Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Vốn nào cho đường sắt đô thị?

Thứ 4 01/06/2011 09h:47
Vốn nào cho đường sắt đô thị?
Người khổng lồ tài chính được coi là bà đỡ của dự án đường sắt đô thị là Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB); song vẫn cần tiếp tục tìm nhiều kênh vốn khác.
Giải quyết ùn tắc giao thông bằng việc đầu tư hạ tầng hiện đại, phát triển loại vận tải công cộng khối lượng lớn chủ đạo là đường sắt đô thị, tàu điện ngầm đang được ráo riết thực hiện.









Tuy nhiên, vấn đề đầu tiên vẫn là tiền đâu? Và một người khổng lồ tài chính được coi là bà đỡ của dự án này là Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB); song vẫn cần tiếp tục tìm nhiều kênh vốn khác.

Sẽ không còn đường để đi

Đây là một giả thiết được các chuyên gia đặt ra, nếu trong vòng 5 năm tới Hà Nội và TPHCM không phát triển mạnh hệ thống giao thông công cộng và hạn chế phương tiện cá nhân. Bình quân phương tiện giao thông trong thành phố Hà Nội tăng từ 10 - 12%/năm.



Phối cảnh dự án đường sắt đô thị. Ảnh: T.L



Phối cảnh dự án đường sắt đô thị. Ảnh: T.L



Còn tại TPHCM, ước tính dân số sẽ tăng từ mức hiện tại là 9 triệu người lên 14 triệu người vào năm 2015. Hiện tại, ùn tắc tại hai thành phố này liên tục xảy ra vào giờ cao điểm. Nếu trong vòng năm 5 nữa, với tình trạng gia tăng dân số phương tiện như mức dự báo thì không còn đường để đi là hoàn toàn có thể.

Theo ông Robert Valkovic - chuyên viên chính phụ trách về giao thông ở Đông Nam Á của ADB: Nếu không phát triển các hệ thống giao thông công cộng có chất lượng và có khối lượng chuyên chở lớn, sự phát triển của TP.Hà Nội sẽ từ từ chững lại trong vòng một thập kỷ tới.

Tương tự với TPHCM, các phương tiện phải đi qua trung tâm thành phố khi muốn di chuyển từ miền Tây sang miền Đông. Điều này khiến tắc nghẽn giao thông nội đô, tăng chi phí vận chuyển, giảm sức cạnh tranh của hàng hoá cũng như tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Đại diện Viện Chiến lược và phát triển GTVT cũng nhận định: Hệ thống giao thông công cộng hiện nay là xe buýt không đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Do đó, giải pháp xây dựng tàu điện ngầm, đường sắt đô thị là phù hợp hơn cả. Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải đến năm 2020, Hà Nội và TPHCM sẽ có hơn 10 tuyến đường sắt đô thị. Dự kiến tới năm 2030, mạng đường sắt đô thị tại thủ đô Hà Nội và TPHCM sẽ được hoàn thành. Tuy nhiên, vấn đề vốn cho các dự án khá nan giải.

Tìm lời giải bài toán thiếu vốn

Do vốn lớn, công nghệ hiện đại nên hầu hết các dự án đường sắt đô thị được triển khai với nguồn vốn vay nước ngoài. Cụ thể, 80% là từ nguồn vốn vay ODA được tài trợ bởi các ngân hàng tổ chức tín dụng nước ngoài, trong đó ADB là một nhà tài trợ lớn... Tuy nhiên, về lâu dài cần khơi thêm các kênh vốn khác. Ông Tsuno Motonori - Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam - cho rằng: Việc huy động nguồn vốn tư nhân theo mô hình hợp tác công tư (mô hình PPP) là môt hướng đi triển vọng, cần thiết cho sự phát triển bền vững của Việt Nam. Bởi về lâu dài, Việt Nam vẫn đang có nhu cầu vốn lớn để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, tạo cơ chế thu hút vốn xã hội hoá cho các dự án đường sắt đô thị cũng là một hướng khả thi. Đại diện Cục Đường sắt Việt Nam phân tích: Hiện tại đường sắt đô thị đang ở giai đoạn mới phát triển, nên có rất nhiều cơ hội đầu tư. Điều quan trọng là có cơ chế thu hút vốn hợp lý, huy động sự chung sức của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước; đồng thời xoá bỏ những “rào cản” trong khâu cấp phép, cơ chế thu hồi vốn thấp, quy định chưa rõ ràng vai trò trách nhiệm của Nhà nước, tư nhân khi hợp tác...

Cũng theo Cục Đường sắt VN: Dựa trên quy hoạch các dự án đường sắt tàu điện ngầm của hai thành phố, cục này sẽ có nghiên cứu, tùy theo đặc thù để phân loại đầu tư và giới thiệu rộng rãi các dự án để kêu gọi nguồn vốn đầu tư.



ADB - “bà đỡ mát tay” cho các dự án đường sắt đô thị



Cuối năm 2010, ADB đã phê duyệt gói hỗ trợ tài chính trị giá 1,1 tỉ USD cho hai dự án đường sắt cao tốc tại TP.Hồ Chí Minh. Và cuối tháng 3.2011, ADB đã phê duyệt khoản vay 239 triệu USD cho một tuyến của dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội - dự kiến hoàn thành vào năm 2017 - có khoảng 150.000 người sử dụng mỗi ngày.



Theo Minh Vi



Lao động



Số lượt xem: 165
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website