Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Doanh nghiệp

Tập trung hay là chết?

Thứ 3 25/08/2015 11h:00
Tập trung hay là chết?
Thời gian qua, hầu hết các DN Việt Nam đều đua nhau đầu tư đa ngành. Thậm chí, nhiều DN cho rằng càng đầu tư vào nhiều lĩnh vực càng chứng tỏ sự năng động, tiềm lực mạnh, khiến mọi người nể phục.

Còn theo vị Giám đốc điều hành Quỹ Đầu tư Việt Nam Capital Partners, đầu tư đa ngành là nguyên nhân dẫn đến cái chết của nhiều doanh nghiệp.



Đầu tháng 6/2009, Tập đoàn sản xuất ôtô General Motors (GM), biểu tượng một thời của ngành công nghiệp ôtô nước Mỹ, đã chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản, trở thành một trong những vụ phá sản ầm ĩ nhất bấy giờ.



Lí do, theo như William J. Holstein, tác giả cuốn sách “Why GM Matters”, GM không thực sự là một công ty tập trung, mà đã bị xé lẻ. Việc GM tách thành những cái tên khác nhau: Chevrolet, Pontiac, Buick, Cadillac và cho phép chúng cạnh tranh lẫn nhau, trong khi sự phân tầng phân khúc khách hàng chưa thực sự rõ rệt, là một trong những nguyên nhân khiến GM chết dần chết mòn. Cho đến nay, dù đã tái sinh, trở lại thị trường, chắc chắn vấn đề “tập trung hay là chết” sẽ luôn là bài học xương máu cho những lớp lãnh đạo kế cận của GM.



Ở thị trường Việt Nam, rất nhiều “cây đại thụ” đã và đang giữ vững vị thế của mình nhờ chiến lược tập trung vào giá trị cốt lõi làm nên thương hiệu của họ. Có thể kế đến những cái tên như Vinamilk, TH True milk… Tuy “nhỏ bé” hơn hai ông lớn này, nhưng Vinasoy cũng là một doanh nghiệp rất thành công nhờ chuyên tâm vào hai dòng sản phẩm chính là Fami và Vinasoy.



Dù là công ty có ít nhãn sản phẩm bậc nhất (so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường như Tân Hiệp Phát), nhưng đối với người tiêu dùng, nói đến sữa đậu nành là nhắc đến Vinasoy. Như vậy, rõ ràng Vinasoy đã định vị thương hiệu của mình một cách hiệu quả, chỉ nhờ chiến lược tập trung sản phẩm quyết liệt.



Đúc rút kinh nghiệm từ những ông lớn trong và ngoài nước, một số các doanh nghiệp trẻ ở Việt Nam đã nhất quán chiến lược sản phẩm ngay từ khi mới gia nhập thị trường và dần dần khẳng định tên tuổi của mình ở phân khúc thị trường mục tiêu. Chuỗi nhà hàng Sen, Món Huế, Quán Ngon hay gần đây nhất có Nhà Hàng Siêu Thị Thế giới hải sản, Nhà Hàng Đặc Sản dê ré Song Dương nhắc cho người ta biết và nhớ đến dấu ấn mạnh mẽ về loại sản phẩm đặc thù trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực, nhà hàng.



Con gì đang bơi chúng tôi đều có! Thế giới hải sản tập trung vào chứ “Nhất”: Nhiều nhất, Tươi nhất, chất lượng cao nhất.



Thế giới hải sản là một thương hiệu dẫn đầu trong thị trường hải sản cao cấp khu vực Hà Nội với ba chân kiềng, tạo thế vững chắc cho hoạt động kinh doanh, là sự tập trung (chỉ chuyên hải sản cao cấp), sự khác biệt (phong phú về chủng loại với slogan thuyết phục Con gì đang bơi chúng tôi đều có) và đầu bếp hàng đầu.





Phòng VIP của Thế giới hải sản cơ sở 3





Trực tiếp bao mua nguyên liệu từ khắp các vùng biển trải dài từ Bắc vào Nam, Thế giới hải sản luôn có sẵn từ 100 loại hải sản khác nhau. Được vận chuyển trên phi cơ trở về Hà Nội, theo quy trình bảo quản nghiêm ngặt trong nước biển sạch Cô Tô, dưới sự giám sát chặt chẽ của đội ngũ kỹ sư thủy sản, hải sản tại đây luôn trong tình trạng tươi sống trước khi lên đến bàn ăn để phục vụ khách hàng.



Sắp tới, ngoài 2 cơ sở ở 18 Dương Đình Nghệ và 75A Trần Hưng Đạo, Thế giới hải sản sẽ tiếp tục khai trương cơ sở mới, với diện tích lên đến 1500m2, có nhiều phòng VIP và phòng tiệc sang trọng 50- 100 chỗ, phù hợp cho các bữa tiệc cưới, hội nghị… và những không gian chung “sang nhưng không chảnh”.





Nằm trong chiến lược tập trung phát triển thương hiệu, trong tháng 8 này Thế giới hải sản thực hiện chương trình ưu đãi khách hàng, giảm 35% Tôm hùm bông Nha Trang, từ 3.880.000đ/kg chỉ còn 2.500.000đ/kg. Áp dụng từ 1/8 đến hết ngày 31/8, tại 18 Dương Đình Nghệ và 75A Trần Hưng Đạo. (website: www.thegioihaisan.vn)





Dê ré bé mới ngon! Song Dương tập trung vào 1 sản phẩm duy nhất là đặc sản “dê ré”



Riêng Nhà hàng Đặc sản Dê ré Song Dương 39 Trần Kim Xuyến, không quá khó để lí giải về sự dẫn đầu của họ trong nhóm nhà hàng chuyên về thịt dê. Song Dương chỉ sử dụng dê ré, giống dê bé, còn chưa thay răng sữa, chuyên ăn lá thuốc trên các vùng núi cao Tây Bắc, làm nguyên liệu.



Đây cũng chính là điểm khác biệt của họ. Hơn nữa, đầu bếp 15 năm kinh nghiệm của Song Dương cũng rất chú trọng trong việc sáng tạo ra hơn 40 món ăn khác nhau, được phục vụ trong một không gian đậm chất nghệ thuật, bởi đội ngũ nhân viên tận tình, làm nên cái hồn cho Song Dương.



Như 1 lời bài ca “Thuyền chưa lớn sao vội ra khơi”, hay như lời Aries, tác giả cuốn sách nổi tiếng “Tập trung hay là chết?”: “Nếu mất đi định hướng tập trung, doanh nghiệp sẽ mất đi sức mạnh”. Các doanh nghiệp nên biết kiềm chế tham vọng của mình để tập trung sức tạo ra sự khác biệt cho phát triển bền vững.





A.D



Theo Trí thức trẻ



Số lượt xem: 14
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website