Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp vận tải biển: Đành bán tàu để sống

Thứ 3 23/08/2011 00h:19
Doanh nghiệp vận tải biển: Đành bán tàu để sống
Các chi phí như nhiên liệu, lãi vay, tỷ giá… tăng mạnh khiến hiệu quả kinh doanh giảm mạnh. Hiếm có doanh nghiệp vận tải biển nào có lãi nếu không... bán tàu.
[if gte mso 10]>

Theo thống kê, vận tải biển chiếm khoảng 80% lưu lượng hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam. Trung bình mỗi năm ước tính chi phí cho giao nhận kho vận của Việt Nam vào khoảng 8 – 11 tỉ USD, trong đó vận tải biển chiếm khoảng 60%. Tuy nhiên hiện nay đội tàu trong nước chỉ chiếm 20% thị phần, các hãng tàu nước ngoài chiếm 80% còn lại.





Quyền mua cổ phiếu: cho không thèm lấy





Cho đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp vận tải biển đều rơi vào tình trạng lỗ lã, thậm chí phá sản. Ngay cả ông lớn trong ngành này như tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cũng không ngoại lệ. Sau 15 năm hoạt động, lần đầu tiên đơn vị này lỗ tới 660 tỉ đồng (nếu tách riêng các đơn vị chuyển giao từ Vinashin thì vẫn lỗ 503 tỉ đồng), mặc dù tổng doanh thu sáu tháng đầu năm đạt 10.405 tỉ đồng, đạt 50% kế hoạch.





Báo cáo tài chính của công ty cổ phần Vận tải và thuê tàu (VFR) cho thấy, quý 2 doanh nghiệp này đạt 85,81 tỉ đồng doanh thu thuần, tăng 25,88% so với cùng kỳ năm 2010. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh chính lại âm hơn 28 tỉ đồng. Tương tự, công ty cổ phần Container phía Nam (VSG) đặt mục tiêu… lỗ 31,5 tỉ đồng trong năm nay sau khi lỗ 40,6 tỉ đồng trong năm 2010.



Doanh thu của VSG trong quý 2 đạt hơn 27,4 tỉ đồng, tăng hơn 7 tỉ đồng so với cùng kỳ. Trừ đi các chi phí, VSG lỗ sau thuế 16,3 tỉ đồng, tăng 3 tỉ đồng so với mức lỗ 13 tỉ đồng của quý 2 năm 2010. Luỹ kế sáu tháng đầu năm, VSG đạt doanh thu 54,1 tỉ đồng và lỗ 20,1 tỉ đồng. Hiện, vốn điều lệ của VSG là 110,4 tỉ đồng nhưng vốn chủ sở hữu chỉ còn 44,2 tỉ đồng.





Đối với công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOS), quý 2 năm 2011, doanh nghiệp này đạt hơn 778 tỉ đồng doanh thu thuần, tăng 12% và 848 triệu đồng lợi nhuận sau thuế, giảm mạnh 98% so với cùng kỳ năm 2010. Trong kỳ, VOS đạt 97 tỉ đồng lợi nhuận gộp nhưng chi phí tài chính 82 tỉ (lãi vay ngốn gần 50 tỉ đồng) và các chi phí khác chiếm 36 tỉ đồng, nên lỗ 21 tỉ đồng.



Thậm chí, công ty cổ phần Hàng hải Hà Nội (MHC) tình hình cũng không khá hơn khi mà doanh thu trong lĩnh vực vận tải biển của doanh nghiệp này không có. MHC đã chuyển đổi mô hình kinh doanh sang lĩnh vực khác (sau khoản lỗ 62 tỉ đồng trong sáu tháng đầu năm 2010), nhưng vẫn phát sinh khoản lỗ hơn 1,1 tỉ đồng trong quý 2 năm nay, do chi phí phát sinh từ lãi vay, quản lý...



