Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
Doanh nghiệp

Nhà quản trị John Sculley: Doanh nghiệp lớn, nhỏ đều phải biết thích nghi

Chủ nhật 13/05/2012 22h:20
Nhà quản trị John Sculley: Doanh nghiệp lớn, nhỏ đều phải biết thích nghi
Lời khuyên quan trọng nhất mà John Sculley chia sẻ với các CEO Việt Nam là khi nền kinh tế khó khăn, đừng mong chờ phép lạ.
 Thời điểm ấy cả thị trường có thể e sợ và hồ nghi không biết chuyện gì xảy ra nhưng bản thân doanh nhân là người trong máu huyết đã dám dấn thân, dám chấp nhận rủi ro, cần bước tới để tìm cơ hội.



Theo ông, một trong những chủ đề thú vị trong nhiều thập niên qua trên toàn cầu là tính thích ứng của doanh nghiệp. Đó là thách thức điển hình của một công ty ngày càng lớn, các định chế trở nên quan liêu vì sự cồng kềnh, giới quản lý thường nói "không" và các thông điệp phải đi qua nhiều tầng lớp trung gian trước khi được lĩnh hội và xử lý, trong khi ở các công ty có quy mô nhỏ hơn thì quy trình ngắn hơn và đường đi đến quyết định nhanh hơn. "Tính cơ động và linh hoạt giúp cho các công ty nhỏ có tinh thần khởi nghiệp dễ vượt lên".

John Sculley cho rằng các doanh nhân Việt cần nhìn xa vào nền kinh tế toàn cầu đang có tốc độ thay đổi chóng mặt. Ví dụ, ở thập niên 1990, Sony từng là nguồn cảm hứng lớn cho Steve Job khởi nghiệp bởi đứng đầu trong nhiều lĩnh vực máy bán dẫn. Năm ngoái Sony lỗ hơn 6 tỉ đôla dù nhiều sản phẩm vẫn hiện diện trên thị trường. Như con khủng long thiếu không gian quẫy vùng để thích nghi nên Sony đối mặt với Apple, Samsung, là những công ty non trẻ và thích nghi nhanh hơn. "Đôi khi nhìn vào uy tín và quy mô bạn bị choáng ngợp, những hào quang làm nên di sản trong quá khứ có thể thành gót chân Asin nếu không thích nghi", John Sculley chia sẻ.



Trả lời các doanh nhân Việt Nam, nơi đa số xuất phát từ các mô hình gia đình, ông cho rằng các công ty gia đình càng khó khăn hơn khi phát triển ở quy mô toàn cầu do các lợi ích cạnh tranh chồng chéo. Kinh nghiệm của mô hình gia đình nằm trong phạm vi nhất định nhưng lại phải đối mặt với các vấn đề nội bộ, việc thích ứng với mô hình toàn cầu là thách thức. "Bản thân doanh nghiệp cần hiểu được khiếm khuyết để khắc phục bằng cách học những mô hình thành công để bù trừ những phần còn thiếu qua đào tạo, học thuật và trải nghiệm".



Chia sẻ kinh nghiệm về quản trị thị trường ở hai lĩnh vực khác biệt: hãng công nghệ Apple và hãng nước ngọt Pepsi, John Sculley cho rằng sản phẩm khác nhau nhưng cách kinh doanh tương tự. "Sản phẩm nước ngọt ban đầu dành cho những người đeo cà vạt, cho thấy họ nổi trội, và quảng cáo của cả Pepsi và Coca đều thể hiện cá tính, sự nổi trội giữa đám đông và nội dung bản thân họ. Hiện nay cũng vậy, một người cầm iPhone hay iPad, những sản phẩm chưa chắc tốt hơn sản phẩm khác nhưng chiến thuật sản phẩm khác nhau đã mang lại sự thành công khác nhau. "Sản phẩm công nghệ còn nói cá tính chứ không đơn thuần sản phẩm".



Ông cũng gợi ý cho các doanh nhân Việt Nam rằng cần quan tâm đến xu hướng tác động của các sản phẩm công nghệ cao trên thị trường toàn cầu và điều này tác động đến cách thức kinh doanh, là cơ hội cho những doanh nghiệp trẻ có thể thay đổi thế giới. Công nghệ cao tạo ra nhiều dư địa cho nhiều lĩnh vực vùng vẫy trong đó.





Ông John Sculley là chủ tịch PepsiCo toàn cầu từ năm 1977, năm 37 tuổi. Năm 1983 - 1993 ông giữ vị trí tổng giám đốc Apple và tham gia Quỹ đầu tư Sculley Brothers LLC cho đến nay. Chuyến đến Việt Nam của ông nhằm chia sẻ kinh nghiệm quản trị với lãnh đạo các doanh nghiệp Việt Nam diễn ra cuối tháng tư vừa qua.



Theo Tuyết Ân



SGTT



Số lượt xem: 101
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website