Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Doanh nghiệp

Khách hàng - nhà đầu tư số 1?

Chủ nhật 30/01/2011 12h:22
Khách hàng - nhà đầu tư số 1?
Việc đi xin đầu tư từ các quỹ đầu tư mạo hiểm chưa hẳn đã là khởi động đúng đắn cho mọi giai đoạn tài chính.

Các quỹ đầu tư mạo hiểm đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì một nền kinh tế sôi động và bồi dưỡng thêm tinh thần kinh doanh, nhưng việc đi xin đầu tư từ các quỹ này chưa hẳn đã là khởi động đúng đắn cho mọi giai đoạn tài chính.





Doanh nghiệp nhỏ hiện tại rất muốn được phát triển thêm trên nhiều phương diện, tuy nhiên khả năng thu lợi hoặc lượng vốn hùn vào của họ đã hạn chế việc này.





Đối mặt với vấn đề đó, một số doanh nghiệp đã quay ra làm việc với các quỹ đầu tư mạo hiểm, đồng nghĩa với việc bắt tay vào làm ăn cùng nhiều rủi ro cũng như tốc độ tăng trưởng nhanh. Các quỹ đầu tư mạo hiểm này sẽ cung cấp toàn bộ số tiền cũng như công việc quản trị mà các doanh nghiệp đang mòn mỏi tìm kiếm để có thể phát triển sản phẩm.





Tiền có thể không làm được nhiều việc, nhưng rõ ràng là tiền hoàn toàn có thể giúp các doanh nghiệp khi cần huy động vốn liên doanh. Hơn thế, vốn liên doanh cũng không có nhược điểm gì để các doanh nghiệp phải e ngại. Tuy nhiên, trong khi nhiều doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc vào tài trợ vốn liên doanh, một số ít các CEO vẫn đang trăn trở về những ràng buộc trong việc nhận tiền tài đầu tư: những ảnh hưởng của nó tới khách hàng và bản thân công ty.





Song, việc xin vốn đầu tư mạo hiểm lại có vẻ ít được các doanh nghiệp quan tâm hơn, so với việc xin tài trợ theo doanh thu (tài trợ từ phía khách hàng, ví dụ: bán cổ phiếu) chẳng hạn.





Hãy thử đưa hai loại tài trợ này lên bàn cân:





1. Quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ làm giảm tỷ lệ vốn chủ sở hữu mỗi khi họ đầu tư, và yêu cầu được làm thành viên hội đồng quản trị. Khách hàng, tuy nhiên lại không có nhu cầu về điều này, họ chỉ quan tâm đến kết quả cuối cùng.





2. Quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ muốn kiểm soát tài chính khởi động của doanh nghiệp tới một mức độ nào đó. Khách hàng thì chỉ quan tâm đến vấn đề tài chính của chính họ.





3. Nếu các quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tư nhiều hơn một lần, dần dần họ sẽ giành nhiều phần trăm quản trị trong công ty hơn, thậm chí tới mức người sáng lập và các cổ đông chính ban đầu không còn nắm quyền điều hành công ty nữa. Trong khi đó, các khách hàng mua cổ phiếu nhiều lần sẽ biết tự hài lòng hơn, và trở thành một trong những ví dụ thành công điển hình để doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng mới hơn.





4. Các quỹ đầu tư mạo hiểm cho rằng thành công đồng nghĩa với đầu ra phải hoàn hảo. Khách hàng lại tin rằng thành công nghĩa là phải tìm được một đối tác có thể giúp họ giải quyết được nhiều khúc mắc. Có thể họ cũng muốn một sự khởi đầu thành công, nhưng không nhất thiết là phải có quy mô lớn.





5. Càng kiếm được nhiều đầu tư, doanh nghiệp càng khó thu hút thêm các nhà đầu tư khác. Trong khi đó, càng có nhiều khách hàng, doanh nghiệp càng dễ thu hút được nhiều khách hàng mới.





6. Các quỹ đầu tư mạo hiểm không giúp doanh nghiệp có thêm nhiều khách hàng, trừ phi các công ty này sở hữu khách hàng của doanh nghiệp. Song, khi doanh nghiệp có càng nhiều khách hàng, họ càng dễ thu hút được các công ty cung cấp vốn liên doanh.





7. Chỉ đôi khi bạn mới cần tới vốn liên doanh, trong khi không khi nào bạn không cần khách hàng.





8. Khách hàng chỉ sợ chủ doanh nghiệp lơ là việc công ty. Các công ty cung cấp vốn thì chỉ chờ cho việc ấy xảy ra.





9. Các nhà băng thường cho vay dựa trên các khoản doanh nghiệp sẽ nhận từ khách hàng, với lãi suất thấp. Còn các công ty cung cấp vốn thường đưa ra các điều khoản về việc cho vay, nhưng số tiền này hoàn toàn có thể được quy đổi ra thành cổ phiếu.





10. Bạn hoàn toàn có thể làm hầu hết các khách hàng hài lòng với việc cung cấp dịch vụ tốt. Nhưng thật không dễ gì để làm hài lòng các công ty cung cấp vốn liên doanh.





Tất nhiên, các quỹ đầu tư mạo hiểm đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì một nền kinh tế sôi động và bồi dưỡng thêm tinh thần kinh doanh, nhưng việc đi xin đầu tư từ các quỹ này chưa hẳn đã là khởi động đúng đắn cho mọi giai đoạn tài chính.





Hãy đưa những lựa chọn mà bạn có lên bàn cân một cách cẩn thận, trước khi đi tìm một nhà đầu tư, và cũng hãy đánh giá thật chính xác vai trò của bản thân khách hàng đối với sự phát triển của công ty bạn, không chỉ ở thời điểm hiện tại, mà còn cả ở tương lai.





Theo Phương Thảo



VEF




Số lượt xem: 443
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website