Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Doanh nghiệp

Vận tải biển: Nợ gấp 3 lần vốn chủ sở hữu

Thứ 6 10/08/2012 07h:13
Vận tải biển: Nợ gấp 3 lần vốn chủ sở hữu
Tỷ số khả năng thanh toán ngắn hạn của các doanh nghiệp vận tải biển chỉ ở mức 0,7 lần. Tổng nợ ngắn và dài hạn đã gấp 3 lần vốn chủ sở hữu.



2012 là một năm khó khăn đối với các doanh nghiệp vận tải biển. Từ đầu năm đến nay,  chỉ số vận tải biển BDI đã giảm 51,9%. Trong 1 tháng gần đây,  BDI liên tục có xu hướng giảm.



Đối với các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam, khó khăn hơn nữa khi các tàu quốc tịch nước ngoài đã bắt đầu "dòm ngó" thị trường vận tải biển nội, vốn đã đủ cạnh tranh khốc liệt. Trước tình hình đó, Bộ GTVT vừa có quyết định tạm dừng cấp giấy phép vận tải container trên các tuyến nội địa cho các tàu mang quốc tịch nước ngoài. Quyết định sẽ có hiệu lực từ 1/1/2013. Như vậy, vẫn còn 5 tháng để các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục “vật lộn” với rất nhiều khó khăn.







Biểu đồ BDI trong 1 năm qua



Nguồn: Bloomberg



Nợ gấp 3 lần vốn chủ sở hữu



Đặc điểm chung của các doanh nghiệp vận tải biển là vay nợ lớn, trong đó chủ yếu là vay nợ dài hạn để mua tàu.



Nợ ngắn hạn và đến hạn phải trả của các công ty vận tải biển cuối quý 2/2012 đã lên đến 2.510 tỷ đồng, so với tổng tài sản ngắn hạn chỉ ở con số 1.748 tỷ đồng. Tỷ số khả năng thanh toán ngắn hạn của các doanh nghiệp vận tải biển chỉ ở mức 0,7 lần. Tổng nợ ngắn và dài hạn đã gấp 3 lần vốn chủ sở hữu.



Trước tình hình nợ nần, năm 2011, VST đã phải thanh lý 3 tàu biển để trang trải chi phí tài chính phát sinh từ việc vay mua tàu và chênh lệch tỷ giá sau khi mua tàu bằng ngoại tệ. Tháng 5/2012, HĐQT CTCP Vận tải và thuê tàu - Vietfracht  (VFR) đã quyết định cơ cấu đội tàu bằng cách bán 3 tàu già kinh doanh kém hiệu quả là các tàu Vietfracht 01, VF Glory và Vietfracht 02 để ổn định tình hình tài chính Công ty.



Hiện tại VOS là doanh nghiệp có nợ lớn nhất, với con số lên đến 3.837 tỷ đồng, chiếm 74% tổng tài sản. Riêng VSG, tổng nợ cuối quý 2 là 446 tỷ đồng, chiếm 97,6% tổng tài sản.








Chi phí tài chính cao





Với tình hình nợ nần như đã nói ở trên, không khó hiểu khi các doanh nghiệp vận tải biển phải chịu chi phí tài chính cao. Phải vay vốn đầu tư mua tàu biển, các doanh nghiệp vận tải biển hầu hết phải gánh chi phí lãi vay và khoản chênh lệch tỷ giá khi mua tàu bằng ngoại tệ. Tuy nhiên, do tỷ giá ổn định nên chủ yếu trong chi phí tài chính là chi phí lãi vay. Quý 2/2012 tổng chi phí tài chính của các doanh nghiệp là 125,8 tỷ đồng.



Trong 6 tháng đầu năm, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp vận tải biển chỉ ở con số khiêm tốn 36 tỷ đồng.  Trong đó riêng VST là 59 tỷ đồng, còn lại các doanh nghiệp khác hầu hết bị thâm hụt, hoặc thặng dư không đáng kể.








Lợi nhuận sụt giảm



Quý 1 qua đi với một dư âm không lấy gì làm thuận lợi. Số liệu công bố của các công ty thời gian qua cho thấy, trong quý 1, các doanh nghiệp vận tải biển lớn đều thua lỗ trong khi những công ty nhỏ có lãi thì cũng chỉ lãi không quá 1 tỷ đồng. 



Quý 2/2012, trong 11 doanh nghiệp vận tải biển đã có báo cáo hợp nhất, có 5 doanh nghiệp báo lãi, với số lãi từ 225 triệu đồng đến 12 tỷ đồng. Tổng hợp 11 doanh nghiệp lỗ ròng gần 65 tỷ đồng. Cùng kỳ năm trước, tổng lãi ròng của các doanh nghiệp này vỏn vẹn 1,6 tỷ đồng. Doanh nghiệp càng lớn, thì số lỗ càng cao. Trong các doanh nghiệp có lãi, ngoại trừ HTV có ROA đạt 4,5%, còn lại các doanh nghiệp khác có ROA chưa đến 1%.



HTV báo lãi cao nhất với 12 tỷ đồng. Nguyên nhân được đưa ra là HTV trong quý 2/2012 tiếp tục cơ cấu và tái cấu trúc phương tiện phục vụ nhu cầu vận chuyển những chuyến xa.



Trong khi đó, VNA lãi 8 tỷ đồng quý 2/2012 do 2 nguyên nhân: Quý 2 không phát sinh sửa chữa lớn về tàu, đồng thời trong quý VNA đã có thêm 3 tàu đưa vào cho thuê định hạn, chi phí giá vốn vì thế giảm đáng kể. 



Trong các doanh nghiệp lỗ quý 2, VOS có quy mô tài sản lớn nhất, và lỗ quý 2 cao nhất, lên đến 43 tỷ đồng. VSG lỗ quý thứ 12 liên tiếp với 17 tỷ đồng. Lỗ chưa phân phối của VSG cuối quý  2 là 105 tỷ đồng, trong khi Vốn điều lệ của công ty này là 110 tỷ đồng. 







Nghi Phương





Theo TTVN



Theo dòng sự kiện "Kết quả kinh doanh quý II/2012"

Số lượt xem: 74
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website