Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Doanh nghiệp

7 doanh nghiệp ô tô “nội” xin thêm ưu đãi

Thứ 5 27/11/2014 09h:29
7 doanh nghiệp ô tô “nội” xin thêm ưu đãi
7 doanh nghiệp ô tô trong nước đã cùng với Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) kiến nghị Quốc hội, Thủ tướng, Ban Kinh tế Trung ương cùng các bộ, ngành để hỗ trợ ngành ô tô trong nước.

Ưu tiên chưa đủ?



Tóm tắt kết quả sau gần 2 thập kỷ xây dựng công nghiệp ô tô Việt Nam, VAMI cho rằng: Quy mô thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn nhỏ bé nhưng công suất của các nhà sản xuất ô tô vẫn còn dư thừa. Mặt khác, sự hợp tác để tận dụng năng lực lẫn nhau giữa các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước còn nhiều hạn chế, đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư. Công nghiệp phụ trợ khó phát triển với sản lượng tiêu thụ xe sản xuất, lắp ráp trong nước thấp.



Khi đánh giá về các chính sách ưu đãi cho ngành ô tô, nhiều chuyên gia đã từng chỉ trích ngành ô tô được nhận quá nhiều ưu đãi trong khi hiệu quả thu được lại hạn chế. Tuy nhiênVAMI lại có quan điểm khác. Theo VAMI, có thể nói các chính sách đối với ngành ô tô Việt Nam tác động rất ít, thậm chí còn làm hạn chế sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.



VAMI cho rằng: Chính sách khuyến khích đầu tư chưa đủ mạnh và rất khó áp dụng trong thực tiễn triển khai; thiếu ổn định, nhất là chính sách về thuế…



VAMI đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng rất lớn cho cả xe tải, xe bus và xe du lịch. Dự kiến năm 2020, Việt Nam sẽ đạt mức thu nhập 3.000 USD/người và bước vào thời kỳ ô tô hóa – bùng nổ nhu cầu xe hơi. Nhu cầu thị trường trong nước có thể lên đến hơn 600.000 xe/năm.



“Nếu ngành công nghiệp ô tô trong nước đáp ứng được 70% nhu cầu thị trường, đặc biệt là với các loại xe đến 9 chỗ, thì năm 2025 có thể giảm được 3-7 tỉ USD kim ngạch nhập khẩu. Đến năm 2030 giảm khoảng 5-12 tỉ USD. Ngành ô tô có thể đóng góp trên 15 tỉ USD, tương đương 5% GDP.



Thế nhưng thách thức lại không nhỏ. Đến năm 2018, thuế suất trong Hiệp định thương mại hàng hóa trong ASEAN (ATIGA) đối với mặt hàng ô tô sẽ về 0%. Ngoài ra, Việt Nam cũng tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do khác.



Chi phí sản xuất trong nước cũng cao hơn từ 10 đến 20% so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, giá thành ô tô cao.



Muốn chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn



Với những phân tích kể trên, VAMI đòi hỏi Chính phủ phải sớm đưa ra các chính sách có tác động mạnh mẽ nhằm hiện thực hóa các mục tiêu trong Chiền lược phát triển ngành ô tô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.



Trước hết, VAMI kiến nghị giữ trần thuế xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) trong các cam kết FTA, đặc biệt là với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước trong liên minh thuế quan. Riêng lộ trình ATIGA là 50% đến 2016 và có thể giảm xuống 30% năm 2017.



VAMI cũng muốn bãi bỏ thuế Tiêu thụ đặc biệt cho xe buýt nhỏ từ 16-24 chỗ do đây là phương tiện phục vụ sản xuất kinh doanh; miễn trừ thuế đất cho các doanh nghiệp sản xuất xe tải, xe khách; giảm lệ phí trước bạ xuống mức 5-7%…



Đối với lĩnh vực sản xuất công nghiệp phụ trợ, VAMI đề xuất cho vay dài hạn (15-20 năm) lãi suất từ 0 đến 3% để đầu tư sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ hoặc bù 100% lãi suất trong 5 năm đầu.



“Những doanh nghiệp đầu tư công nghệ cao để sản xuất hàng hỗ trợ mà trước đây phải vay vốn của ngân hàng thương mại, đề nghị Nhà nước hỗ trợ chênh lệch lãi suất trong thời gian vay vốn ngân hàng thương mại so với mức lãi suất ưu đãi” – VAMI kiến nghị.



Cuối cùng VAMi muốn các Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện các chính sách cho ngành công nghiệp ô tô trong năm 2014 để các doanh nghiệp chủ động lập kế hoạch đầu tư sản xuất, kinh doanh.








>> Thị trường ô tô: Náo nhiệt cuối năm

Theo L.Bằng





Báo Hải quan

Số lượt xem: 95
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website