Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Doanh nghiệp

Lixco vất vả “giữ mình”

Thứ 5 23/05/2013 17h:47
Lixco vất vả “giữ mình”
Khi đặt mục tiêu trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh chất tẩy rửa gia dụng tại Việt Nam CTCP Bột giặt Lix (Lixco) đã thể hiện mong muốn khẳng định vị thế của mình.

Song nếu xét về hoạt động hiện tại và kế hoạch phát triển trong những năm tới, mục tiêu này có vẻ ngoài tầm tay của DN.

Nhất ta, thua xa DN ngoại



Tiền thân là một nhà máy bột giặt được Nhà nước quản lý, năm 2003, để đáp ứng nhu cầu phát triển, Công ty Bột giặt Lix đã tiến hành cổ phần hóa chuyển thành Lixco với vốn điều lệ 36 tỷ đồng. Trong 5 năm tiếp sau cổ phần hóa, lợi nhuận của Lixco luôn đạt gần 30%/năm.



Đến năm 2009, khi cổ phiếu Lixco được niêm yết trên sàn, lợi nhuận của công ty đã tăng vọt 230%, đạt xấp xỉ 100 tỷ đồng. Hiện Lixco có 3 nhà máy đặt tại TPHCM, Bình Dương và Hà Nội, xây dựng được hơn 100 đại lý và nhà phân phối trên cả nước, bao phủ 36.000 điểm bán lẻ.



Năm 2012, doanh thu của công ty đạt gần 1.400 tỷ đồng, tăng 6% so với năm ngoái. Trong đó, doanh thu xuất khẩu sang các thị trường Đài Loan, Nhật Bản, Singapore, Philippines, Hàn Quốc, Australia, Campuchia, châu Phi, Trung Đông đạt gần 19 triệu USD (gần 400 tỷ đồng).





Lixco đề ra mục tiêu trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh chất tẩy rửa gia dụng tại Việt Nam, trên cơ sở xây dựng hệ thống phân phối vững chắc, đầu tư đổi mới công nghệ để mang lại giá trị gia tăng cao nhất.



So với các DN nội cùng ngành, kết quả Lixco đạt được trong năm qua thực sự đáng ghi nhận khi là 1 trong 3 công ty đang nắm giữ trên 98% (2 công ty còn lại là Unilever Việt Nam và Procter & Gamble-P&G).



Nhưng nếu xét cụ thể, hiện Unilever chiếm đến 65% và P&G chiếm hơn 23% thị phần, nên dù đứng thứ 3, Lixco cũng chỉ có 10% thị phần. Quy mô thị trường bột giặt trong nước năm 2012 đạt khoảng 7.500 tỷ đồng nhưng trong kết quả kinh doanh, tổng doanh thu của Lixco chỉ đạt 1.400 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu chiếm 36%, sản phẩm phân phối cho thị trường nội chỉ đạt doanh thu 41%.



Theo các chuyên gia, mức tăng trưởng của Lixco những năm qua chủ yếu đến từ gia công cho Unilever. Gần đây, Lixco lại gia công nhãn hàng riêng cho Big C, Metro, Tesco và Co.opmart với khoảng 30-40 loại sản phẩm ở mỗi siêu thị. Trong khi đó, số lượng sản phẩm được phân phối mang thương hiệu Lix lại rất ít.



Việc gia công số lượng lớn đang khiến độ nhận diện thương hiệu của Lixco trên thị trường bị giảm dần. Hơn nữa, theo dự báo, đến năm 2016, quy mô thị trường bột giặt trong nước đạt khoảng 8.600 tỷ đồng nhưng mục tiêu của Lixco là sẽ đầu tư, mở rộng sản xuất để đến năm 2017 đạt doanh thu 2.000 tỷ đồng bao gồm cả xuất khẩu, tiêu thụ trong nước và các hoạt động khác.



Như vậy, những năm tới, Lixco cũng chỉ có thể là DN khá nhất trong các DN trong nước chứ khó có thể trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh chất tẩy rửa gia dụng tại Việt Nam như mục tiêu đề ra.



Phải củng cố thương hiệu



Ông Lâm Văn Kiệt, Chủ tịch HĐQT Lixco, thừa nhận hiện các DN bột giặt trong nước gặp không ít khó khăn vì nguồn lực tài chính thấp trong khi giá dầu mỏ, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất liên tục tăng. Trong khi đó, thị trường lại đang diễn ra sự cạnh tranh khá gay gắt về giá. Năm qua, Lixco đã chấp nhận giảm lợi nhuận để đảm bảo chiến lược giữ vững thị phần và phát triển bền vững.





Trong bối cảnh DN ngoại đang thống lĩnh thị phần, để đạt được mục tiêu doanh thu 1.600 tỷ đồng, sản lượng 88.000 tấn, công ty sẽ thực hiện song song các hoạt động gia công, đẩy mạnh xuất khẩu và tính kế mở rộng thị phần.



Sắp tới, Lixco sẽ kiện toàn hệ thống sản xuất, cải tiến kỹ thuật để nâng cao hiệu quả hoạt động của dây chuyền, tiết giảm chi phí tiêu hao nguyên vật liệu, chi phí vận hành máy móc thiết bị để hạ giá thành sản phẩm, cạnh tranh với các mặt hàng cùng loại trên thị trường.



Ngoài ra, công ty cũng đang lên kế hoạch đẩy nhanh tiến độ cải tạo, nâng cao công suất của nhà máy sản xuất bột giặt tại TPHCM từ 90.000 tấn/năm lên 140.000 tấn/năm, đầu tư mở rộng nhà kho tại Bình Dương, hoàn thiện thủ tục để triển khai dự án xây dựng chi nhánh tại Bắc Ninh.



Trong kế hoạch phát triển, Lixco đã thể hiện mong muốn mở rộng thị phần ra thị trường miền Bắc. Hiện nay, thị trường trọng điểm của Lixco vẫn là Tây Nam bộ với phân khúc sản phẩm trung bình.



Tuy nhiên, với mức đầu tư quảng bá thương hiệu sản phẩm ngày càng nhiều, chiết khấu cao cho đại lý, liên tục đưa ra các hình thức khuyến mại hấp dẫn người tiêu dùng của Unilver và P&G, thương hiệu Lix đang có xu hướng bị Omo và Tide đánh bật dần khỏi thị trường.



Nếu muốn cạnh tranh để giũ thị phần ở miền Nam và tìm thị phần ở miền Bắc, điều cần nhất là phải đầu tư quảng bá thương hiệu để tạo độ nhận biết cho thị trường. Hiện Lixco đã tham gia chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, nhưng cần rà soát khâu phân phối, hoạch định lại chiến lược để có những bước đi phù hợp với nhu cầu thị trường nhằm gia tăng thị phần trên sân nhà.







Theo Đỗ Linh









Sài Gòn Đầu tư tài chính















Số lượt xem: 91
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website