Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Doanh nghiệp

Phân tích lợi thế cạnh tranh của Gelex EMIC

Chủ nhật 15/07/2012 14h:00
Phân tích lợi thế cạnh tranh của Gelex EMIC
Hiện nay, Gelex đang sản xuất các dòng sản phẩm thiết bị điện đa dạng. Nếu liệt kê chi tiết, có 9 mặt hàng và dịch vụ kinh doanh chính, trong đó, nhiều sản phẩm bổ sung cho nhau.

Triết lý kinh doanh coi trọng hiệu quả



Tổng Công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam (GELEX EMIC) là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành thiết bị điện, tiền thân là Tổng Công ty Thiết bị Kỹ thuật điện, được thành lập năm 1995. Năm 2010, Tổng Công ty được cổ phần hoá và chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần, trong đó, Bộ Công thương là đại diện vốn Nhà nước, nắm 87,17% vốn điều lệ. Ở thời điểm hiện tại, ngoài công ty mẹ (EMIC), Tổng Công ty có 10 công ty thành viên, trong đó, có 04 đơn vị kinh doanh chủ lực. Công ty mẹ ngoài chức năng quản lý vốn tại các công ty thành viên cũng tham gia trực tiếp vào sản xuất các thiết bị điện mang thương hiệu EMIC.



Đơn vị tính: tỷ đồng



STT



Tên thành viên



Tỷ lệ sở hữu



Vốn góp công ty mẹ



Tỷ trọng vốn đầu tư



ROE 2011



A



Công ty mẹ EMIC







B



04 đơn vị chủ lực




587



87,0%




1



CTCP Chế tạo Điện cơ Hà Nội HEM



81,48%



263



39,0%



19%



2



CTCP Dây và Cáp điện Việt Nam CADIVI



60,26%



165



24,4%



40%



3



CTCP Thiết bị điện THIBIDI



64,00%



90



13,3%



27%



4



Công ty Dây đồng Việt Nam CFT



36,35%



69



10,2%



NA



C



Những đơn vị khác




86



12,7%




5



CTCP Khí cụ điện 1 VINAKIP



51,03%



30



4,4%



20%



6



CTCP Chế tạo Biến thế và Vật liệu điện Hà Nội CTBT



49,49%



24



3,6%



6%



7



CTCP Chế tạo máy điện Việt Nam Hungari VIHEM



34,27%



17



2,5%



16%



8



CTCP Sản xuất và Thương mại EMIC



51,00%



5



0,7%



NA



9



CTCP Thiết bị điện Việt Nam Cambodia



51,00%



5



0,7%



NA



10



CTCP Vật tư và Xây dựng Hà Nội



45,00%



5



0,7%



NA




Tổng vốn góp công ty thành viên




675



100,0%






Trong tuyên bố về tầm nhìn đăng tại website của mình, Tổng Công ty đã nêu lên mục tiêu: Mục tiêu của GELEX không phải là trở thành công ty lớn nhất mà là công ty hiệu quả nhất. Điều này cho thấy, hoạt động của Ban Điều hành sẽ rất chú trọng vào kiểm soát khả năng sinh lời dài hạn và việc đánh giá hoạt động của các công ty thành viên qua khả năng sinh lời. Tuyên bố tầm nhìn này đã được cụ thể hoá trong thực tiễn khi các công ty thành viên kinh doanh hiệu quả, đặc biệt là những đơn vị kinh doanh chủ lực, đem lại hiệu quả sinh lời cao cho đồng vốn của cổ đông. Phần dưới đây phân tích những điểm quan trọng làm nên năng lực cạnh tranh của Tổng Công ty.



Các dòng sản phẩm có chất lượng tốt



Hiện nay, Gelex đang sản xuất các dòng sản phẩm thiết bị điện đa dạng. Nếu liệt kê chi tiết, có 9 mặt hàng và dịch vụ kinh doanh chính, trong đó, nhiều sản phẩm bổ sung cho nhau. Tuy nhiên, hai dòng sản phẩm chủ lực hiện đem lại doanh số và lợi nhuận lớn nhất cho toàn Tổng công ty đó là: Dây – cáp điện và máy biến áp. Đây là hai phân khúc có kích thước thị trường lớn và tăng trưởng tốt, hiện tổng công ty đang chiếm vị thế dẫn đầu về thị phần trong cả hai phân khúc này. Bên cạnh đó, Tổng Công ty còn đang sản xuất nhiều sản phẩm khác có khả năng mở rộng thị trường trong tương lai như: Quạt công nghiệp, máy phát điện…



