Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Doanh nghiệp

KQKD 2010 và triển vọng 2011 của một số doanh nghiệp dược phẩm

Chủ nhật 06/02/2011 06h:00
KQKD 2010 và triển vọng 2011 của một số doanh nghiệp dược phẩm
Nhóm cổ phiếu dược hiện tại ít hấp dẫn nhà đầu tư do thị giá cao, ít biến động và thanh khoản thấp.

Hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh dược lớn của Việt Nam như Dược Hậu Giang (DHG), Domesco (DMC), Traphaco (TRA), Mekophar (MKP)… đều đã lên niêm yết.


Có 2 doanh nghiệp chuyên về đông dược là Traphaco và OPC. Các doanh nghiệp còn lại sản xuất tân dược.


Một doanh nghiệp lớn chuyên về xuất nhập khẩu dược phẩm lớn đã niêm yết là Vimedimex (VMD). Do đặc thù hoạt động của VMD là thương mại, xuất nhập khẩu – khác biệt với các doanh nghiệp trên chủ yếu sản xuất nên chúng tôi không so sánh trong danh sách dưới đây.


Năm 2010, riêng công ty mẹ Vimedimex đạt doanh thu 5.645 tỷ đồng nhưng LNST chỉ đạt hơn 12,4 tỷ đồng.


Về doanh thu, DHG vẫn dẫn đầu trong số các doanh nghiệp dược trong nước với 2.036 tỷ đồng doanh thu thuần – gần gấp đôi so với doanh nghiệp đứng thứ 2 là DMC với 1.043 tỷ đồng.


Tiếp đến là MKP (895 tỷ), TRA (859 tỷ), IMP (764 tỷ), DCL (702 tỷ)…


Xét về mức tăng trưởng, dẫn đầu là MKP, tăng 38,3% so với mức 647 tỷ đồng của năm 2009; SPM tăng 37,3%, từ 255 tỷ lên 350 tỷ đồng.


DCL tăng 22,3%, DHG tăng 16,6%, TRA tăng 37%. Trong khi đó, doanh thu thuần của DMC và OPC giảm nhẹ.   Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận so với năm 2009

Về lợi nhuận ròng, tăng trưởng ấn tượng nhất thuộc về SPM, tăng 115,4% từ 62,4 tỷ lên 134,4 tỷ đồng.


Lợi nhuận của SPM tăng trưởng mạnh nhờ sự tăng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ; bên cạnh đó, công ty còn có khoản doanh thu tài chính bất thường 45 tỷ đồng từ chuyển nhượng dự án và hơn 12 tỷ đồng lãi từ hoạt động đầu tư góp vốn.


Không tính hoạt động tài chính thì lợi nhuận của SPM cũng tăng hơn 50% so với năm 2009.


Tiếp đến là TRA tăng 28%, IMP tăng 22,5%, DMC tăng 7,3%, DHG tăng 6,1%. Duy nhất DCL có lợi nhuận giảm nhẹ.


Mức lợi nhuận ròng 379 tỷ đồng của DHG gần gấp 3 lần so với doanh nghiệp đứng thứ 2 là SPM.


Các doanh nghiệp còn lại có lợi nhuận từ 50-80 tỷ đồng.


Chi phí bán hàng lớn


Một số doanh nghiệp nghành dược có tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu rất lớn. Như IMP là 28,8%, DHG hơn 24%, OPC là 21,3%, TRA là 13,7%...


Về con số tuyệt đối, chi phí bán hàng của DHG lên đến 490 tỷ, IMP là 220 tỷ, TRA là 118 tỷ…


Việc chi phí bán hàng tăng đi cùng với sự tăng trưởng doanh thu là điều hợp lý. Nhưng thiết nghĩ các doanh nghiệp nên có giải pháp tiết giảm chi phí này, khi đó lợi nhuận có khả năng còn tăng trưởng mạnh hơn nữa.


Như với SPM và MKP, chi phí bán hàng chỉ chiếm 4-5% doanh thu – thấp hơn hẳn so với nhóm trên nhưng doanh thu và lợi nhuận vẫn tăng mạnh.


Năm 2009, chi phí bán hàng của MKP chiếm 5,6% so với doanh thu – là mức thấp nhất trong số các doanh nghiệp trên. Sang năm 2010, con số này tiếp tục giảm xuống còn có 4,1%.


Về số tuyệt đối, chi phí bán hàng trong 2 năm 2009 và 2010 của MKP là tương đương, hơn 36 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu của MKP tăng gần 250 tỷ.


