Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Mỗi km2 tạo ra gần 27 triệu USD

Thứ 2 25/04/2011 07h:08
Mỗi km2 tạo ra gần 27 triệu USD
Singapore là quốc gia có ngành du lịch rất phát triển, mỗi km2 của quốc đảo sư tử này đã tạo ra doanh thu 26,8 triệu USD một năm.
Mỗi km2 của Singapore tạo ra doanh thu du lịch lên tới 26,8 triệu USD/năm. Những slogan và logo hấp dẫn luôn được thay đổi liên tục cũng là một trong các yếu tố thu hút khách nước ngoài tới đảo quốc sư tử này.

LTS: Trong khi Việt Nam đang loay hoay tìm logo và slogan mới cho ngành du lịch thì hồi năm ngoái, Singapore đã giới thiệu một chiến dịch xúc tiến du lịch mới sau thành công vượt bậc của giai đoạn 2005-2010. Điểm đặc biệt là slogan mới có sự thay đổi linh hoạt về logo tùy theo mục đích xúc tiến.



Chặng đường xây dựng thương hiệu biến đảo quốc sư tử bé nhỏ này thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á có sự trợ giúp như thế nào bởi các logo và slogan? Mời độc giả theo dõi bài viết dưới đây.



Slogan của một châu Á mới



Singapore là quốc gia có ngành du lịch rất phát triển, mỗi km2 của quốc đảo sư tử này đã tạo ra doanh thu 26,8 triệu USD một năm. Với diện tích chỉ khoảng 700km2, ngành du lịch Singapore đã đạt được doanh thu năm đỉnh điểm vào năm 2010 với tổng doanh thu ước đạt 18,8 tỷ USD.



Làm thế nào mà hòn đảo nhỏ bé ấy lại tạo ra nhiều tiền từ du lịch đến vậy, gấp gần 4 lần doanh thu du lịch Việt Nam? Chưa kể những con số này đang tiếp tục tăng trưởng và chưa hề có dấu hiệu dừng lại. Tất cả những gì chúng ta thường được nghe về Singapore chính là những câu slogan, gần đây nhất là Uniquely Singapore và YourSingapore. Vậy liệu những cụm từ tưởng chừng như đơn giản kia có đóng góp nào vào sự thành công của Du lịch Singapore hay không? Và đằng sau chúng, chuyện gì đang thực sự diễn ra?



Tổng cục du lịch Singapore (Singapore Tourism Board -STB) có nhiệm vụ phát triển du lịch của quốc gia này, cũng chính là đơn vị đưa ra và thực hiện các chiến lược marketing quan trọng nhằm đạt được các mục tiêu về du lịch, trong đó, nổi bật là sự đóng góp của du lịch vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Con số này năm 2010 vào khoảng 8,44%. Tất nhiên, chúng ta hiếm khi biết được, thực sự STB đã lên các kế hoạch marketing thế nào để đạt được kết quả như vậy, nhưng quan sát sự phát triển của các chiến lược định vị du lịch cũng là một cách học hỏi và nghiên cứu mang trải nghiệm thú vị.



Singapore là một trong những quốc gia đi đầu về du lịch trong khu vực và sớm ý thức rất rõ ràng về vai trò của marketing dành cho du lịch. Năm 1984, Singapore đã tạo ra thương hiệu đầu tiên của Du lịch bằng cách xây dựng nên hình ảnh Surprising Singapore, thương hiệu này tồn tại 11 năm trước khi được thay thế bằng New Asia vào năm 1996. Vào thời điểm đó, sự phát triển của Singapore so với các nước khác trong khu vực đã là một khác biệt rất lớn, khiến cho họ hoàn toàn có thể tự tin để trở thành hình ảnh đại diện cho một Châu Á mới, giàu có, năng động và văn minh.



Rất khác biệt



Đến năm 2004, một lần nữa, thương hiệu du lịch của Singapore lại được lột xác với slogan Uniquely Singapore - Độc đáo Singapore.



"Chính xác, điều gì đã tạo ra sự khác biệt giữa hòn đảo của chúng tôi với phần còn lại của Châu Á? Singapore là sự kết hợp tuyệt vời giữa phương Đông và phương Tây. Singapore kết nối hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Singapore được xây dựng từ nền tảng văn hóa của Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia và nhiều nền văn hóa khác. Thậm chí cả đồ ăn địa phương cũng được pha trộn khéo léo giữa các thành phần, gia vị và truyền thống...



Và, một trong những điều lớn làm nên sự khác biệt của Singapore chính là con người. Bốn triệu cư dân, đa sắc tộc, đa văn hóa cùng sống và làm việc trong một môi trường năng động. Điều quan trọng nhất, tất cả những tuyệt vời ấy, xuất hiện cùng nhau, trên một hòn đảo, theo một cách khác biệt - rất Singapore...", ông Lim Neo Chian chủ tịch của STB đã giải thích như vậy trước 500 vị khách đặc biệt của nghành du lịch thế giới, 100 khách mời truyền thông nội địa quốc tế, tại Nhà hát trên vịnh Esplanade vào buổi tiệc ra mắt thương hiệu mới của du lịch Singapore.



