Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp học hỏi gì từ cuộc đua Công thức 1?

Thứ 3 13/12/2011 08h:12
Doanh nghiệp học hỏi gì từ cuộc đua Công thức 1?
Tiết kiệm hàng triệu USD bằng cách tinh giảm các biện pháp không phục vụ chiến lược của doanh nghiệp.
Mỗi đội đua xe Công thức 1 khởi đầu mùa giải mới bằng cách đặt ra mục tiêu chung (mục tiêu chiến lược) cho năm sắp đến. Dựa trên dữ liệu quá khứ và dữ liệu được thu thập trong một vài tuần huấn luyện đầu tiên của mùa giải, đội đua sẽ ước lượng khoảng cách giữa thành tích hiện tại với mục tiêu của họ là bao nhiêu. Sau khi phân tích dữ liệu kỹ càng, đội đua sẽ triển khai các biện pháp để thu hẹp khoảng cách này. Như vậy có gì khác biệt giữa một đội đua Công thức 1 và doanh nghiệp của bạn?

Nhiều doanh nghiệp thực hiện quá nhiều biện pháp, mà không biết biện pháp nào tạo ra giá trị thực sự. Điều này thường xảy ra đối với các doanh nghiệp không tập trung vào chiến lược rõ ràng. Mặc dù ngành đua xe Công thức 1 là một ngành kiếm được hàng triệu USD, nhưng các đội đua chỉ đầu tư vào các biện pháp giúp họ đạt được mục tiêu chiến lược. Họ sẽ không chi tiền vào các ý tưởng không phục vụ mục tiêu chiến lược của cả đội. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục chi tiền cho các hoạt động không phục vụ mục tiêu chiến lược và cũng không có quy trình thực hiện chiến lược chính thức.



Nhiều doanh nghiệp phải vật lộn với việc thực hiện quá nhiều biện pháp. Mỗi đơn vị kinh doanh hoặc cấp tổ chức đều có thể đề ra biện pháp. Điều này dẫn đến tình trạng phân nhiệm không rõ ràng, thiếu sự lãnh đạo thống nhất và chi phí tốn kém mà không mang lại đóng góp rõ ràng vào mục tiêu chiến lược. Doanh nghiệp có thể dễ dàng tiết kiệm hàng triệu USD bằng cách chỉ thực hiện các biện pháp có giá trị lớn hoặc giúp thu hẹp khoảng cách giữa thực tế và mục tiêu chiến lược.



Theo nghiên cứu của PwC Việt Nam, 54% doanh nghiệp có áp dụng quy trình thực hiện chiến lược rõ ràng đạt hiệu quả cao hơn các doanh nghiệp khác.



Các đội đua Công thức 1 xác định một số chủ đề chiến lược giúp họ phổ biến và đạt được mục tiêu chiến lược. Các chủ đề chiến lược có thể giúp doanh nghiệp ưu tiên và quan trọng hơn là lựa chọn các biện pháp tạo nên giá trị. Các chủ đề chiến lược là các lĩnh vực mà một doanh nghiệp cần và muốn tập trung vào để đạt được mục tiêu chiến lược.



Khi xác định chiến lược trong 3 đến 5 năm, doanh nghiệp cần hiểu những lĩnh vực then chốt mà mình cần vượt trội hoặc phát triển theo chiều rộng nhằm đạt được mục tiêu chiến lược. Bằng cách xác định các chủ đề chiến lược và đưa vào bản đồ chiến lược, thể hiện rõ quan hệ nhân - quả giữa các giá trị then chốt, doanh nghiệp có thể triển khai các biện pháp tập trung vào việc tạo ra giá trị cho các bên hữu quan của doanh nghiệp. Ngoài ra, với bản đồ chiến lược, doanh nghiệp cũng có thể đánh giá các biện pháp hiện có dựa trên các chủ đề chiến lược và các giá trị then chốt.



Các doanh nghiệp có thể thực hiện chiến lược thành công và hiệu quả cao bằng cách tiến hành các bước sau:



- Chọn các biện pháp chiến lược: xác định, ưu tiên hóa và chọn các biện pháp chiến lược mới cho mỗi chủ đề chiến lược, đồng thời hợp lý hóa các biện pháp hiện hữu theo thứ tự ưu tiên



- Phê chuẩn mỗi biện pháp dựa trên bản đồ chiến lược của doanh nghiệp



- Chỉ định nhân sự phụ trách các chủ đề chiến lược để giám sát và quản lý danh mục biện pháp được thực hiện



- Chỉ định nhân sự phụ trách các biện pháp quản lý và theo dõi việc thực hiện từng biện pháp



- Phân bổ và cung cấp nguồn lực



- Phân bổ STRATEX (chi phí chiến lược), bên cạnh CAPEX (chi phí vốn) và OPEX (chi phí hoạt động)



- Xác định người bảo trợ cho mỗi biện pháp trong ban quản trị cấp cao



- Phổ biến các chủ đề chiến lược, các giá trị then chốt, các biện pháp và lợi ích 7 lần theo 7 cách khác nhau.

Theo Stephen Gaskill và Bart Ziemerink
Nguồn Báo Đầu tư
Số lượt xem: 1530
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website