Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

"Ám ảnh" suy thoái kinh tế, người Việt Nam tiết kiệm nhất thế giới

Thứ 2 27/07/2015 17h:04
"Ám ảnh" suy thoái kinh tế, người Việt Nam tiết kiệm nhất thế giới
Nằm trong Top 10 nước lạc quan nhất toàn cầu theo nghiên cứu mới nhất của Nielsen, song người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ mức tiết kiệm cao nhất trên thế giới.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng quý II đã giảm 8 điểm so với quý I, là mức giảm lớn nhất so với các quốc gia thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương.



Theo nhận định của ông VaughanRyan, Tổng Giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam, môi trường bán lẻ của Việt Nam không còn có tốc độ phát triển nhanh như trong năm 2012 nữa. Hiện các nhà bán lẻ đang cạnh tranh gay gắt để duy trì tăng trưởng, với mức tăng chỉ từ 2% -3% cho hầu hết các tháng trong năm qua.



"Lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ, chỉ số giá tiêu dùng của Việt Nam đạt con số không mấy lạc quan và đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giảm hơn 20%. Người tiêu dùng đang cảm thấy ít lạc quan về tương lai gần, nhưng họ vẫn đặt niềm tin vào tương lai xa hơn, và mong đợi nền kinh tế sẽ cải thiện trong năm tới", ông VaughanRyan nói.









Xu hướng niềm tin tiêu dùng trong quý II giảm diễn ra với hầu hết các nước trong Đông Nam Á. Do đó, người tiêu dùng tiếp tục có khuynh hướng ưu tiên tiết kiệm cao nhất thế giới. Có đến gần bốn trên năm người (70%) để dành tiền nhàn rỗi vào tiết kiệm (trên toàn cầu là 48%).



Trong đó người tiêu dùng ở Việt Nam vẫn giữ mức tiết kiệm cao nhất trên toàn cầu (73%). Tiếp theo là Philippines(72%), Indonesia (69%), Singapore (66%), Thái Lan (66%) và Malaysia (65%).



Ý định thay đổi chi tiêu để tiết kiệm chi phí gia đình tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. 86% người tiêu dùng Việt Nam đã điều chỉnh thói quen chi tiêu trong 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí gia đình. Hầu hết người tiêu dùng nghĩ nền kinh tế vẫn đang trong thời kỳ suy thoái.









Hơn ba trong số năm người tiêu dùng Việt Nam đã cắt giảm chi tiêu cho việc mua quần áo mới, sử dụng khí đốt và điện. Khoảng một nửa người tiêu dùng đã cắt giảm các mục giải trí gia đình (57%) và trì hoãn việc nâng cấp các thiết bị công nghệ (48%).



Mặc dù vậy, cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng, sau khi trang trải hết các chi phí sinh hoạt, gần một nửa số người tiêu dùng Việt Nam vẫn sẵn sàng chi tiêu cho du lịch, dịp lễ và nghỉ hè (45%) và mua các sản phẩm công nghệ mới(35%).









Đánh giá về triển vọng trong tương lai, tình trạng của nền kinh tế tiếp tục là mối quan tâm chính của người tiêu dùng trong sáu tháng tiếp. Ngoài ra, các vấn đề như tình trạng ổn định công việc, sức khỏe và sự cân bằng giữa công việc/cuộc sống cũng được người tiêu dùng quan tâm.



Trong đó, có 14% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến ổn định công việc và nền kinh tế và 13% quan tâm đến sức khỏe.





San Ngọc



Theo Trí thức trẻ



Số lượt xem: 16
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website