Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Sẽ có chương trình hỗ trợ ngư dân

Thứ 2 23/05/2011 15h:21
Sẽ có chương trình hỗ trợ ngư dân
Giá xăng dầu tăng mạnh, trong khi nguồn thủy sản đánh bắt cũng đang dần cạn kiệt, ngư dân buộc phải ra khơi xa hơn và đối mặt với những rủi ro trong quá trình đánh bắt.

TBKTSG đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) Vũ Văn Tám về những giải pháp hỗ trợ ngư dân trước những khó khăn này.



Thưa Thứ trưởng, ông có thể đánh giá sơ bộ về tình hình đánh bắt của ngư dân, sau khi ba đoàn công tác của Tổng cục Thủy sản vừa có chuyến khảo sát thực tế ở các địa phương?



Thứ trưởng Vũ Văn Tám: Chúng tôi đang thống kê và tập hợp những số liệu về tàu nằm bờ, vì sao không ra khơi? Ngoài giá dầu, những yếu tố tác động đến ngư dân còn do thời tiết bất lợi, biển động khiến các tàu đánh bắt không thể ra khơi. Cũng có thể ngư dân đang chuyển thời vụ, chuyển ngư trường. Đoàn công tác cũng ghi nhận những đề xuất của ngư dân để trình lên Chính phủ nhằm sớm đưa ra chính sách hỗ trợ. Dự kiến trong tháng 5 này, Tổng cục Thủy sản sẽ hoàn tất bản đề xuất trình Chính phủ phê duyệt. Tôi cho rằng ngoài những hỗ trợ của Chính phủ cho ngư dân, những mô hình đánh bắt khá sáng tạo của ngư dân đang thực hiện, rất đáng được nhân rộng và phổ biến cho toàn bộ ngư dân trên cả nước.



Ông có thể nói rõ hơn về những mô hình này?



Đơn cử, ở Kiên Giang, hiện một số ngư dân tổ chức đánh bắt theo nhóm. Thay vì cả đội tàu cùng nhau ra khơi, nhóm này chỉ cử một tàu đánh bắt đi thăm dò trước, tìm những ngư trường có luồng cá lớn. Sau khi tìm được vùng có nhiều cá, tàu thăm dò này sẽ liên lạc với nhóm tàu của mình đến ngư trường vừa tìm thấy cùng nhau đánh bắt. Cách làm này đã tiết kiệm được chi phí xăng dầu, nguồn lực cho cả đội tàu. Cách làm mới này được ngư dân gọi là “tàu nằm biển” chứ không phải “tàu nằm bờ”.



Khai thác thủy sản các tháng đầu năm 2011 giảm mạnh. Ngư trường của Việt Nam đang ngày càng thu hẹp dần, sản lượng hải sản giảm, ngư dân buộc phải ra khơi xa hơn để tìm nguồn cá đánh bắt, luôn đối mặt những rủi ro bị bắt giữ, bị tàu lạ tấn công… bộ đã có giải pháp gì để hỗ trợ ngư dân trong thời gian tới?



Có thể nói việc vi phạm vùng biển của các nước bạn là do ngư dân chưa hiểu biết hết về luật biển, chủ quyền quốc gia. Mặt khác, trong quá trình khai thác đánh bắt, do mải mê đuổi theo các luồng cá, ngư dân vô tình đi vào vùng biển của các nước lân cận. Để khắc phục vấn đề này, trong thời gian tới, bộ sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và cung cấp nhiều thông tin hơn cho ngư dân, nhằm giúp ngư dân hiểu rõ và thực hiện tốt Luật Biển. Bộ sẽ có những chương trình hợp tác với các quốc gia trong khu vực nhằm tăng cường phối hợp giải quyết những vấn đề tàu thuyền của ngư dân vi phạm vùng biển của nhau. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ phối hợp với các nước lân cận, đưa các tàu của Việt Nam sang các nước cùng hợp tác để cùng nhau đánh bắt. Chương trình hợp tác đánh bắt này sẽ được Việt Nam phối hợp với các nước Malaysia, Indonesia, Myanmar… nhằm giảm thiểu rủi ro cho ngư dân Việt Nam.





Nhưng thưa ông, thực tế, chúng ta vẫn chưa có những giải pháp hữu hiệu để bảo vệ ngư dân?



Về vấn đề này, Chính phủ cũng đã có quy định và giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan thường trực trong việc phối hợp với Bộ Ngoại giao, Ủy ban Tìm kiếm Cứu nạn Quốc gia và các bộ ngành khác nhằm đảm bảo xử lý tốt những vấn đề gặp phải của ngư dân trong quá trình đánh bắt. Cụ thể, khi ngư dân gặp nạn hoặc bị tàu thuyền nước ngoài bắt giữ, trước tiên bộ phải nắm được thông tin kịp thời và chính xác. Chính phủ cũng phân định rõ trách nhiệm của từng bộ ngành để cùng phối hợp xử lý. Bộ NN&PTNT vừa được Chính phủ giao thành lập nhóm công tác về vấn đề này. Ở nhóm công tác này, bộ là cơ quan thường trực, với trách nhiệm hỗ trợ cho ngư dân khi gặp những vấn đề bất lợi trong quá trình đánh bắt. Tổ công tác này đi vào hoạt động sẽ đáp ứng được nhu cầu hiện nay và giải quyết kịp thời hơn những vấn đề của ngư dân.



Hiện cả nước có khoảng 130.000 tàu cá của gần 30 tỉnh thành ven biển. Theo Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện có tới 30% số tàu cá phải nằm bờ, 40% hoạt động cầm chừng, chỉ có 30% là vẫn hoạt động bình thường. Đội tàu ở Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu là những nơi chịu ảnh hưởng lớn nhất.



Theo Sơn Nghĩa



TBKTSG



Số lượt xem: 227
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website