Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Doanh nghiệp

Cuộc chiến phòng ngủ: Kymdan vs Everon

Thứ 6 07/08/2015 10h:54
Cuộc chiến phòng ngủ: Kymdan vs Everon
Hai doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chăn ga gối đệm là Everpia Việt Nam và Kymdan có doanh thu tương đương nhưng lợi nhuận lại cách biệt khá lớn.

Nhắc đến thị trường chăn ga gối đệm tại Việt Nam, hầu hết người tiêu dùng đều khá quen thuộc với 2 nhãn hiệu Everon của CTCP Everpia Việt Nam (EVE) và Kymdan của CTCP Cao su Sài Gòn- Kymdan.



Là 2 doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất chăn, ga, gối, đệm…, tuy nhiên phân khúc sản phẩm lại hoàn toàn khác nhau. Trong khi Everpia chuyên về sản xuất đệm bông ép, đệm lò xo thì Kymdan lại nổi tiếng với các sản phẩm đệm cao su thiên nhiên.



Doanh thu Everpia và Kymdan khá cân bằng trong những năm gần đây



Doanh thu Everpia và Kymdan khá cân bằng trong những năm gần đây







Cùng với việc dẫn đầu thị phần chăn đệm cả nước, 2 doanh nghiệp đã tạo ra doanh thu xấp xỉ nhau, một chín, một mười. Tuy nhiên, Kymdan vẫn nhỉnh hơn đôi chút so với đối thủ cùng ngành. Kết thúc năm 2014, Kymdan ghi nhận doanh thu 868 tỷ đồng, còn với Everpia là 781 tỷ đồng.



Đệm vẫn là sản phẩm cốt lõi của 2 doanh nghiệp



Đệm vẫn là sản phẩm cốt lõi của 2 doanh nghiệp







Trong cơ cấu doanh thu của Everpia, mảng kinh doanh chăn, ga, gối, đệm vẫn là cốt lõi, tuy nhiên, mảng này chỉ chiếm 56% cơ cấu doanh thu. Bên cạnh đó, mảng kinh doanh sản phẩm từ bông và chần bông cũng đem lại nguồn thu đáng kể cho Everpia khi chiếm tới 40% cơ cấu doanh thu.



Còn với Kymdan, dù kinh doanh khá nhiều sản phẩm như Salon, giường,… nhưng đệm, gối, ga là những sản phẩm đem lại nguồn thu chính khi chiếm tới 98% tổng doanh thu công ty.



Chi phí cao, bào mòn lợi nhuận



Chi phí nguyên vật liệu Everpia là khá cao so với Kymdan



Chi phí nguyên vật liệu Everpia là khá cao so với Kymdan







Có thể thấy, tỷ lệ chi phí nguyên vật liệu của Everpia trong những năm qua luôn ở mức rất cao, trên 60% chi phí sản xuất của công ty. Trong khi đó, tỷ lệ này của Kymdan chỉ ở mức 30%, bằng một nửa so với Everpia.



Yếu tố chi phí đầu vào thấp đã khiến lợi nhuận của Kymdan tích cực hơn đáng kể so với Everpia, mặc dù doanh thu không chênh lệch quá lớn. Kết thúc năm 2014, Kymdan ghi nhận 272 tỷ đồng LNTT, gấp hơn 2 lần so với con số 111 tỷ đồng của Everpia.



Bên cạnh đó, việc chi phí nguyên vật liệu thấp cũng giúp Kymdan giảm bớt rủi ro bởi những biến động phức tạp từ giá nguyên vật liệu, nhất là trong bối cảnh giá cao su, bông đều giảm khá mạnh trong những năm qua.



Một điểm đáng chú ý nữa là hàng năm Kymdan đều phát sinh khoản chi phí công thức và nhãn hiệu. Trong năm 2014, số tiền Kymdan bỏ ra là gần 125 tỷ đồng. Khoản chi phí này được hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp nhưng vẫn được cộng vào lợi nhuân trước thuế khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.



Lợi nhuận Kymdan tỏ ra vượt trội so với Everpia



Lợi nhuận Kymdan tỏ ra vượt trội so với Everpia







Phân khúc sản phẩm



Với Kymdan, do đặc thù sản phẩm là đệm cao su thiên nhiên khiến giá thành sản phẩm ở mức khá cao. Do đó, các dòng sản phẩm của Kymdan nhìn chung tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp.



Sản phẩm chủ yếu của Everpia là đệm bông ép, lò xo. Còn với Kymdan là đệm cao su thiên nhiên.



Sản phẩm chủ yếu của Everpia là đệm bông ép, lò xo. Còn với Kymdan là đệm cao su thiên nhiên.





 



Everpia dùng khá nhiều thương hiệu cho các sản phẩm và phân khúc khác nhau trong khi Kymdan dùng chung thương hiệu Kymdan



Everpia dùng khá nhiều thương hiệu cho các sản phẩm và phân khúc khác nhau trong khi Kymdan dùng chung thương hiệu Kymdan





 



Trong khi đó, Everpia với các dòng sản phẩm chủ yếu là đệm bông ép, đệm lò xo khiến giá thành sản phẩm phù hợp hơn với đa số người tiêu dùng. Tuy nhiên, Everpia chia ra 3 phân khúc sản phẩm bao gồm phân khúc sản phẩm phổ thông, phân khúc cao cấp và phân khúc dành cho khách hàng có thu nhập vừa phải.



Tổng tài sản, Vốn điều lệ, Vốn hóa









Tại thời điểm cuối năm 2014, tổng tài sản Everpia đạt 986 tỷ đồng, vốn điều lệ 280 tỷ đồng. Còn với Kymdan, công ty có tổng tài sản 1.255 tỷ đồng, vốn điều lệ 107 tỷ đồng.



Kết thúc phiên giao dịch 6/8, cổ phiếu EVE có thị giá 22.600đ/cp, tương ứng vốn hóa thị trường của Everpia là 622 tỷ đồng.



Trong khi đó, tính theo mức giá mà Liksin đã bán (1,072 triệu đồng/cp) thì vốn hóa của Kymdan đạt 1.143 tỷ đồng, gấp gần 2 lần so với vốn hóa của Everpia.





Hoàng Anh



Theo Trí thức trẻ



Số lượt xem: 16
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website