Đối với SPM, chi phí bán hàng thấp do Hệ thống phân phối của Công ty  được thực hiện thông qua nhà phân phối độc quyền là Công ty TNHH Dược phẩm Đô Thành. Tỷ trọng của lợi nhuận/chi phí so với doanh thu

Triển vọng kinh doanh của một số doanh nghiệp


SPM: Công ty chuẩn bị góp vốn thành lập nhà máy sản thuốc ở Myanmar và 2 bệnh viện ở Phú Thọ và Tp.HCM.


Công ty sở hữu 19ha đất tại Long Trường, Quận 9 có giá vốn 265 tỷ và giá thị trường 336 tỷ đồng.  Sudico đã thanh toán cho SPM 201 tỷ để sở hữu 60% dự án, đồng thời bỏ ra chi phí xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh để phân lô bán nền.


Phần chuyển nhượng cho Sudico, SPM đã thu về 45 tỷ đồng LNTT (đã hạch toán). Việc phân lô bán nền sẽ thực hiện từ cuối năm 2011 và SPM vẫn còn sở hữu 40% tại dự án này.


Bên cạnh đó, SPM đã đầu tư vào các dự án khai thác đá trắng và đá xây dựng có triển vọng kinh doanh tốt.


DHG: Theo thông từ báo cáo phân tích ngành dược của CTCP Chứng khoán Rồng Việt, tổng giá trị sản xuất của DHG thuộc loại cao nhất ngành với khoảng 3 tỷ đơn vị sản phẩm/năm. Do công ty đã hoạt động hết công suất nên khả năng tăng trưởng trong ngắn hạn bị hạn chế.


Vì vậy DHG đang tiến hành xây dựng nhà máy mới tại KCN Tân Phú Thạnh. Vốn đầu tư ban đầu là 310 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có và dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2013. Khi đó, tổng công suất của công ty sẽ tăng gấp đôi lên hơn 6 tỷ đơn vị sản phẩm.


TRA: Triển vọng tăng trưởng của công ty khá cao do nhu cầu sử dụng các sp thuốc có nguồn gốc thiên nhiên ngày một tăng.


Công suất các nhà máy của TRA vẫn chưa khai thác hết nên công ty vẫn có thể duy trì sự tăng trưởng trong thời gian tới. Nguồn nguyên liệu trong nước khá ổn định.


Bên cạnh đó, công ty đang đẩy mạnh khai thác thị trường miền Nam. Doanh thu từ thị trường này năm 2010 ước tăng 50% so với năm trước.


DMC: Nhà máy chiết xuất dược liệu bắt đầu đóng góp mạnh vào doanh thu và lợi nhuận từ năm 2011. Ngoài ra công ty con Domenol chuẩn bị đưa nhà máy sản xuất cồn thực phẩm – dược phẩm đi vào hoạt động từ cuối năm.


Nhóm cổ phiếu ít hấp dẫn nhà đầu tư



EPS


Giá


P/E


DCL


5.7


31.6


5.52


DHG


14.1


117.0


8.30


DMC


4.7


29.4


6.28


IMP


6.9


49.9


7.20


MKP


7.7


51.5


6.66


SPM


9.6


56.5


5.89


P/E của các cổ phiếu ngành dược chủ yếu rơi vào khoảng 5,5-7 lần.


Mức cao nhất thuộc về DHG là 8,3 lần. Đây cũng là cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt nhất trong ngành. Đây cũng là cổ phiếu duy nhất hiện có thị giá trên 100 nghìn đồng.


Do đặc thù của ngành nghề kinh doanh nên các cổ phiếu dược được xếp vào nhóm “phòng thủ”: an toàn, ít biến động.


Do thị giá cao lại ít biến động cộng với thanh khoản thấp nên cổ phiếu dược không hấp dẫn đối với nhà đầu tư nhỏ lẻ.


Các cổ phiếu dược chủ yếu được nắm giữ bởi những nhà đầu tư đã mua khi giá còn thấp và chủ yếu nắm giữ để nhận cổ tức.


SPM dù có kết quả kinh doanh ấn tượng nhất trong năm qua nhưng cổ phiếu lại giảm liên tục sau khi chào sàn. Mức giá hiện tại cũng xuống thấp hơn giá chào bán riêng lẻ 4 triệu cổ phiếu cho đối tác chiến lược, vào khoảng 63.000 đồng/cp.


Bên cạnh hoạt động kinh danh chính, hoạt động kinh doanh bất động sản có thể mang lại lợi nhuận bất thường cho công ty, điều này có thể làm gia tăng sức hấp dẫn của cổ phiếu.   KAL
Số lượt xem: 788
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website