Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Doanh nghiệp

Ba giải pháp giảm tải cảng Cát Lái

Thứ 2 04/08/2014 09h:49
Ba giải pháp giảm tải cảng Cát Lái
Ngoài ra, Tân Cảng Sài Gòn còn đầu tư thêm 4 cẩu bờ, 6 cẩu bãi và mở rộng thêm diện tích bãi Cảng Cát Lái với tổng đầu tư gần 580 tỷ đồng.

Kể từ khi triển khai thông quan điện tử mới VNACCS/VCIS (9/6/2014), lượng container nhận về tăng lên (từ 300 – 350 cont/ngày) làm cho dung lượng container tồn bãi tích lũy và tăng dần từng ngày. Đáng chú ý là do quy trình kiểm tra toàn bộ lô container chứ không kiểm tra xác suất dẫn đến khách hàng phải chờ rất lâu (từ 2-3 ngày), để nhận hàng, đồng thời phát sinh chi phí.





Một nguyên nhân khác, số lượng tàu đến cảng trễ so với lịch đăng ký nhiều do bị kẹt tại các cảng nước ngoài như: Tanjung Pelepas-Malaysia, Manila-Philippines, Hongkong, Thượng Hải, Singapore… kéo dài từ cuối tháng 4 cho đến thời điểm hiện tại cùng với các bất lợi về thời tiết mùa mưa bão dẫn đến lịch tàu trễ gây xáo trộn lịch cầu bến tại Cảng Cát Lái. Thêm vào đó, việc tăng kích cỡ tàu của các hãng tàu đã làm lượng hàng xuất tồn bãi bình quân tại cảng tăng cao, các ngày cuối tuần khu vực chứa hàng xuất luôn ở trong tình trạng quá tải. Ngoài ra, ảnh hưởng của việc sửa chữa tuyến đường cầu Phú Mỹ cũng làm gia tăng tình trạng ùn ứ.




Trao đổi với PV Báo Giao thông, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế TP HCM, Trần Du Lịch cho rằng, một trong những nguyên nhân gây quá tải ở Cảng Cát Lái là đầu tư hạ tầng chưa có sự kết nối đồng bộ. Đường dẫn vào cảng chưa đáp ứng được trong khi nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng.





Làm cả ngày nghỉ cuối tuần




Để nhanh chóng giảm tải, Cảng Cát Lái đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt như: Tăng chiều cao xếp chồng container; Chuyển hết container rỗng ra khu vực ngoài cảng; Tận dụng tối đa khoảng trống để hạ container; Kết hợp nhập, xuất tàu đồng thời trong các thời điểm bãi quá tải nặng… Tân Cảng Sài Gòn cũng đã ban hành một loạt chính sách mới nhằm giảm tải cho Cảng Cát Lái, có hiệu lực từ 15/7 và 1/8. Cụ thể: Khuyến khích khách hàng tới cảng lấy container sớm hơn; Định mức số lượng container rỗng cho từng hãng tàu được phép để tại Cát Lái. Ngoài ra, cảng cũng đang xem xét ban hành một số giải pháp: Chuyển dịch vụ đóng rút hàng khỏi Cát Lái; tiếp tục chuyển một số chuyến tàu sang cập các cảng khác trong khu vực để dỡ hàng nhập.




Ngoài ra, Tân Cảng Sài Gòn còn đầu tư thêm 4 cẩu bờ, 6 cẩu bãi và mở rộng thêm diện tích bãi Cảng Cát Lái với tổng đầu tư gần 580 tỷ đồng. Đẩy nhanh thi công và mua sẵn thiết bị đưa cảng Tân Cảng - Hiệp Phước vào khai thác, kết hợp với Phú Hữu - Bến Nghé đưa cảng vào khai thác. Báo cáo thành phố cho phép phối hợp với cơ quan Hải quan làm việc 24/24h vào cả ngày nghỉ cuối tuần. Đề nghị cơ quan Hải quan xem xét soi hàng theo xác suất với một số mặt hàng. Phối hợp với các hãng tàu có tàu vào khu vực Cái Mép, thuyết phục khách hàng giao nhận trực tiếp tại Cái Mép thay vì chuyển về Cát Lái để giảm tải cho Cát Lái...






>>

Theo Đỗ Loan







Báo giao thông

Số lượt xem: 19
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website