Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Doanh nghiệp

Đại diện CII: "CII hoàn toàn không tổ chức thu phí trước rồi đầu tư sau"

Thứ 4 01/08/2012 23h:51
Đại diện CII: "CII hoàn toàn không tổ chức thu phí trước rồi đầu tư sau"
CII phải vận hành thử nghiệm trạm thu phí cầu Bình Triệu 1 vì cơ quan nhà nước quan ngại trạm thu phí có thể gây ra tình trạng kẹt xe ở khu vực Kha Vạn Cân – Quốc Lộ 13.
Ngày 31/07/2012, sau 4 ngày đưa vào vận hành thử nghiệm trạm thu phí cầu Bình Triệu  (cho chiều Bình Thạnh ra Thủ Đức, CTCP Đầu tư Kỹ thuật Hạ tầng Tp. Hồ Chí Minh (MCK: CII) được cho là không hợp pháp và việc thu đặt trạm thu phí có thể gây ra tình trạng kẹt xe khu vực Kha Vạn Cân – Quốc Lộ 13. Chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Lê Quốc Bình - Tổng giám đốc và đại diện của CII về vấn đề này.

Thưa ông, việc thu phí cho chiều ra của Cầu Bình Triệu 1 có hợp pháp không?

Thứ nhất, trạm thu phí nằm trong đoạn giữa ầu Bình Triệu 1 và ngã tư Quốc lộ 13 – Kha Vạn  Cân. Đối tượng thu phí chắc chắn phải sử dụng cầu Bình Triệu 1.

Thứ hai, dự án sửa chữa, nâng cấp cầu Bình Triệu cũ là một tiểu dự án trong gói xây dựng cầu Bình Triệu 2 do CII thực hiện, đã được thực hiện theo đúng trình tự quy định, và được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời dự án đã được đầu tư hoàn tất trước khi triển khai thực hiện thu phí hoàn vốn. Đây là dự án BOT.

Vì vậy, việc thu phí để hoàn vốn đầu tư cho Dự Án là hoàn toàn đúng với các quy định của pháp luật hiện hành và đã được các cơ quan ban ngành của Trung ương cũng như địa phương phê duyệt.

CII không tùy tiện đưa Dự án vào thu phí khi chưa được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Việc đặt trạm thu phí có thể gây ra kẹt xe không?

Việc đặt trạm thu phí tại vị trí hiện hữu hoàn toàn không thể gây ra kẹt xe, nếu không muốn nói rằng sẽ góp phần làm giảm ùn xe trên cầu Bình Triệu – do đã mở rộng mặt đường từ 2 làn đường lên 4 làn đường tại khu vực trạm thu phí cũng như đóng góp nhân lực để giải tỏa ách tắc giao thông tại ngã tư Kha Vạn Cân – Quốc Lộ 13.

Với quy mô 4 làn xe, thời gian bán vé lượt bình quân/xe qua trạm tối đa là 10 giây, năng lực thông xe 1.440 xe/giờ cho trường hợp sử dụng vé lượt; thêm phần xe dùng vé tháng, quý năng lực thông xe trên 1.800 xe/giờ. Đây là mức thấp hơn so với năng lực thông xe 43.200 xe/ngày

Mặt khác, nếu có xảy ra kẹt xe thì nguyên nhân chính xác ở đây là do xe lửa chạy ngang qua tuyến Quốc lộ 13 chứ không thể do trạm thu phí gây ra.

Có phải CII thực hiện thu phí trước khi thực hiện dự án BOT không?

Hoàn toàn không. Việc thực hiện thu phí là để hoàn vốn đầu tư cho Dự án. Đây là một Dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật như Nghị định 78, Pháp lệnh phí và lệ phí, luật đầu tư....

CII hoàn toàn không tổ chức thu phí trước rồi đầu tư sau như một số cơ quan truyền thông đã đưa tin.

Tại sao phải thử nghiệm mà không tổ chức thu phí luôn?

Một số cơ quan quản lý nhà nước cũng lo ngại việc thu phí có thể dẫn đến ùn tắc giao thông. CII đã giải trình về các giải pháp để đảm bảo không gây ra kẹt xe khi thực hiện thu phí.

Tuy nhiên, các giải trình của CII chỉ mang tính chất lý thuyết, chưa được chứng minh bằng thực tiễn. Do vậy, Tp. Hồ Chí Minh đã quyết định cho áp dụng thu phí thử nghiệm. Nếu xảy ra kẹt xe, CII sẽ phá dỡ trạm thu phí để tìm một vị trí khác cho phừ hợp. Trường hợp ngược lại – không dẫn đến kẹt xe, CII sẽ được tổ chức thu phí hoàn vốn đầu tư cho Dự án.

Với kinh nghiệm tổ chức thu phí giao thông trong hơn 10 năm qua, CII tin tưởng, việc thu phí sẽ không bao giờ dẫn đến kẹt xe tại khu vực trạm.

Chân thành cám ơn ông!

CII cho biết, bên cạnh phương thức thu phí 01 dừng áp dụng đối với các xe sử dụng vé lượt, CII đã đầu tư thêm hệ thống thiết bị nhận dạng biển số xe để triển khai phương thức thu phí không dừng đối với các xe sử dụng vé tháng, quý.

Trong 4 ngày thu phí thử nghiệm, ngày thứ 2 cao điểm nhất lượng xe qua trạm đạt 14.439 xe/ngày, thấp hơn so với năng lực thông xe 43.200 xe/ngày. Điều này đồng nghĩa, năng lực thông xe của trạm cao hơn rất nhiều so với lưu lượng xe thực tế qua trạm.

CII trong 4 ngày thử nghiệm từ 28-31/07, việc ùn xe tại khu vực trạm do nhân viên nhà ga tàu đóng gác chắn sớm khi xe lửa đi qua ngã tư Bình Triệu. Đây được xem là nguyên nhân chính của ùn xe.

CII không lựa 3 tiểu dự án trong 7 tiểu dự án Xây dựng Cầu Bình Triệu 2. Trong đó, gói nâng cấp cầu Bình Triệu cũ được thực hiện theo yêu cầu cấp thiết của UBND TP. 

Do vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng tại quận Bình Thạnh và Thủ Đức do 2 quận này làm chủ đầu tư, CII chưa thể thực hiện 2 tiểu dự án Mở rộng đường trong gói này.





Q. Nguyễn
Theo CII

Theo TTVN



Số lượt xem: 82
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website