Theo Đặng Tiến



Báo Lao động



Số lượt xem: 11
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Danh sách tin hot 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website