Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Chuyên gia tư vấn chiến lược hàng đầu Mỹ “kê toa” cho doanh nghiệp Việt vượt khó

Thứ 5 12/05/2011 07h:09
Chuyên gia tư vấn chiến lược hàng đầu Mỹ “kê toa” cho doanh nghiệp Việt vượt khó
Hiệu quả tài chính là yếu tố hàng đầu giúp cho doanh nghiệp trước mắt tồn tại, vượt qua khó khăn, tiến đến phát triển bền vững.
Chiều ngày 11/05/2011, nằm trong chuỗi hội thảo “Những thách thức và lợi thế của các tập đoàn Việt Nam trong quá trình hội nhập toàn cầu” do Tập đoàn C.T Group  kết hợp với Tập đoàn Viễn Đông tổ chức từ ngày 11 đến ngày 13/05, Giáo sư Tiến sỹ John H. Behzad đã có những chia sẻ quan điểm quản trị, kinh nghiệm ứng phó với những khó khăn khách quan bên ngoài doanh nghiệp.

Giáo sư John cho rằng, các doanh nghiệp/tập đoàn Việt Nam đang đối mặt với khó khăn thách thức kép: từ bên trong, nội tại của doanh nghiệp và từ bên ngoài.

Khó khăn từ bên ngoài và cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã làm gia tăng sự không chắc chắn; sự thay đổi đến chóng mặt; cạnh tranh khốc liệt; yêu cầu về chất lượng dịch vụ, sản phẩm ngày càng tăng… Để vượt qua những khó khăn và thách thức này, quan điểm của Giáo sư yếu tố hàng đầu là hiệu quả tài chính.

Hiệu quả tài chính không đơn thuần là hoạt động của bộ phận tài chính tạo ra doanh thu và lợi nhuận (lãi hoạt động tài chính) mà nó tồn tại ở tất cả các phòng ban trong công ty bao gồm cả bộ phận tổ chức hành chính nhân sự. Bởi nếu đầu tư một nhân sự mà không đem lại giá trị cho doanh nghiệp lớn hơn chi phí doanh nghiệp phải trả cho nhân sự đó, thì đây là một đầu tư không hiệu quả về mặt tài chính nằm ngay trong bộ phận nhân sự.
Hiệu quả tài chính không còn là trọng trách của bộ phận tài chính hay phát triển kinh doanh, nó là tổng hòa của tất cả các bộ phận/phòng ban trong công ty.

Hoạt động doanh nghiệp hiệu quả về mặt tài chính là sự phối hợp thống nhất giữa các bộ phận trong doanh nghiệp. Giáo sư ví von “nó giống như một dàn hợp xướng”.  Theo Giáo sư, hiệu quả tài chính quan trọng hơn cả chiến lược của doanh nghiệp. Dù cho chiến lược được hoạch định rõ ràng, và đưa ra trước nhưng hiệu quả tài chính không đạt thì chiến lược đó sẽ bị thất bại.

Hiệu quả tài chính là yếu tố hàng đầu giúp cho doanh nghiệp trước mắt tồn tại, vượt qua khó khăn, tiến đến phát triển bền vững. Để đạt được điều này, doanh nghiệp cần thiết phải có những thay đổi, cách thức, trách nhiệm quản trị của các bộ phận trong công ty để phân bổ nguồn lực hiệu quả. Cụ thể:

Đối với bộ phận Marketing không chỉ dừng lại ở phát triển thị trường, mở rộng kênh phân phối,… mà nó là bộ phận thỏa mãn thị hiệu khách hàng. Giáo sư cho rằng, việc gìn giữ khách hàng cũ, sự trung thành của khách hàng: gắn bó với sản phẩm, nhãn hàng của doanh nghiệp có thể sẽ mang lại giá trị cao hơn phát triển, mở rộng thị trường mới. Bởi chi phí tìm kiếm, khám phá thị trường mới có thể cao hơn chi phí giữ khách hàng cũ, trong khi lợi nhuận mang lại từ khách hàng mới không bằng khách hàng cũ.

Đối với tổ chức hoạt động, nên quản lý điều hành theo chuỗi giá trị gia tăng…

Tiếp theo là quản trị rủi ro:  Trong tình trạng môi trường biến động như hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam nên xem xét cách nhìn của người chủ, người sở hữu công ty và quản trị rủi ro. Doanh nghiệp có thể đạt được lợi nhuận rất cao, ROE cao trong vài ba năm, nhưng không kéo dài mà sau đó bị thua lỗ, hoặc phá sản. Do đó, người quản trị cần thiết phải ổn định và hạn chế tác động của những rủi ro đến doanh nghiệp. 

Khi kinh tế bất ổn, yêu cầu của cổ đông và các bên có quyền lợi liên quan càng cao: đòi hỏi doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận, cổ tức năm sau cao hơn năm trước, giá cổ phiếu trên thị trường phải tăng. Nhưng điều nghịch lý là việc gia tăng doanh thu lợi nhuận sẽ bao gồm gia tăng yếu tố rủi ro. Do đó, để đáp ứng yêu cầu của cổ đông, các nhà quản trị phải cân nhắc, điều chỉnh hết sức chi tiết từng công đoạn của chuỗi giá trị để đạt được kế hoạch đảm bảo 2 yêu cầu về lợi nhuận cao và quản trị rủi ro.

Trách nhiệm đối với những đòi hỏi của thị trường: Thị trường ngày càng có những đòi hỏi và gia tăng. Nếu doanh nghiệp không nhận thức được điều này và đưa ra những giải pháp phù hợp, doanh nghiệp sẽ bị loại ra khỏi "cuộc chơi". Điều này đặc biệt hơn đối với thị trường cạnh tranh. Sự tăng trưởng của doanh nghiệp không đảm bảo được sự lớn mạnh và phát triển bền vững của doanh nghiệp đó.

T. Sam

Số lượt xem: 144
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website