Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Logistics là "miếng bánh ngon" nhưng không dễ ăn

Thứ 6 16/10/2015 15h:34
Logistics là "miếng bánh ngon" nhưng không dễ ăn
Năm 2014, tổng giá trị của thị trường này đã đạt khoảng 40 tỷ USD và sẽ tăng sau khi gia nhập TPP nhưng để giành thị phần với các DN ngoại cũng là một bài toán khó.

Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, một loạt các hiệp định thương mại tự do ở khu vực và trên thế giới sẽ chính thức có hiệu lực. Khi đó, nhu cầu giao thương, trao đổi hàng hóa giữa các nước chắc chắn sẽ rất lớn. Và có lẽ các doanh nghiệp trong lĩnh vực hậu cần, kho bãi hay còn gọi là logistics sẽ là người mừng nhất khi mà họ sẽ có thêm nhiều công việc. Khi mức thuế suất về 0% trong thời gian tới, hứa hẹn thị trường xuất nhập khẩu sẽ phát triển sôi động.



Mặc dù cơ hội lớn như vậy nhưng các doanh nghiệp logistics Việt đã sẵn sàng hay chưa? Bởi hiện tại, đại đa số các doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực hậu cần mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa và còn bỏ ngỏ cả một thị trường dịch vụ lớn nhiều giá trị gia tăng như lưu kho bãi, đóng gói và phân phối sản phẩm. Vậy nên, nhiều doanh nghiệp logistics Việt chỉ đang làm đại lý cấp 2, cấp 3 cho các công ty toàn cầu.



Không chỉ có ít dịch vụ mà với những dịch vụ đang cung cấp, các thủ tục còn phức tạp kèm theo chi phí cao. Theo số liệu thống kê, chi phí kho vận/GDP của Việt Nam đang ở mức 25%, trong khi đó, mức trung bình của thế giới chỉ là 15%.









Trên thực tế, thị trường logistics Việt Nam đã phát triển và có tới hơn 1.300 doanh nghiệp nội. Tuy nhiên, số doanh nghiệp ấy chỉ nắm giữ vỏn vẹn 20% thị trường logistics, 80% còn lại thuộc về doanh nghiệp ngoại.



Đến thời điểm này, chắc chắn các doanh nghiệp cũng nhận ra đây là một thị trường rất màu mỡ. Nhưng tại sao thị phần của doanh nghiệp Việt vẫn khiêm tốn như vậy?



Theo Viện Nghiên cứu và Phát triển của trường Đại học Kinh tế quốc dân, hiện nay có tới 80% nhân lực chỉ được đào tạo qua công việc hàng ngày trong khi logistics là một ngành nghề phức tạp cần am hiểu cả xuất nhập khẩu, kế toán, luật... thì nhiều trường chỉ coi như là một môn học lý thuyết. Còn về phía hiệp hội, mỗi năm cũng chỉ tổ chức 1-2 khóa nghiệp vụ mang tính nội bộ, chưa bài bản.



Ngoài ra, tờ Thời báo Kinh tế Việt Nam trích ý kiến của lãnh đạo Bộ Công Thương về việc phải liên kết các đơn vị lại với nhau bao gồm từ doanh nghiệp logistic Việt, doanh nghiệp vận tải biển , doanh nghiệp bảo hiểm hay ngân hàng... để có một vòng dịch vụ khép kín với tính cạnh tranh cao.



 







 



Theo Hoàng Yến



VTV



Số lượt xem: 13
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Danh sách tin hot 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website