Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Ẩm thực, dệt may VN có khả năng dẫn dắt thị trường quốc tế

Thứ 7 13/11/2010 08h:59
Ẩm thực, dệt may VN có khả năng dẫn dắt thị trường quốc tế
Vậy thách thức của VN là công nghệ, là tiếp cận được với người tiêu dùng.

Trình bày về cách thức để dẫn dắt thị trường, TS Phillip Zerrillo, Trường đại học Quản trị Singapore (SMU), nhấn mạnh vào bí quyết đưa ra sản phẩm mới. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông cho biết:



Doanh nghiệp VN không nên cậy vào điều kiện chi phí sản xuất giá rẻ để xem là yếu tố cạnh tranh. Đến VN nhiều lần, gặp gỡ nhiều người tôi thật sự ngạc nhiên về sự độc đáo, cá tính cũng như khả năng sáng tạo của họ. Cần đưa những tinh thần, di sản này vào hàng hóa VN.



Đừng mãi xây dựng hình ảnh hàng Việt giá rẻ, chất lượng vừa phải, cần nhắm đến một nhóm cầu khác biệt. Rất nhiều người nước ngoài không có khái niệm gì về hàng VN cho đến khi họ đặt chân đến VN. VN trồng được một loại cà phê ngon do có cách chế biến độc đáo thì cần cho người mua hàng biết trồng trọt như thế nào, thu mua chế biến ra sao... Cần phải kể câu chuyện cho người ta biết.



Theo tôi, những sản phẩm VN có khả năng dẫn dắt thị trường là ẩm thực, dệt may, và dịch vụ hậu cần (logistic).



Vậy làm thế nào để tạo ra những sản phẩm có thể dẫn dắt thị trường khi các ngành sản xuất may mặc, da giày của VN hiện nay phần lớn vẫn dựa vào nguyên liệu nhập khẩu?



Các thương hiệu nổi tiếng thế giới hiện nay đều đặt gia công ở nơi có chi phí thấp hơn, giá nhân công rẻ hơn. Ngay như Hàn Quốc, không hề có lợi thế gì cả nhưng họ vẫn đang dẫn dắt thị trường ngành vải sợi. Họ đã đầu tư vào công nghệ, khoa học, chấp nhận đầu tư và mất một thời gian tích lũy để phát triển ngành vải sợi cho đất nước.



Vậy thách thức của VN là công nghệ, là tiếp cận được với người tiêu dùng. VN đang là một quốc gia gia công mạnh, nhưng giá trị gia tăng đem lại ở khâu gia công rất ít, những người “nắm” được người tiêu dùng mới là những người nắm được tiền. Hàng hóa có thương hiệu, ổn định chất lượng sẽ tạo ra sự trung thành ở khách hàng.



Theo Như Bình



Tuổi trẻ



Số lượt xem: 173
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website