Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Doanh nghiệp

VNS: Muốn thâu tóm để tái cấu trúc các doanh nghiệp taxi tại địa bàn Tp. HCM

Thứ 4 02/05/2012 06h:04
VNS: Muốn thâu tóm để tái cấu trúc các doanh nghiệp taxi tại địa bàn Tp. HCM
Việc thu phí lưu hành xe taxi có thể sẽ tạo nên sự xác lập lại thị trường một cách mạnh mẽ nhất. VNS đã chuẩn bị tài chính sẵn sàng đóng phí lưu hành xe – ước khoảng hơn 84 tỷ đồng/năm.
Sáng ngày 27/04/2012 Đại hội cổ đông thường niên năm 2012 của CTCP Ánh Dương Việt Nam – Vinasun (MCK: VNS) đã tiến hành thành công. Theo đó, các nội dung trình tại Đại hội được Đại hội đồng cổ đông thống nhất thông qua.

Từ quy định thu phí, thuế của Nhà nước

Trả lời các vấn đề liên quan đến các loại phí theo quy định hiện hành và tới đây của Nhà nước, VNS khẳng định: HĐQT và Ban điều hành xem xét cẩn thận, đánh giá các loại phí này sẽ làm gia tăng chi phí đầu vào của công ty.

Nhưng xét về mặt kinh doanh thì đây là cơ hội của VNS, ngay cả việc phải đóng phí lưu hành xe (20 triệu đồng/xe, VNS phải đóng hơn 84 tỷ đồng/năm). Bởi, VNS đã chuẩn bị tài chính để đóng phí lưu hành, “chúng tôi chấp nhận đóng số tiền này vì lúc đó chỉ có xe VNS chạy. Đây chính là cơ hội” – Đai diện VNS chia sẻ.

Rõ ràng, việc thu phí lưu hành xe sẽ hạn chế cá nhân mua sắm ô tô, qua đó nhu cầu sử dụng các phương tiện công cộng như taxi sẽ tăng lên.

“Tuy nhiên, đối với phần còn lại của thị trường taxi, đặc biệt là các hãng taxi nhỏ, hãng xe sử dụng thương quyền dự báo sẽ gặp khó khăn. Việc thu phí lưu hành xe taxi có thể sẽ tạo nên sự xác lập lại thị trường một cách mạnh mẽ nhất” – đại diện VNS nhận định.

Đến sự chia sẻ của cổ đông

Đại hội đồng cổ đông thống nhất thông qua cổ tức thực hiện năm 2011 là 15%/mệnh giá, trong đó VNS đã chia 8%/mệnh giá bằng tiền, còn lại 7%/mệnh giá sẽ thực hiện sau Đại hội cổ đông. Tuy nhiên, để đến được thống nhất về mức cổ tức 15% bằng tiền là điều không dễ dàng khi tinh thần tôn trọng cổ đông nhỏ như cổ đông lớn khá cao ở Đại hội này.

Các ý kiến của cổ đông bao gồm tổ chức và cá nhân nhỏ lẻ cho rằng: EPS năm 2011 của VNS đạt hơn 4.000 đồng, nhưng cổ tức thực hiện năm 2011 chỉ 15%/mệnh giá bằng tiền là khá thấp và HĐQT nên xem xét chia cổ tức bằng tiền và CP; hoặc chia cổ tức 15% bằng tiền và 20% bằng CP nhằm tăng thanh khoản để tăng tính thanh khoản của CP.   

Đại diện VNS cho biết, VNS còn 330 tỷ đồng thặng dư vốn cổ phần đủ khả năng để chia thưởng 1:1, cổ tức có thể thực hiện được mức 25%/mệnh giá nhưng vì sự phát triển của công ty - thống lĩnh và độc quyền trong thị trường này, công ty cần có sự chia sẻ của cổ đông, CBCNV để đảm bảo nguồn lực tài chính cho sự phát triển. Năm 2013, VNS sẵn sàng để chia thưởng cổ phiếu từ nguồn thặng dư vốn.

Kế hoạch kinh doanh năm 2012 đã tính đến phí bảo trì đường bộ.  Năm 2012, VNS chỉ đầu tư thêm tối thiểu 250 xe thấp hơn các năm trước, nhưng VNS sẽ tiếp tục đầu tư xe khi lãi vay ngân hàng xuống thấp 15%/năm.

Một số chỉ tiêu kinh doanh năm 2012:



Chỉ tiêu



Năm 2011



Kế hoạch 2012



% tăng/giảm so với năm trước



Tổng doanh thu



2.343,8 tỷ đồng



2.620,8 tỷ đồng



+11,8%



- Hoạt động Taxi



2.253,7 tỷ đồng



2.567,8 tỷ đồng



+13,9%



- Du lịch



20,6 tỷ đồng



22 tỷ đồng



+ 6,8%



- Thu khác



69,5 tỷ đồng



31 tỷ đồng



- 55,4%



Lợi nhuận trước thuế



178 tỷ đồng



165,2 tỷ đồng



- 7,2%



Lợi nhuận sau thuế



132,9 tỷ đồng



123,9 tỷ đồng



- 6,9%



Cổ tức



15% bằng tiền



Tối thiếu 15% bằng tiền






Lợi nhuận cho việc khai thác trung tâm thương mại Tản Đà được tính từ tháng 2/2012. Giá cước bình quân 16.500 đồng/km.

"Năm 2012 VNS xác định là năm trụ cho năm 2013 phát triển vững vàng. Năm 2012, VNS sẽ "thu tóm", sáp nhập doanh nghiệp, tái cấu trúc doanh nghiệp taxi tại địa bàn Tp. Hồ Chí Minh." - Chủ tịch VNS chia sẻ thêm.

Đảm bảo cân đối dòng tiền

Được biết các doanh nghiệp kinh doanh xe vận tải được phép khấu hao xe từ 6 – 10 năm, từ năm 2009, VNS quyết định tăng thời gian khấu hao từ 6 năm lên 8 năm với mong muốn việc tái đầu tư, cân đối dòng tiền và khấu hao để trả nợ ngân hàng được đảm bảo. Hiện cơ cấu này ở VNS luôn được đảm bảo.

Chi phí đầu tư xe Inova G khoảng 800 triệu đồng bao gồm chi phí mua xe là 35.000 USD tương đương khoảng 700 triệu đồng/chiếc, và thuế trước bạ 15%. Ngân hàng tài trợ từ 65% - 70% giá trị xe. Từ năm 2009 – nay VNS đã đầu tư được 1.867 xe Inova G trong tổng 4.210 xe.

Nếu VNS tăng khấu hao lên 10 năm, việc tái đầu tư xe sẽ có vấn đề trong cân đối dòng tiền, chắc chắn VNS phải sử dụng lợi nhuận giữ lại để trả nợ cho ngân hàng. Tăng thời gian khấu hao sẽ làm tăng chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp mà công ty phải trả do chi phí khấu hao bị giảm.

Đại hội đã thống nhất thông qua nhiệm kỳ mới 2012 – 2017 số thành viên HĐQT mới là 7 thành viên, Ban kiểm soát là 3 thành viên.

Q. Nguyễn

Theo TTVN



Số lượt xem: 107
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website