Bảng: Các dòng sản phẩm chính của Tổng Công ty



STT



Các dòng sản phẩm chính



Đơn vị sản xuất kinh doanh



1



Dây và cáp điện



CADIVI



2



Máy biến áp



EMIC, HEM, THIBIDI



3



Động cơ điện



HEM, VIHEM



4



Bơm điện



HEM



5



Công tơ điện



EMIC, HEM



6



Thiết bị điện dân dụng



VINAKIP (cầu dao, công tắc, ổ cắm…)



7



Dây đồng



CFT



8



Kinh doanh khách sạn & BĐS



EMIC, HEM



9



Dịch vụ đào tạo



HEM





Về chiến lược thương hiệu, Tổng Công ty sở hữu một danh mục nhiều thương hiệu uy tín cho nhiều dòng sản phẩm khác nhau như: EMIC, CADIVI, THIBIDI, HEM. Danh tiếng các thương hiệu uy tín của Tổng Công ty được xây dựng dựa trên chất lượng sản phẩm tốt, đạt tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế và giá cả phải chăng. Chính điều này đã duy trì được sự trung thành của khách hàng đối với sản phẩm.



Lĩnh vực kinh doanh khách sạn và bất động sản hiện nay cũng khá hiệu quả khi Tổng Công ty đang đầu tư vốn vào Công ty TNHH SAS – CTAMAD (khách sạn Melia Hà Nội), khách sạn Bình Minh – Hà Nội, khách sạn Bình Minh - Hạ Long. Về dịch vụ đào tạo, thông qua HEM, Tổng Công ty đang đầu tư vào Cao đẳng Công nghệ Hà Nội. Hoạt động đào tạo về dài hạn sẽ đóng một vai trò rất quan trọng khi phục vụ cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực của Tổng Công ty.



Duy trì vị thế người dẫn đầu về công nghệ



Việc liên tục nghiên cứu và cho ra đời những dòng sản phẩm thiết bị điện mới có chất lượng tốt theo tiêu chuẩn quốc tế, ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất cho thấy Tổng Công ty rất coi trọng đầu tư cho phát triển công nghệ. Nó cũng cho thấy chiến lược mà Tổng Công ty đang theo đuổi là duy trì vị thế người dẫn đầu về công nghệ trong ngành. Việc liên tục duy trì vị thế dẫn đầu về công nghệ đã đem lại lợi thế cạnh tranh bền vững cho Tổng Công ty trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ. Một số công bố cho thấy thành tựu về công nghệ của Tổng Công ty như:



- CADIVI nghiên cứu thành công và đưa vào sản xuất sản phẩm cáp ngầm, cáp chống cháy, chậm cháy; Công ty mẹ EMIC nghiên cứu và đưa vào sản xuất máy biến dòng, máy biến áp trung thế loại khô; nghiên cứu triển khai dự án đầu tư sản xuất công tơ điện tử tại EMIC.



- Máy biến áp phân phối đặc biệt và máy biếp áp khô của Công ty cổ phần chế tạo Biến thế và Vật liệu điện Hà nội (CTBT).



- Nghiên cứu triển khai đề tài dự án sản xuất thử nghiệm cấp nhà nước về “Hoàn thiện thiết kế và công nghệ chế tạo động cơ khớp từ điều chỉnh tốc độ có cấp công suất từ 1,5 kw đến 18,5 kw tại Công ty cổ phần VIHEM.



- Triển khai đề tài khoa học cấp nhà nước về: “Nghiên cứu thiết kế và chế tạo máy phát thủy điện đến 6 KW” tại Công ty cổ phần Chế tạo điện cơ Hà Nội.



Những nỗ lực chia sẻ kênh phân phối



Về cơ bản, Tổng Công ty phân quyền cho các công ty con chủ động xây dựng kênh phân phối độc lập thông qua các chi nhánh và đại lý riêng, tuy nhiên, đã bắt đầu có những nỗ lực nhằm chia sẻ và phát huy hiệu quả của kênh phân phối. Một trong những nỗ lực này là việc thành lập Công ty cổ phần Kinh doanh Vật tư THIBIDI năm 2008 tại Đồng Nai, công ty con của Công ty cổ phần Thiết bị điện THIBIDI. Đây là một công ty chuyên về thương mại phân phối các dòng thiết bị điện trong Tổng Công ty tại khu vực phía Nam. Công ty hiện là đại lý chính thức tại khu vực phía Nam cho các thiết bị điện của THIBIDI, CADIVI, EMIC, HEM, HPMC (Công ty chế tạo bơm Hải Dương – Công ty con của HEM).