Trong suốt thời gian sử dụng Uniquely Singapore rong giai đoạn 2005 - 2010, tổng doanh thu du lịch Singapore tăng 73%, và nhận giải vàng từ Hiệp hội du lịch Châu Á Thái Bình Dương - Pacific Asia Travel Association (PATA) vào năm 2007. Cũng cần lưu ý rằng, để tạo ra một Uniquely Singapore, STB đã tiến hành nghiên cứu, bao gồm cả phỏng vấn nhóm tập trung kéo dài 8 tháng tại chính Singapore và 10 thị trường chính của quốc gia này, chủ yếu là Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Nhật và các nước Đông Nam Á...



Nếu tinh ý, chúng ta sẽ nhận thấy rằng, STB luôn lựa chọn những thời điểm quan trọng của nền kinh tế thế giới để thay đổi thương hiệu du lịch của mình. Năm 2004 là năm phục hồi của kinh tế thế giới, kinh doanh du lịch trở nên hấp dẫn, còn người tiêu dùng thì lạc quan về tương lai. Và năm 2010, cũng là một mốc quan trọng không kém khi cả thế giới dần hồi phục sau cuộc đại khủng hoảng từ năm 2008 và bắt đầu có những dấu hiệu khả quan cho nền kinh tế chung. Đây là thời điểm thích hợp để xây dựng một thương hiệu du lịch mới cho Singapore, và STB đã lại một lần nữa thể hiện vai trò của mình khi ra mắt YourSingapore vào tháng 5/2010 trong một buổi lễ ấn tượng về công nghệ và màu sắc.



Singapore của bạn



YourSingapore chính là sự kế thừa thú vị từ Uniquely Singapore, với ngầm ý rằng, tất cả những điều độc đáo, khác biệt của Singapore giờ đây sẽ được tận hưởng theo cách của riêng bạn, do bạn hoàn toàn lựa chọn, để tạo nên những trải nghiệm có một không hai trong mỗi chuyến đi tới Singapore. STB quyết tâm định vị Singapore như là một điểm đến độc đáo và đầy cá tính, kết nối với khách hàng tiềm năng thông qua môi trường truyền thông kỹ thuật số. Có thể minh họa định vị mới này bằng công thức "You + Singapore + Digital".



Tất nhiên, đây là kết quả của hàng loạt các nghiên cứu về thói quen khách hàng, xu thế truyền thông xã hội mới (social media). Theo báo cáo của Google, có đến 75% khách hàng dựa vào Internet để sắp xếp các chuyến đi nghỉ của họ. Riêng với Singapore, cứ 10 khách hàng Trung Quốc thì có đến 7 khách hàng tìm hiểu điểm đến qua Internet, con số này đối với du khách Ấn độ là 48%, du khách Anh là 55%. Sự phát triển Internet tại các thị trường trọng điểm của Singapore như Australia, Korea, Japan, Anh, Bắ Mỹ, Đức và Malaysia đạt mức 65% - 80% lượng người dùng trên tổng dân số...



YourSingapore trở thành kim chỉ nam trong việc phát triển và khác biệt hóa du lịch Singapore trên thị trường du lịch thế giới. Các chiến dịch thương hiệu cũng giới thiệu www.yoursingapore.com, một sáng tạo nền tảng tương tác cung cấp nhiều hơn thông tin, đặc biệt là sự liên kết các mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube...



Giờ đây, những trải nghiệm về Sentosa, Marina Bay Sands, Vườn thú Singapore, Công viên Jurong, Night Safari hay trung tâm mua sắm sầm uất bậc nhất Orchard Road, sự sôi động trên đường đua F1, các khu nghỉ dưỡng, giải trí, câu lạc bộ, sự kiện văn hóa...sẽ được cá nhân hóa hoàn toàn, theo cách riêng của từng vị khách, qua Internet.



Hãy để ý những chi tiết thú vị, như cụm từ YourSingapore được viết liền, phải chăng đây là sự kết nối không khoảng cách giữa khách du lịch và Singapore, biến Singapore thành của riêng bạn. Hay cách mà Singapore định vị trên logo của mình với hình ảnh cách điệu hóa của hòn đảo ẩn đằng sau những hình khối mới mẻ. Tất nhiên, không thể không nhắc đến loạt logo khác nhau về Singapore để thể hiện một không gian văn hóa đầy màu sắc, một trung tâm mua sắm bậc nhất, một điểm đến của sự lãng mạn...



Có thể nhận thấy rõ tham vọng và những nỗ lực của STB cho thương hiệu mới này là đạt được mục tiêu 30 tỷ USD vào năm 2015, với tổng lượt khách 17 triệu. Và với những chiến lược về định vị - marketing của mình, cùng quỹ tài chính lên tới 2 tỷ USD đầu tư cho giai đoạn 2005 - 2015, có lẽ, đây không phải là một câu chuyện cổ tích.



Với khẩu hiệu YourSingapore làm trung tâm, logo của du lịch Singapore được thiết kế đa dạng tùy theo mục tiêu quảng bá.



Theo Ngọc Sáng



VEF



Số lượt xem: 208
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website