Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Không đòi được nợ, Vinapco vẫn phải bán tiếp xăng dầu cho Jetstar

Thứ 3 24/05/2011 07h:26
Không đòi được nợ, Vinapco vẫn phải bán tiếp xăng dầu cho Jetstar
Bị đối tác nợ tiền xăng nhưng Vinapco không dám ngừng bán hàng vì sợ bị phạt tiền hàng tỷ đồng như đã xảy ra hồi năm 2008.

Ngày 20/5, Jetstar Pacific Airlines nhận được "tối hậu thư" của hãng cung ứng nhiên liệu hàng không - Vinapco liên quan đến khoảng nợ lên tới 175 tỷ đồng. Trong văn bản gửi các cơ quan chức năng, Vinapco xin được ngừng bán hàng nếu đến hết đêm 20/5, Jetstar Pacific không có phương án xử lý nợ.



Giám đốc Vinapco - Trần Hữu Phúc ngán ngẩm nói: "Jetstar Pacific Airlines chưa trả nợ và cũng không có phương án xử lý các khoản nợ treo. Vậy mà, chúng tôi vẫn phải bán xăng dầu cho hãng, vì vì lý do hàng không là lĩnh vực kinh doanh nhạy cảm".



Ông Phúc cho biết, trong văn bản "khất nợ" của Jetstar Pacific, hãng vận chuyển này hứa trong tháng 6 sẽ thanh toán một số khoản nợ. Thế nhưng, Jetstar lại không đưa ra được đơn vị đứng ra bảo lãnh tín dụng. Do đó, Vinapco lo rằng, số tiền 173 tỷ đồng nợ trên trở thành khoản khó đòi. "Cái khó của chúng tôi hiện nay là đối tác không có tiền trả nợ, cơ quan chức năng lại né chuyện ngừng bán hàng. Nếu đơn phương không bán xăng cho Jetstar Pacific chúng tôi sẽ đối mặt với nguy cơ bị phạt", ông Phúc than thở.



Sáng 23/5, Cục Hàng không VN và Cục Quản lý Cạnh tranh đã có văn bản "phản hồi" trước đề xuất của Vinapco về việc ngừng bán xăng cho Jetstar Pacific. Các văn bản trả lời đều thừa nhận việc giải quyết công nợ giũa Vinapco và các khách hàng được thực hiện theo quy định của pháp luật và các điều khoản hợp đồng đã ký kết nhưng không chấp nhận kiến nghị của Vinapco ngừng cung cấp xăng cho Jetstar Pacific.



Ông Trần Hữu Phúc than thở: "Điều chúng tôi mong muốn là chỉ đạo trực tiếp về việc được hay không được phép ngừng bán hàng thì nhà chức trách lại né".



Một lãnh đạo Cục Hàng không VN nói rằng trong thẩm quyền của mình, Cục chỉ có thể yêu cầu Jetstar Pacific và Vinapco đàm phán chứ không nên áp dụng các biện pháp mạnh như ngừng cung cấp xăng dầu. Bởi khi ngừng bán hàng, lịch trình bay sẽ bị ảnh hưởng khi đó, người tiêu dùng là người chịu thiệt. "Quan trọng nhất lúc này là hai bên cần ngồi lại với nhau để thống nhất việc giải quyết các khoản nợ và tuân thủ các điều khoản tại hợp đồng. Chúng tôi không thể nói rằng Vinapco được quyền ngừng bán xăng vì hàng không là lĩnh vực nhạy cảm, làm như vậy sẽ ảnh hưởng tới khách hàng", vị lãnh đạo này cho biết.





Trong khi đó, trao đổi với VnExpress.net, một đại diện của Jetstar Pacific khẳng định hãng đang thu xếp để thanh toán cho Vinapco sớm nhất có thể. Vị đại diện này cho rằng trong kinh doanh chuyện nợ nần là khó tránh khỏi. Và con số 175 tỷ đồng là quá nhỏ đối với lĩnh vực khá đặc thù là kinh doanh hàng không.



Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Vinapco rơi vào cảnh trớ trêu trước các khoản nợ lên tới hàng nghìn tỷ đồng từ các hãng vận chuyển. Chẳng hạn, Indochina Airlines tuy đã ngừng bay gần 2 năm song đến nay hãng hàng không tư nhân này vẫn nợ Vinapco khoảng 25 tỷ đồng tiền xăng dầu. Tình trạng nợ nần của Indochina Airlines với Vinapco diễn ra ngay từ khi hãng tư nhân này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào đầu năm 2009 cho đến khi hãng vận chuyện này bặt tin trên thị trường.



Để đòi nợ, Vinapco đã gửi không ít văn bản giấy tờ, thậm chí đã gửi cả đơn kiện ra tòa. Tuy nhiên theo ông Trần Hữu Phúc: "Chúng tôi không liên lạc được với lãnh đạo Indochina Airlines. Thậm chí phiên tòa diễn ra, hãng hàng không này cũng chẳng có người tham dự".



Tổng giám đốc Indochina Airlines - Hà Hùng Dũng trao đổi với VnExpress.net cũng nói rằng trong giai đoạn này công ty thực sự khó khăn về tài chính. Vì thế, các khoản nợ với đối tác đành phải gác lại một bên và chưa thể giải quyết dứt điểm. Dù vậy, ông vẫn khẳng định sẽ trả nợ cho Vinapco khi công ty bay trở lại.



Giới chuyên gia nhìn nhận, Vinapco đặt vào tình thế chéo ngoe là: Vừa phải bảo toàn vốn nhà nước, vừa phải bán hàng chịu cho đối tác mà không biết khi nào thu hồi. Hiện nay, Vinapco vẫn là hãng cung ứng xăng dầu độc quyền trên thị trường hàng không nội địa. Do vậy, công ty này nằm trong diện điều chỉnh của Luật Cạnh tranh.



Tại điều 14 Luật Cạnh tranh quy định các hành vi lạm dụng vị trí độc quyền bị cấm gồm áp đặt các điều kiện bất lợi cho khách hàng; để đơn phương thay đổi hoặc hủy bỏ hợp đồng đã giao kết mà không có lý do chính đáng. Điều này có nghĩa, Vinapco là doanh nghiệp độc quyền nên không được phép đơn phương ngừng cung cấp xăng dầu cho các hãng hàng không.



Câu hỏi được đặt ra ở đây là, nếu Jetstar Pacific và Indochina Airlines không thể trả được số nợ tiền xăng cho Vinapco và vốn nhà nước bị thất thoát thì ai là người chịu trách nhiệm?



Giám đốc Vinapco Trần Hữu Phúc than thở: "Các doanh nghiệp khác họ nắm điểm yếu của chúng tôi là doanh nghiệp độc quyền không thể ngừng bán xăng dầu được nên lợi dụng việc này để nợ tiền. Chúng tôi đang ở trong tình cảnh lùi không được mà tiến không xong".





Năm 2009, Vinapco từng bị phạt 3,3 tỷ đồng, tương đương với 0,05% doanh thu công ty. Quyết định này được Hội đồng Cạnh tranh đưa ra sau đúng một năm Vinapco thực hiện việc ngừng bán xăng cho Hãng hàng không Pacific Airlines cũ nay là Jetstar Pacific Airlines.



Theo Hồng Anh



VnExpress





Số lượt xem: 161
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website