Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Thuế cao không “phanh” được đà tăng của ô tô tại Việt Nam

Thứ 7 19/09/2015 09h:32
Thuế cao không “phanh” được đà tăng của ô tô tại Việt Nam
Financial Times nhận định, mức thuế nhập khẩu cao dường như không cản nổi đà tăng trưởng doanh số ô tô tại Việt Nam.

Tờ Financial Times của Anh cho rằng, tốc độ đô thị hóa nhanh và thu nhập tăng đang giúp người Việt có thể mua những chiếc xe tiện nghi và an toàn, thay dần cho những chiếc xe máy 100 phân khối. Doanh số bán ô tô ở phân khúc trung cấp và cao cấp đang tăng trưởng mạnh.



Theo Financial Times, Việt Nam là quốc gia có thị trường ô tô tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Thống kê 8 tháng đầu năm nay cho thấy, 70.033 chiếc xe đã được bán ra, tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh số bán xe tại các quốc gia trong khu vực đang có dấu hiệu chững lại.



Hơn 50% số lượng xe ô tô đang lưu thông trên đường được sản xuất bởi các công ty nội địa, trong đó lớn nhất là THACO - chuyên lắp ráp các xe của Kia, Mazda và Peugeot.



Tuy nhiên, những năm gần đây thị trường Việt Nam cũng chứng kiến sự gia tăng của xe nhập nguyên chiếc với doanh số chiếm khoảng 40%. Thị trường cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của những chiếc xe đắt tiền phục vụ cho giới kinh doanh.



Chẳng hạn, doanh số của Mercedes - Benz đã tăng 43% trong năm 2014. Con số này biến Việt Nam thành thị trường tăng trưởng nhanh thứ hai thế giới của hãng xe Đức.



Ô tô còn dùng để “khoe”



Rolls Royce và Bentley gần đây cũng mở đại lý đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều người Việt, ô tô không chỉ là phương tiện đi lại. Nó còn là tài sản để “khoe”, Financial Times dẫn lời một quan chức Bộ Công thương cho hay.



Giá của xe nhập nguyên chiếc sẽ tăng mạnh sau khi Chính phủ công bố thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe dưới 24 chỗ. Thuế này dự kiến sẽ đẩy giá xe nhập nguyên chiếc lên 12%.



Financial Times nhận định, sau khi gia nhập WTO, Việt Nam không thể trực tiếp tăng thuế nhập khẩu để bảo hộ các hãng xe trong nước. Vì thế, thuế tiêu thụ đặc biệt được coi là một hàng rào khác để giải quyết vấn đề này.



Với việc thuế nhập khẩu xe từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có thể về 0% theo cam kết của các hiệp định thương mại tự do, các hãng sản xuất xe nội địa lo ngại về khả năng cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực.



Thực tế thì người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang phải trả giá cao để sở hữu xe hơi. Trung bình, giá xe ở Việt Nam đắt hơn 20% so với thế giới. Vì vậy, mức thuế mới dường như sẽ khó có thể “phanh” được đà tăng trưởng doanh số ô tô phân khúc trung cấp và cao cấp hiện đang tăng mạnh, Financial Times dự đoán.





Theo Trần Ngọc/ Financial Times



VOV



Số lượt xem: 14
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website