Bảng: Tình hình tài chính của Công ty Kinh doanh Vật tư THIBIDI



Đơn vị tính: tỷ đồng



STT



Chỉ tiêu



Năm 2010



Năm 2011



1



Tổng tài sản



182



184



2



Vốn chủ sở hữu



49



48



3



Doanh thu thuần



729



910



4



Tăng trưởng doanh thu



44%



25%



4



Lợi nhuận sau thuế



25



31



5



Tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu



51%



65%





Công ty thương mại này đã đạt được kết quả kinh doanh cực tốt và thu được siêu lợi nhuận. Tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu các năm luôn duy trì ở mức rất cao, năm 2011 lên tới 65%. Kết quả kinh doanh khả quan của Công ty này cho thấy những tiềm năng khả quan trong việc chia sẻ kênh phân phối.



Một lợi thế lớn về kênh phân phối đó là các thành viên của Tổng Công ty đã thiết lập được hệ thống phân phối trên phạm vi rộng toàn quốc và xuất khẩu ra nước ngoài. Do đó, việc tăng cường chia sẻ kênh phân phối dự kiến sẽ là một trong những nguồn quan trọng duy trì lợi thế cạnh tranh cho Tổng Công ty.



Tiềm lực tài chính mạnh, vay nợ hạn chế, tăng trưởng dựa chủ yếu vào nguồn vốn nội sinh



Đặc trưng của Tổng Công ty và các công ty thành viên đó là sử dụng một lượng hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính, duy trì hệ số nợ vừa phải. Nhờ kinh doanh hiệu quả và quy mô lợi nhuận lớn, Tổng Công ty chủ yếu sử dụng nguồn vốn nội sinh (lợi nhuận để lại và khấu hao) cho quá trình tăng trưởng. Chính vì vậy, quá trình tăng trưởng của Tổng Công ty có rủi ro tài chính thấp. Vị thế tài chính mạnh với số dư tiền mặt dồi dào là cơ sở quan trọng để Tổng Công ty có thể triển khai các kế hoạch đầu tư kịp thời nắm lấy các cơ hội kinh doanh cũng như hỗ trợ tài chính kịp thời cho các công ty thành viên thông qua cho vay đáp ứng nhu cầu vốn lưu động. Điều này thực sự quan trọng trong bối cảnh tín dụng bị thắt chặt năm 2011 – 2012.



Lợi thế kinh tế nhờ quy mô



Lợi thế kinh tế nhờ quy mô thể hiện trong nhiều khâu như thu mua, sản xuất, nghiên cứu phát triển và bán hàng giúp Tổng Công ty phát huy lợi thế của thị phần và doanh số lớn. Năm 2010, Tổng Công ty đạt doanh thu hợp nhất là 5.533 tỷ đồng. Thị phần lớn và tính kinh tế nhờ quy mô giúp cho Tổng Công ty có thể giảm được giá thành sản phẩm và tạo ra một giá cả cạnh tranh cho các sản phẩm của mình.



Tình hình tài chính lành mạnh thể hiện lợi thế cạnh tranh



Mặc dù không có số liệu báo cáo hợp nhất, tuy nhiên, tổng hợp từ kết quả kinh doanh của các đơn vị trong hệ thống cho thấy tính hiệu quả của Tổng Công ty.



Bảng: Tình hình tài chính năm 2011 của các đơn vị trong tổng công ty



STT



Tên Công ty con



Tổng tài sản



Vốn chủ sở hữu



Doanh thu thuần



Lợi nhuận sau thuế



ROE



1



Văn phòng Công ty mẹ EMIC



1.848



1.563



1.119



163



10%



2



CTCP Chế tạo Điện cơ Hà Nội HEM



708



474



483



83



19%



3



CTCP Dây và Cáp điện Việt Nam CADIVI



1.270



379



3.175



125



40%



4



CTCP Thiết bị điện THIBIDI



687



188



1.221



50



27%



5



CTCP Khí cụ điện 1 VINAKIP



106



71



221



14



20%



6



CTCP Chế tạo máy điện Việt Nam Hungari VIHEM



269



61



484



10



16%



7



CTCP Chế tạo Biến thế và VL điện HN CTBT- BHT



65



48



55



3



6%





Những đơn vị chủ lực của Tổng Công ty đã tạo ra tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu rất cao. Ví dụ năm 2011, CADIVI có ROE lên tới 40%, THIBIDI có ROE 27%, HEM có ROE 19%. Những kết quả kinh doanh cao đặt trong bối cảnh kinh tế khó khăn của năm 2011 cho thấy tính hiệu quả cao và làm nổi bật lợi thế cạnh tranh của Tổng Công ty./.



Tuấn Dương



Theo TTVN



Số lượt xem: 52
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website