Các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam có mức vốn điều lệ thấp, hoạt động chủ yếu là vận chuyển hàng thô, hàng rời và xuất khẩu thuyền viên (chiếm trên 70% doanh thu), trong khi nợ phải trả rất lớn (thường chiếm trên 80% vốn điều lệ) nên chi phí lãi vay qua các năm cao. Điều đó dẫn tới lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp vận tải biển thường thấp.





Trước tình hình khó khăn, kinh doanh không hiệu quả, lỗ nhiều năm liên tiếp, hầu hết cổ phiếu của các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải biển đều bị đưa vào dạng kiểm soát đặc biệt. Giá cổ phiếu của các doanh nghiệp này hiện chỉ nằm ở mức 2.000 – 4.000 đồng/cổ phiếu.



Chính vì điều này mà nhiều cổ đông đã nản chí, không muốn đầu tư và rao bán quyền mua cổ phiếu. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư cho biết, họ đã đem tặng mà cũng không ai lấy, vì giá cũng không ưu đãi hơn thị trường.





Bán tàu và chuyển đổi mô hình





Mặc dù báo cáo từ các doanh nghiệp vận tải biển cho thấy, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính đều âm, song đa số đều thoát lỗ vào giờ chót nhờ vào việc bán tàu. Trong đó, VOS đã thanh lý tàu Vĩnh Long với khoản lời 21,3 tỉ đồng và “ghi bàn” với lợi nhuận sau thuế gần 850 triệu đồng trong quý 2 năm nay. Luỹ kế sáu tháng đầu năm 2011, VOS đạt gần 3 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm mạnh so với mức 53,6 tỉ đồng cùng kỳ năm ngoái.





Tương tự, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính của VFR trong quý 2 âm hơn 28 tỉ đồng, nhưng doanh nghiệp này lại có khoản lợi nhuận khác hơn 160,6 tỉ đồng. Khoản lợi nhuận này đã làm thay đổi hoàn toàn kết quả kinh doanh trong kỳ của VFR. Từ bị lỗ thuần gần 41,5 tỉ đồng, công ty lãi hơn 79 tỉ đồng sau thuế trong quý 2, trong khi mức lãi của quý 2 năm ngoái chỉ gần 7 tỉ đồng. Luỹ kế sáu tháng đầu năm 2011, VFR đạt gần 82 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, gần gấp chín lần cùng kỳ. Thực chất, khoản lợi nhuận khác của VFR cũng thu được từ việc thanh lý tàu. Đối với MHC, hiện công ty này đã chuyển đổi mô hình kinh doanh từ vận tải biển sang bất động sản và đầu tư tài chính.



Đội tàu của MHC đã được thanh lý hết từ quý 1 năm nay để trang trải nợ nần. Năm 2011, công ty đặt mục tiêu doanh thu đạt 160 tỉ đồng, tăng 23% so với 2010 và lợi nhuận mục tiêu đạt 10 tỉ đồng. Tuy nhiên, khoản lợi nhuận này được MHC dự kiến thu được từ việc khai thác cảng Hải An với 31% vốn điều lệ và khai thác toà nhà Hải An (trụ sở của MHC), chứ không phải hoạt động kinh doanh chính.





Nguyên nhân của việc kinh doanh lỗ lã đối với các doanh nghiệp vận tải biển được các chuyên gia xác định là do rủi ro về tỷ giá quá lớn, cộng với lãi vay ngân hàng leo thang và giá nhiên liệu liên tục biến động theo chiều hướng tăng. Trong khi đó, cước vận tải biển không tăng mà lại giảm. Lượng hàng thì giảm do kinh doanh khó khăn. Ngoài ra, vấn đề năng lực vận tải của các doanh nghiệp trong nước còn yếu, đội tàu già cũ, lạc hậu, trọng tải nhỏ và thiếu tàu chuyên dụng, cũng khiến nhiều hợp đồng bị doanh nghiệp nước ngoài giành mất.



Theo Ca Hảo
SGTT



Số lượt xem: 90
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website