Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Doanh nghiệp

Đại gia cũng đua nhau xin ưu đãi

Thứ 3 01/10/2013 07h:27
Đại gia cũng đua nhau xin ưu đãi
Viện đủ lý do, “đại gia” sản xuất ô tô nội địa, khai khoáng đua nhau xin ưu đãi các cơ chế, chính sách thuế cho “tương lai” với số tiền hàng nghìn tỷ đồng.

Trong bối cảnh ngân sách phải “co kéo” từng đồng, cơ quan chức năng lo ngại xuất hiện tình trạng “chạy” xin giảm thuế.

Xin ưu đãi cho…tương lai



Cty Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất hỗ trợ một số chính sách giúp doanh nghiệp (DN) tăng quy mô sản xuất các dòng ôtô chiến lược gồm các loại xe 8 chỗ cho thị trường nông thôn, kinh doanh vận tải taxi... và đẩy mạnh quá trình nội địa hóa các dòng sản phẩm.





Năm 2013, tổng số tiền giãn, miễn, giảm thuế cho các DN theo Nghị quyết của Quốc hội lên tới 37.700 tỷ đồng. Trong khi ngân sách gặp khó khăn vì nhiều địa phương hụt thu, việc các DN đua nhau xin giảm thuế với số tiền cả nghìn tỷ đồng, gây sức ép rất lớn với ngành thuế. Xin miễn giảm trong năm nay là một lẽ, nhưng đằng này lại xin miễn giảm trong… tương lai.



Một đại diện Tổng cục Thuế



Theo ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch HĐQT Vinaxuki, DN đề nghị được giảm 70% thuế tiêu thụ đặc biệt từ ngày 1/1/2014 cho các dòng xe chiến lược có tỷ lệ nội địa hóa cao. Lý do được đưa ra là, hiện các mẫu xe 5-7 chỗ đơn vị sản xuất đã đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40% với toàn bộ khung vỏ, gầm bệ tự sản xuất được cùng với việc mua các linh kiện nội thất như: Ghế ngồi, chi tiết nhựa, săm, lốp của một số DN tại Việt Nam. Với tỷ lệ nội địa hóa này, DN mong muốn được ưu đãi sớm để mở rộng thị trường, thúc đẩy công nghiệp ô tô phát triển.

Cùng đó, Vinaxuki cũng đề nghị được xét cho vay vốn dài hạn, hoặc hỗ trợ bằng cách hoãn thuế từ tháng 10/2013 với số tiền 750 tỷ đồng để chi trả cho công tác nghiên cứu thiết kế, chuyển giao công nghệ dây chuyền đúc nhôm thân vỏ động cơ, nhập thiết bị gia công các chi tiết chính của hãng DMG (Đức) và Moriseiki (Nhật Bản). Vinaxuki cũng xin vay 250 tỷ đồng đầu tư cho nhà máy đúc, luyện kim loại để phục vụ sản xuất ô tô.



Trước đó, một số DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cũng có văn bản gửi Chính phủ, Bộ Tài chính xin gia hạn đóng thuế với lý do phải dồn sức cho việc “phát triển ngành công nghiệp ôtô”. Trong đó có trường hợp của Tổng Cty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM), Cty CP Tập đoàn Thành Công, Cty CP Ô tô TMT, Cty TNHH Hoàng Trà, và Cty TNHH Ô tô Đông Phương… Tổng số thuế xin gia hạn của các đơn vị này lên tới hàng nghìn tỷ đồng.





Với lý do DN ngoại vào Việt Nam cũng được ưu đãi thuế, mới đây, “đại gia” ngành viễn thông Viettel cũng có văn bản gửi Thủ tướng xin miễn thuế nhập khẩu trong 5 năm, kể từ năm 2013 đến hết năm 2017 (với toàn bộ nguyên liệu, vật tư và bộ phận phụ trợ dùng cho hoạt động nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, sản xuất, lắp ráp điện thoại di động), không phân biệt trong nước đã sản xuất được hay chưa.



“Chạy” xin giảm thuế



Trao đổi với PV Tiền Phong, một lãnh đạo cấp vụ của Bộ Công Thương cho rằng, các DN sản xuất, lắp ráp ô tô xin ưu đãi thuế không phải là chuyện mới. Việc này cũng nhằm “đón đầu” chính sách được đưa ra trong “Đề án phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.



Theo đó, những mẫu xe chở người từ 9 chỗ trở xuống, dung tích xi lanh dưới 2.0L, có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên sẽ được hưởng ưu đãi, giảm 70% thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ so với các dòng xe khác. Tuy nhiên, đề án hiện đang trình Chính phủ.



Một đại diện Tổng cục Thuế cho biết, theo Luật Quản lý thuế, DN nộp thuế sẽ được gia hạn nộp thuế, tiền phạt còn nợ trong trường hợp chứng minh được việc không còn khả năng nộp thuế đúng hạn do gặp “khó khăn đặc biệt”. Việc gia hạn nộp sẽ do Thủ tướng quyết định theo đề nghị của Bộ Tài chính.



Điều đáng nói, nhiều DN xin giảm thuế với thời hạn tới 5 năm. Việc này cần phải xem xét rất kỹ lưỡng do đây là các nguồn thu trong tương lai. Hơn nữa, nếu được chấp thuận, có thể dẫn tới tình trạng DN tìm cách “chạy” xin giảm thuế khi quyết định đã được ban hành. Khi đó, phần lợi luôn thuộc về DN trong khi ngân sách bị thất thu khoản tiền lớn.



Theo Phạm Tuyên





Tiền Phong













[ Quay về ]











    Số lượt xem: 66
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website