Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Doanh nghiệp

Thép ngoại liên doanh: Tôn Hoa Sen liệu có ngại?

Thứ 2 17/06/2013 17h:59
Thép ngoại liên doanh: Tôn Hoa Sen liệu có ngại?
Theo đánh giá của giới chuyên gia trong ngành, sự ra đời của liên doanh đã góp phần củng cố và tăng cường thêm sức mạnh của Nippon Steel & Sumitomo và BlueScope Steel tại Việt Nam.

Liên doanh NS BlueScope Coated Products vốn là kết quả của cuộc hôn phối giữa Nippon Steel & Sumitomo và BlueScope Steel đã đơm thêm hoa, kết thêm trái tại Việt Nam khi công bố "đứa cháu" NS Bluescope VN vào cuối tuần trước đã khiến thị trường thép Việt Nam vốn đang khá ảm đạm trở nên sôi động hơn. Thế nhưng, với dòng sản phẩm thép mạ màu công nghệ hiện đại mà NS Bluescope VN giới thiệu, đây lại như cú knock - out nhắm vào ông lớn Tôn Hoa Sen vốn đang nắm đến hơn 40% thị phần sản phẩm này.

NS BlueScope VN không chỉ làm nhiệm vụ phát triển các dòng sản phẩm mới dựa trên việc kết hợp những công nghệ tiên tiến từ hai tập đoàn thép hàng đầu thế giới, mà còn có vai trò lớn trong việc phát triển, khai thác và mở rộng thị trường Việt Nam.



Ngoại hợp lực



Theo đánh giá của giới chuyên gia trong ngành, sự ra đời của liên doanh này đã góp phần củng cố và tăng cường thêm sức mạnh của Nippon Steel & Sumitomo và BlueScope Steel tại Việt Nam. Cũng bởi, thương vụ hợp tác có trị giá lên đến 1,36 tỷ USD vào tháng 8 năm ngoái giữa 2 đại gia lớn nhất nhì thế giới trong ngành thép này đã đặt ra không ít kỳ vọng về những khoản sinh lời lên đến hàng triệu USD. Với mức vốn đầu tư chia đôi 50/50, dự án chung sẽ tạo ra mức lãi ròng khoảng 540 triệu USD, giúp giá cổ phiếu của BlueScope tăng lên đến gần 50%.



Đáng chú ý, cùng với việc công bố liên doanh thì NS BlueScope VN đã giới thiệu dòng sản phẩm nổi bật là thép (tôn) mạ màu Clean colobond với công nghệ thermatech. Cũng không có gì ngạc nhiên khi BlueScope Steel lựa chọn đây là dòng sản phẩm chủ lực để giới thiệu ra thị trường khi hãng này vốn có ưu thế về sản phẩm tôn lợp tại Việt Nam. Hiện tại, tập đoàn hàng đầu thế giới này đã đã đưa 3 nhà máy sản xuất tại Đồng Nai, Hà Tây và Bà Rịa - Vũng Tàu vào hoạt động.



Ông lớn đang thống trị thị trường tôn mạ là Tôn Hoa Sen chắc hẳn cũng không có gì lo ngại trước động thái này của liên doanh mới NS BlueScope VN. Cũng bởi, thị phần của Tôn Hoa Sen trên thị trường tôn mạ vẫn đang độc chiếm với tỷ lệ khá cao.



Theo báo cáo của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) về tình hình sản xuất - bán hàng sản phẩm tôn mạ 4 tháng đầu năm 2013, nếu như lượng bán hàng của BlueScope Steel là 24.455 tấn, chiếm 5,5% thị phần, thì lượng bán hàng của Tôn Hoa Sen lên đến 177.511 tấn, chiếm đến 40,1% thị phần. Cũng theo báo cáo thường niên năm 2011 - 2012 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, thị phần tôn mạ của hãng nội này đã thay đổi rõ nét khi tăng từ mức 37,2% lên 40,5% thị phần. Trong khi đó, thị phần của BlueScope Steel lại giảm từ 7% xuống còn 6,2%.



Tuy nhiên, theo một chuyên gia trong ngành, nếu Tôn Hoa Sen chỉ "ung dung" với thành tích của mình và không lường trước đối thủ, thì sự củng cố lực lượng của các ông lớn này có thể sẽ tạo nên nguy cơ tiềm ẩn, là đối thủ với hãng nội này.



