Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp bảo hiểm đối diện nguy cơ tụt hậu, ẩn số nằm ở chi phí dự phòng

Thứ 2 27/08/2012 07h:58
Doanh nghiệp bảo hiểm đối diện nguy cơ tụt hậu, ẩn số nằm ở chi phí dự phòng
Số liệu thống kê cho thấy lợi nhuận của các doanh nghiệp bảo hiểm niêm yết chủ yếu đến từ lãi tiền gửi; hiệu quả hoạt động kinh doanh bảo hiểm khá nhạy và không có xu hướng rõ ràng.
Nguy cơ tụt hậu

Trong tuần qua, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm phối hợp với Công ty TNHH Ernst&Young Việt Nam tổ chức hội thảo thường niên với chủ đề “Hướng đi của Ngành Bảo hiểm Việt Nam – Khách hàng là trung tâm”.

Tại cuộc hội thảo này, Ernst&Young Việt Nam đã đưa ra kết quả khảo sát khách hàng bảo hiểm do Ernst & Young thực hiện đầu năm 2012. Cụ thể,

Với việc các yêu cầu của khách hàng ngày càng cao và việc tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm trở nên dễ dàng hơn nhờ công nghệ tiên tiến, các công ty bảo hiểm đang đối diện với những khách hàng khó tính hơn.

Vì vậy những công ty bảo hiểm nếu không nhanh chóng chuyển sang mô hình kinh doanh thân thiện hơn với khách hàng sẽ có nguy cơ tụt hậu.

Thị trường bảo hiểm đã có xu hướng chuyển dịch từ các sản phầm truyển thống sang các sản phẩm đầu tư. Theo đó, người tiêu dùng ngày càng thông thái hơn. Kỳ vọng của người tiêu dùng luôn có xu hướng tăng lên và sự phát triển của các doanh nghiệp bảo hiểm không phải lúc nào cũng theo kịp nhu cầu của người tiêu dùng.

Các công ty bảo hiểm cần thoả mãn kỳ vọng ngày một tăng cao của khách hàng để phát triển bền vững. Bởi kết quả khảo sát cho thấy:

(i) 2/3 người tiêu dùng trên thế giới cho rằng các công ty bảo hiểm chăm sóc và tri ân khách hàng thân thiết kém hơn các ngành khác.

(ii) 70% khách hàng dự định sẽ tiến hành nghiên cứu khi mua các hợp đồng bảo hiểm và sử dụng các nguồn dữ liệu trực tuyến cho mục đích này. Việc sử dụng các trang web để tìm hiểu và so sánh các sản phẩm tăng gấp hai lần trong khi việc sử dụng các trang cá nhân (blog) cho việc này tăng gấp ba lần.

(iii) 69% đối tượng tham gia khảo sát tại các nền kinh tế đang phát triển nói rằng họ sẵn sàng trả thêm phí bảo hiểm cho một sản phẩm được cung cấp bởi một công ty có nguồn tài chính mạnh hoặc ổn định.

Chính vì vậy các doanh nghiệp bảo hiểm cần xem “Lấy khách hàng làm trung tâm là chìa khóa phát triển và ổn định kinh doanh trong môi trường cạnh tranh cao như ở Việt Nam”, Ông Saman Bandara, Phó Tổng giám đốc Ernst & Young Việt Nam nhấn mạnh.

Tính ngắn hạn thể hiện rõ

Thống kê kết quả kinh doanh của 4 doanh nghiệp ngành bảo hiểm niêm yết trên 2 Sở giao dịch chứng khoán gồm: BIC, BMI, PGI, PTI cho thấy:

Mặc dù doanh thu bảo hiểm tăng qua các năm, nhưng lãi gộp không dễ dàng bù đắp chi phí quản lý doanh nghiệp và lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm thất thường, khó dự đoán được xu hướng. 
Nguồn: BCTC các quý của doanh nghiệp

Chi phí dự phòng là ẩn số có thể kéo giảm lợi nhuận gộp của hoạt động kinh doanh bảo hiểm, khiến cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm từ lãi thành lỗ. Do đó, bên cạnh tăng trưởng doanh thu cải thiện quy trình giải quyết bồi thường có thể sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp bảo hiểm đạt được hiệu suất kinh doanh cao.

Lãi hoạt động tài chính trong đó chủ yếu là lãi tiền gửi đóng góp chủ yếu vào kết quả hoạt động kinh doanh của các tổ chức này. 
Nguồn: BCTC các quý của doanh nghiệp

Vì vậy, thay đổi hành vi của khách hàng cùng với phát triển môi trường pháp lý, đặc biệt là các quy định về bảo vệ người tiêu dùng, đang định hướng các công ty bảo hiểm phải phát triển các cách thức tiếp cận chủ động hơn để phát triển kinh doanh. 


Nguồn: BCTC các quý của doanh nghiệp

Ông Saman Bandara cho rằng "Doanh nghiệp bảo hiểm nào định hướng cho mình một mô hình kinh doanh thực sự lấy khách hàng làm trung tâm sẽ gặp ít khó khăn hơn trong việc thích ứng với các thay đổi về khách hàng và môi trường pháp lý, đồng thời sẽ tạo ra được lợi thế cạnh tranh".
Q. Nguyễn
 

Theo TTVN



Theo dòng sự kiện "Kết quả kinh doanh quý II/2012"

Số lượt xem: 78
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website