Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Loay hoay xử lý hàng tồn tại cảng biển

Thứ 4 24/11/2010 14h:52
Các cảng biển và hãng tàu lớn đang gặp bế tắc trong việc xử lý hàng trăm container độc hại bị các chủ hàng bỏ lại.
Chủ hàng bỏ của, cảng lĩnh đủ



Tính đến thời điểm này, lô hàng bột thịt gồm 15 container mà Công ty TNHH Chim Én mua của Công ty Sin Soon Huat vẫn nằm vạ vật tại Cảng Khánh Hội (thuộc Công ty TNHH một thành viên Cảng Sài Gòn - CSG) kể từ khi nó được chuyển đến từ Malaysia (tháng 9/2007).





CSG sẽ tiếp tục phải bảo quản “của nợ” dài dài, nếu lô hàng này không sớm được đưa vào diện xử lý hàng tồn đọng. “Ngoài việc không thu được phí lưu container, lưu bãi trên 20.000 USD, lô hàng này còn gây khó khăn trong việc bố trí mặt bằng kho bãi trong mấy năm qua”, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó tổng giám đốc CSG cho biết.





Được biết, vụ việc nảy sinh khi Công ty TNHH Chim Én (có trụ sở tại đường Trần Đình Xu, quận 1, TP.HCM) ký hợp đồng với Công ty Sin Soon Huat Sdn Bhn (Malaysia) mua 1.500 tấn thức ăn gia súc, tổng giá trị 477.000 USD. Theo hợp đồng, số hàng trên phải có hàm lượng protein tối thiểu 90%.





Sau đó, do Công ty Chim Én phát hiện lô hàng này không đúng chất lượng như hợp đồng, nên đã không nhận hàng và yêu cầu Sin Soon Huat Sdn Bhn trả lại số tiền đã thanh toán.





Do hai bên không thống nhất được cách giải quyết, nên cuối tháng 1/2008, vụ việc đã được Công ty TNHH Chim Én đưa ra Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam. Ngày 13/2/2008, Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam chấp nhận yêu cầu của Công ty TNHH Chim Én về việc hủy toàn bộ hợp đồng với bên bán; đồng thời buộc bên bán phải nhận lại toàn bộ lô hàng 15 container bột thịt và chịu mọi chi phí phát sinh liên quan.





Tuy nhiên, từ đó đến nay (đã gần 3 năm), bên bán vẫn biệt tăm và không đếm xỉa đến việc nhận lại lô hàng như phán quyết của Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam.



Ông Lê Hoài Nam, Giám đốc Công ty TNHH Chim Én khẳng định: “Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam đã chấp nhận yêu cầu hủy hợp đồng về việc mua số hàng nói trên, nên chúng tôi không còn là chủ hàng nữa”.



Ông Nam cũng cho biết đã gửi thư, email và thậm chí cử nhân viên sang Malaysia liên hệ với phía người bán để xuất trả lại lô hàng, nhưng không có kết quả.





“Cái khó của chúng tôi là không thể xác định ai là chủ của các lô hàng này, bởi căn cứ quyết định của Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, lô hàng trên giờ không còn thuộc sở hữu của Công ty TNHH Chim Én. Còn liên hệ với bên bán hàng là Công ty Sin Soon Huat Sdn Bhn lại không có hồi đáp”, ông Đào Văn Tuấn, Phó trưởng phòng Khai thác kinh doanh CSG cho biết.





Tuy nhiên, ngay cả khi phía chủ hàng có văn bản chính thức từ chối lô hàng, thì đơn vị kinh doanh cảng phải đối mặt với một mối lo mới: chi phí tiêu hủy những lô hàng hết đát này lên tới 150 triệu đồng/container không biết ai sẽ chịu.





Không chỉ doanh nghiệp kinh doanh cảng gặp khó, các hãng vận tải biển cũng là nạn nhân của những vụ việc bỏ hàng tại cảng. Công ty TNHH Maersk Việt Nam mới đây đã phải phát văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị cơ quan này can thiệp để giúp nhà vận chuyển này sớm nhận lại 160 vỏ container từ các lô hàng tồn đọng đã 1 - 2 năm mà không có người nhận tại Cảng Hải Phòng.





Kẽ hở pháp luật





Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, hầu hết các cảng biển lớn đang phải đối mặt với tình trạng các đơn vị nhập khẩu thoái thác nhận hàng, vứt lại hàng trăm container cho chủ cảng giải quyết.



Trong đó, cảng có số lượng lô hàng tồn lớn nhất là Tân Cảng Sài Gòn. Tại các bãi hàng của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, trên 200 container hàng, trong đó có nhiều lô hàng có nguy cơ gây ô nhiễm cao đang nằm vạ vật 1-2 năm nay mà không có người tới nhận.





Theo Thông tư 05/2003/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn đọng tại cảng biển Việt Nam, các loại hàng hóa như hàng đông lạnh, thực phẩm mau hỏng, hóa chất nguy hiểm, độc hại... quá thời hạn lưu kho bãi sau khi cảng đã thông báo cho chủ hàng, hoặc đại lý ít nhất 3 lần trong thời hạn 60 ngày, hoặc 1 lần trong thời hạn 5 ngày mà không có người đến nhận, thì được coi là hàng tồn đọng. Tuy nhiên, Thông tư cũng quy định các cảng chỉ được xử lý hàng tồn đọng khi có công văn từ chối nhận hàng của các chủ hàng.





“Nhiều chủ hàng lợi dụng quy định này mà trây lỳ, không có công văn từ chối nhận hàng, nên các cảng thiệt đơn, thiệt kép”, ông Tuấn nói và cho biết, các cảng đang có công văn kiến nghị Bộ Tài chính sửa đổi một số nội dung của Thông tư 05/2003/TT-BTC, bởi nếu không đây sẽ là tiền lệ cho các chủ hàng “bỏ của chạy lấy người” khi hàng không đảm bảo tiêu chuẩn nhập khẩu, đặc biệt là tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm.





“Nếu không có những chế tài chặt chẽ hơn để hạn chế những trường hợp khách hàng không đến nhận hàng, mà cũng không gửi văn bản từ bỏ quyền lưu giữ hàng hóa, các cảng biển sẽ trở thành bãi chứa rác thải độc hại”, ông Vương Đình Lam, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá.





Theo Anh Minh
Báo Đầu Tư



Số lượt xem: 125
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website