Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Nhiều tàu du lịch vịnh Hạ Long có nguy cơ “đắp chiếu”

Chủ nhật 22/05/2011 07h:26
Nhiều tàu du lịch vịnh Hạ Long có nguy cơ “đắp chiếu”
Từ đầu tháng 4-2011, Quyết định 716/2011 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc siết chặt quản lý hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long có hiệu lực.



Tuy nhiên, theo một số chủ tàu, quyết định trên có thể khiến nhiều con tàu phải “đắp chiếu”. Ông Đào Mạnh Lượng, Giám đốc Công ty TNHH Hạ Long-Biển Ngọc, nói: “Một con tàu có vốn đầu tư 10-15 tỉ đồng, có tàu tới 30-40 tỉ đồng, doanh nghiệp (DN) phải mất ít nhất 10 năm mới có thể thu hồi vốn. Nếu chỉ cho phép tàu lưu hành 6-7 năm, nhiều DN sẽ phá sản”. Chi hội Tàu du lịch Hạ Long ước tính có 90/130 tàu lưu trú phải nằm bờ do không đáp ứng tiêu chuẩn mới.





Ông Đoàn Văn Dũng, Chi hội trưởng Chi hội Du thuyền Hạ Long, nói thêm: Quy định diện tích phòng ngủ trên tàu lưu trú tối thiểu 8 m2 không thực tế vì có tới 70% số tàu không đủ điều kiện. Ngoài ra, quy định về học vấn, chứng chỉ nghề nếu áp dụng ngay thì có tới 80% trong tổng số 1.500 thuyền viên không thể làm việc.





Sau khi nhận được kiến nghị của Chi hội Du thuyền và Chi hội Tàu du lịch Hạ Long, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đưa ra lộ trình thực hiện một số quy định. Theo đó, các chủ tàu có hệ số an toàn K < 2 cần liên hệ với cơ quan thiết kế và đăng kiểm sửa chữa, hoán cải để đến cuối tháng 8-2011 có thể đạt được hệ số quy định. Trong tháng 5, hội đồng thẩm định sẽ thực hiện phân hạng tàu, sau đó áp dụng quy định về tuổi tàu. Riêng yêu cầu về bằng, chứng chỉ thuyền viên sẽ cho các DN hoàn tất vào cuối tháng 7-2011. Tuy vậy, các DN vẫn tiếp tục đề nghị tỉnh điều chỉnh một số quy định cũng như lộ trình thực hiện.





“Chúng tôi sẽ tiếp thu các ý kiến để điều chỉnh quy định cho hợp lý hơn” - ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh, nói.





Theo Quyết định 716, tàu du lịch vịnh Hạ Long được phân làm bốn hạng (hạng nhất, hai, ba và đạt tiêu chuẩn). Tàu vỏ gỗ hạng nhất có tuổi khai thác sáu năm, hạng hai bảy năm và hạng ba tám năm. Tàu vỏ thép hạng nhất khai thác tối đa sáu năm, hạng hai 10 năm và hạng ba 11 năm. Đáng chú ý, tàu hạng nhất không được gia hạn hoạt động, tàu hạng hai và hạng ba được gia hạn 2-5 năm, đến năm 2016 sẽ chấm dứt việc gia hạn.





Các tàu du lịch phải đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật đạt hệ số K > 1,5, có thiết bị đảm bảo thông tin liên lạc, định vị, trang bị y tế, phòng cháy chữa cháy. Riêng tàu lưu trú qua đêm phải đạt tiêu chuẩn hạng hai trở lên với hệ số an toàn



K < 2, phòng ngủ có diện tích tối thiểu 8 m2. Mỗi chuyến chở khách, tàu lưu trú chỉ được hoạt động trong vòng 24 giờ. Ngoài ra, thuyền viên phải tốt nghiệp trung học phổ thông, có chứng nhận sức khỏe, có chứng chỉ chuyên môn phù hợp…



Theo Huy Hoàng
Pháp luật TP.HCM
Số lượt xem: 134
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website