Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

TS. Trần Du Lịch: 70% DN logistics làm ăn có lãi và thị trường còn rất tiềm năng

Thứ 3 27/10/2015 08h:17
TS. Trần Du Lịch: 70% DN logistics làm ăn có lãi và thị trường còn rất tiềm năng
Hiện có khoảng 1300 DN dịch vụ logistics. Trong đó, vốn điều lệ bình quân của các DN hiện khoảng 4 - 6 tỷ đồng, cao hơn từ 3 - 4 lần so với trước năm 2007.

Là ngành dịch vụ có nội hàm hoạt động rất rộng, gồm cả sản xuất và lưu thông hàng hóa, nên việc định hình rõ chính sách phát triển nhằm thúc đẩy DN là cần thiết. Tuy nhiên, theo TS. Trần Du Lịch (Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội), vấn đề định vị logistics trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế Việt nam còn khá mơ hồ và chưa có chính sách phát triển.



Theo khảo sát do Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLA), hiện có khoảng 1300 DN dịch vụ logistics. Trong đó, vốn điều lệ bình quân của các DN hiện khoảng 4 - 6 tỷ đồng, cao hơn từ 3 - 4 lần so với trước năm 2007.



70% làm ăn có lãi - Ngành tiềm năng



Cụ thể, DN vừa và nhỏ (quy mô vốn dưới 20 tỷ đồng) chiếm khoảng 72%, còn lại là doanh nghiệp lớn có quy mô vốn trên 20 tỷ. Số DN làm dịch vụ logistics tích hợp/3PL phát triển những năm gần đây và chiếm khoảng 15-20%.



Số lượng lao động bình quân tại DN logistics vừa và nhỏ khoảng 30-40 lao động và các doanh nghiệp lớn có từ 100 lao động trở lên. Trong đó, chỉ khoảng 5-7% số lao động là có đào tạo bài bản và chuyên nghiệp, số lao động còn lại từ nhiều nguồn và 85% doanh nghiệp tự đào tạo nguồn nhân lực.



Bình luận về những con số trên, TS. Lịch cho rằng trong trong điều kiện kinh tế khó khăn, các DN ngành khác thua lỗ, ngưng hoạt động thì có đến 80% DN logistics kinh doanh đạt và vượt kế hoạch, 70% DN làm ăn có lãi theo khảo sát của VLA, cho thấy đây là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.



“DN logistics Viêt Nam dù còn khá non trẻ, nhưng phát triển nhanh, đi từ các hoạt động truyền thống như vận chuyển, kho bãi.. và đang phát triển các dịch vụ tích hợp, có hàm lượng giá trị gia tăng cao. Song hiện DN Việt Nam đang chiếm thị phần nhỏ, phải chăng là do thiếu chính sách hỗ trợ của Nhà nước hay quy luật khách quan của thị trường và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế có độ mở lớn?” - TS. Lịch đặt câu hỏi.



Cũng theo khảo sát của VLA, có tới gần 70% DN logistics Việt Nam không có tài sản và chỉ 16% đầu tư trang thiết bị, phương tiện vận tải; 4% đầu tư vào kho bãi, cảng… còn lại phải thuê ngoài.



Ông Đào Xuân Quang, Chủ tịch VLA cho rằng ngành logistics đã bước đầu phát triển, các dịch vụ có giá trị gia tăng, song năng lực không đồng đều, còn thiếu chuyên nghiệp , dịch vụ đơn giản rời rạc, hoạt động logistics còn phân tán thiếu kết nối nên chưa thuyết phục được chủ hàng nâng cao thuê ngoài logistics.



Thu hút đầu tư công tư để phát triển ngành



Hiện nay nhiều tập đoàn sản xuất nhành công nghiệp chế biến của nước ta đều tổ chức những công cty con làm dịch vụ logistics mang tính chuyên nghiệp không kém các doanh nghiệp logistics độc lập.



Do đó, TS. Lịch cho rằng cần đánh giá dịch vụ logistics là ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao, mà Việt Nam có lợi thế phát triển. Theo đó, cần phải định vị logistics trong cơ cấu nền kinh tế để qua đó xác định đây là nhóm ngành dịch vụ cầu ưu tiên quy hoạch phát triển dài hạn; gắn với chiến lược kinh tế biển; gắn với đặc điểm của nền kinh tế có độ mở lớn; hướng tới mục tiêu tăng thị phần trong thị trường logistics khu vực AEC, Đông-Bắc Á, hướng tới thị trường khu vực TPP.



Bên cạnh đó, cần thực nhiện mô hình công - tư đối tác (PPP) nhằm khuyến khích đầu tư tư nhân hạ tầng cho phát triển dịch vụ logistics, như: Hạ tầng giao thông kết nối các khu kinh tế, khu công nghiệp với cảng biển, cảng hàng không; Phát triển vận tải biển nội địa; Ưu tiên quỹ đất để phát triển kho bãi, cảng cạn; Thay mô hình quốc doanh bằng mô hình PPP trong phát triển các phương tiện vận tải biển;



Đồng thời, rà soát lại toàn bộ các quy định của pháp luật liên quan đến dịch vụ logistics nhằm tạo ra khuôn khổ pháp lý cho dịch vụ logistics hoạt động thuận lợi, cạnh tranh bình đẳng, minh bạch, phủ hợp với chuẩn mực của quốc tế.



Đối với DN logistics, TS. Lịch cho rằng tùy theo từng loại hình dịch vụ logistics, các DN cần liên kết phát triển theo thế mạnh. Tham gia sâu vào chuỗi cung ứng phụ trợ, thực hiện các hình thức outsoursing trong cung ứng dịch vụ logistics; đồng thời hợp tác để trở thành các DN “logistics tự cung cấp”, tức là DN sở hữu phương tiện vận tải, nhà xưởng, kho bãi, thiết bị xếp dỡ và tất cả các nguồn lực khác để thực hiện dịch vụ logistics.





An Ngọc



Theo Trí thức trẻ



Số lượt xem: 15
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website