Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Doanh nghiệp

Cước siêu rẻ, vận tải ven biển hút hàng

Chủ nhật 31/08/2014 14h:35
Tại Bình Thuận, nhu cầu vật tư, trang thiết bị phục vụ xây dựng Nhà máy Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân cũng như thi công các công trình bến cảng chuyên dùng Vĩnh Tân rất lớn.

Tuyến Bắc - Nam, đi đường bộ đắt gấp 10 đường biển





Trao đổi với Báo Giao thông về việc mở các tuyến vận tải ven biển, Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Nhật cho biết, thực tế thời gian qua có sự mất cân đối nghiêm trọng trong cơ cấu vận tải hàng hóa giữa các phương thức, ảnh hưởng xấu đến thị trường vận tải, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và nền kinh tế.




“Việc trên 70% hàng hóa được vận chuyển bằng đường bộ đã khiến phí vận chuyển cao. Thực tế, cước vận tải đường bộ cao gấp nhiều lần, cá biệt có những mặt hàng cao hơn 10 lần so với vận tải đường biển tuyến Bắc Nam. Cùng với việc “quá tải”, mật độ lưu lượng giao thông, tình trạng sử dụng các phương tiện chở quá tải đã làm mất ATGT, gây hư hỏng, giảm tuổi thọ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ một cách nghiêm trọng” - ông Nhật nói.




“Thời gian qua, chúng ta đã mở được tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh - Quảng Bình, bước đầu đã hoạt động hiệu quả. Hàng hóa phục vụ Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn, hàng container từ Hải Phòng đi Vũng Áng phục vụ dự án Formosa, vận chuyển xi măng từ nhà máy Nghi Sơn đi các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, TT- Huế… đã bắt đầu từ đường bộ chuyển sang đi đường biển. Ngay trong tháng đầu tiên, đã có khoảng 50 nghìn tấn hàng hoá lựa chọn phương thức vận tải mới này” - ông Nhật bổ sung.




Trên thực tế, cước vận tải đường bộ từ Hải Phòng đi Thanh Hóa cho một container 20’ vào khoảng 10-12 triệu đồng; đi Nghệ An - Hà Tĩnh khoảng 18-20 triệu đồng, trong khi đó cước vận tải bằng đường thủy từ Hải Phòng đi Thanh Hóa chỉ 2,4 triệu đồng, đi Nghệ An - Hà Tĩnh khoảng 3 - 3,2 triệu đồng. Thời gian vận chuyển từ Hải Phòng đi Thanh Hóa bằng đường bộ khoảng 6 giờ, trong khi bằng đường thủy khoảng 10 giờ.




Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Văn Thành cho biết, hàng tháng sẽ giảm được hàng ngàn lượt phương tiện ô tô trọng tải 30 tấn lưu thông trên các tuyến đường bộ qua các cung đường từ Quảng Ninh đến Quảng Bình. Việc mở tuyến vận tải ven biển sẽ góp phần thiết lập lại thị trường vận tải bình đẳng và có cơ cấu thị phần hợp lý giữa các phương thức.





Sắp có tuyến ven biển mới đi qua 18 tỉnh




Tuyến vận tải ven biển từ Kiên Giang đến Bình Thuận, đảm bảo kết nối các cảng, bến đường thủy nội địa, cảng biển thuộc 13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận cho phép tàu mang cấp VR-SB được phép hoạt động cách bờ và nơi trú ẩn không quá 12 hải lý.



Thống kê cho thấy, hàng năm, nhu cầu vận chuyển hàng hoá trên tuyến vận tải này vô cùng lớn. Chỉ tính riêng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, lượng hàng hóa vận chuyển ước đạt khoảng 51,5 triệu tấn. Cùng đó là nhu cầu vận chuyển hơn 2,1 triệu tấn vật tư, cấu kiện bê tông, để cung ứng dự án thi công luồng tàu biển sông Hậu và các công trình phụ trợ được đúc cấu kiện tại bãi hậu phương của các cảng ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại Bình Thuận, nhu cầu vật tư, trang thiết bị phục vụ xây dựng Nhà máy Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân cũng như thi công các công trình bến cảng chuyên dùng Vĩnh Tân rất lớn.





Trong khi đó, tuyến đường thủy tuy dày đặc nhưng lại không đồng cấp, nhất là về độ sâu. Một số cầu đường bộ cũ có chiều rộng khoang thông thuyền, tĩnh không hạn chế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu thông hàng hoá.




“Việc mở tuyến vận tải ven biển từ Kiên Giang đến Bình Thuận trong giai đoạn hiện nay rất cần thiết, tạo hành lang vận chuyển hàng hóa thuận tiện giữa khu vực, không những góp phần giảm tải cho đường bộ, thúc đẩy phát triển vận tải thủy, mà còn là vành đai quan sát bảo vệ an ninh hàng hải trong vùng biển tại khu vực” - Cục trưởng Nguyễn Nhật nói.




Cũng theo ông Nhật, các tuyến vận tải ven biển khác cũng sẽ tiếp tục được nghiên cứu triển khai, trước mắt là tuyến Quảng Bình - Đà Nẵng để phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp, chủ hàng, chủ tàu có nhu cầu vận chuyển hàng hoá đến Quảng Trị, TT-Huế, Đà Nẵng.

>>






Theo Nguyên Anh







Giao thông vận tải

Số lượt xem: 15
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website