Cũng bởi, mục đích của việc thành lập liên doanh NS BlueScope tại Việt Nam chính là để củng cố và phát triển thị trường cho những dòng sản phẩm hiện có của hai tập đoàn hàng đầu trên, đặc biệt với những dòng sản phẩm chủ lực như tôn mạ. Hai tập đoàn đứng đầu thế giới này từng rất thành công ở nhiều thị trường, đặc biệt với BlueScope hiện có đến 100 nhà máy hoạt động tại 17 quốc gia và tại Việt Nam, hãng này nổi lên với các sản phẩm thép mạ màu và thép mạ hợp kim nhôm kẽm khi xây dựng nhà máy mạ hợp kim nhôm - kẽm và mạ màu đặt tại Khu công nghiệp Phú Mỹ I (Bà Rịa - Vũng Tàu), với kinh phí đầu tư lên đến 105 triệu USD.



Trong khi đó, thương vụ sáp nhập lịch sử trong ngành thép của Nhật Bản giữa hai công ty thép lớn nhất nhì nước này là Nippon Steel Corp và Sumitomo Metal Industries Ltd đã đưa hãng này trở thành nhà sản xuất thép lớn thứ hai thế giới.



Mục tiêu của thương vụ này là nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thép trên thị trường nội địa và nước ngoài, đồng thời củng cố tham vọng vượt qua các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc. Được biết, trong liên doanh với BluScope Steel, Nippon Steel sẽ bắt tay vào các hoạt động kinh doanh của BlueScope tại các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm xây dựng của công ty nằm tại Đông Nam Á và Bắc Mỹ.



Thận trọng không thừa



Như vậy, với kinh nghiệm của một tập đoàn đứng nhất nhì thế giới, cùng nguồn lực tài chính vững mạnh, việc Nippon Steel & Sumitomo đảm nhận vai trò chính là phát triển thị trường cho những dòng sản phẩm của BlueScope chắc hẳn sẽ tác động mạnh đến thị trường.



Một điều khiến Tôn Hoa Sen không thể bỏ qua chính là việc BlueScope hiện đang chiếm đến 50% thị phần các sản phẩm cao cấp, trong đó có sản phẩm tôn mạ. Việc cho ra mắt dòng sản phẩm tôn mạ màu clean colobond gồm mái lợp, tường quây cho các công trình công nghiệp, dân dụng… cùng với liên doanh NS BlueScope được xem là động thái đầy khôn ngoan của đại gia ngoại này khi muốn nhắm đến các dòng sản phẩm có công nghệ hiện đại.



Cũng bởi, công nghệ phản xạ năng lượng mặt trời thermatech được ứng dụng cho dòng sản phẩm mới này không những đáp ứng đúng xu hướng thiết kế xanh của người sử dụng, mà còn là công nghệ dẫn đầu để đáp ứng yêu cầu của ngành xây dựng. Trong khi đó, hiện có đến 40% sản phẩm tôn mạ của BlueScope đang xuất khẩu, thì với chiến lược tập trung vào nội địa trong thời gian tới, chắc hẳn thị phần của hãng này không chỉ dừng lại ở vài phần trăm.



Từ cuối năm ngoái, hàng loạt những vụ việc cảnh báo điều tra chống bán phá giá sản phẩm tôn mạ kim loại và sơn phủ màu của Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường Malaysia, Thái Lan, Indonesia... Ngay tại Việt Nam, BlueScope Steel cũng đã gửi công văn đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Công Thương xem xét điều chỉnh thuế nhập khẩu cho các mặt hàng thép mạ và sơn phủ màu lên mức 15%.



Đại diện của Tôn Hoa Sen cho rằng những vụ việc trên đều có sự tham gia của BlueScope Steel đã chứng tỏ quyết tâm của hãng ngoại này muốn độc chiếm thị trường Đông Nam Á. Giờ đây, BlueScope Steel đã có thêm vây cánh là một trong những hãng sản xuất nhất nhì thế giới, thì sự thận trọng, biết lường trước sức mạnh của đối thủ chắc chắn sẽ là không thừa với những hãng nội như Tôn Hoa Sen.



Theo Cẩm An







Thời báo kinh doanh













[ Quay về ]











    Số lượt xem: 59
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website