Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Doanh nghiệp

Nguyễn Hữu Thái Hòa: Hy vọng ngày càng nhiều nhà tài trợ nghệ thuật Việt

Thứ 3 20/10/2015 14h:30
Nguyễn Hữu Thái Hòa: Hy vọng ngày càng nhiều nhà tài trợ nghệ thuật Việt
Huyền thoại saxophone Kenny G vừa có đêm diễn lay động hàng ngàn trái tim người mộ điệu Việt Nam vào đêm 13/10 tại Trung tâm hội nghị quốc gia – Hà Nội.

Kenny G Live In Concert by VPBank là một sự kiện nằm trong chiến lược tổng thể mang nghệ sĩ đẳng cấp quốc tế đến Việt Nam, cũng là cách mà VP Bank đáp lại tình cảm của khán giả, khách hàng dành cho VPBank trong suốt thời gian qua.



Không chỉ VPBank, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu khác trong thời gian gần đây cũng đã chọn cách tài trợ, thực hiện các chương trình nghệ thuật đỉnh cao để vừa mang đến các món ăn tinh thần đặc sắc cho công chúng vừa nâng tầm giá trị thương hiệu của mình. Anh Nguyễn Hữu Thái Hòa, cựu giám đốc chiến lược tập đoàn FPT đã có những nhận định về xu hướng đầu tư tài trợ cho các chương trình nghệ thuật này của doanh nghiệp.





Năm 2014, VPBank đã mời huyền thoại dương cầm Richard Clayderman đến Việt Nam trình diễn, năm nay, tiếp tục là huyền thoại - Kenny G. VPBank đang chú trọng đến cách xây dựng thương hiệu dựa trên nền tảng văn hóa. Anh đánh giá như thế nào về sự kiện này, cách thức xây dựng thương hiệu của VPBank dưới góc nhìn của một nhà hoạch định chiến lược phát triển doanh nghiệp?



Văn hóa doanh nghiệp là một trong những thế mạnh thuộc tài sản vô hình để tạo nên sự khác biệt của doanh nghiệp nhăm nâng cao năng lực cạnh tranh. Đối với chiến lược công ty, việc xây dựng và bồi dưỡng văn hóa doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết. Do vậy cách đi của VPBank trong mấy năm qua với các show diễn đẵng cấp của các nghệ sĩ thế giới đến Việt Nam là một tín hiệu tích cực đáng ghi nhận.



Tuy nhiên, tôi muốn nhìn thấy một sự chủ động hơn nữa về kịch bản, dấu ấn của nhà tổ chức và cách dẫn dắt người xem (trực tiếp) cùng công chúng (gián tiếp) về giá trị gia tăng của các nghệ sĩ qua các câu chuyện, chiến lược truyền thông, ấn phẩm âm nhạc và sự giao thoa với các nghệ sĩ trong nước.



Phải cho thấy rõ hơn ngoài việc xem một show diễn, tinh thần và chất sáng tạo nghệ thuật của các ngôi sao thế giới sẽ tác động tích cực như thế nào vào ngành công nghiệp sáng tạo, đời sống tinh thần của người Việt Nam. Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh khía cạnh chất lượng truyền thông và cá tính của các nhân vật truyền thông hơn là số lượng và số tiền đầu tư vào các đêm diễn.



Là một chuyên gia chiến lược với nhiều năm kinh nghiệm, am hiểu thị trường, anh nhìn nhận gì về các giá trị mà doanh nghiệp đạt được khi chọn hình thức xây dựng thương hiệu bằng cách bảo trợ các chương trình nghệ thuật? Không chỉ có VPBank mà còn có các doanh nghiệp, thương hiệu khác, có thể kể ra như Mobifone với các đêm nhạc rock, Toyota với nhạc cổ điển, Luala với nghệ thuật đường phố, Hennessy, cà phê salon văn hóa của Trung Nguyên… Liệu đây có phải là một cuộc chơi sang không khi chưa chắc sau chương trình, doanh nghiệp thu được những giá trị thực dụng, những con số tăng trưởng trong kinh doanh có thể thấy được?



Tôi đánh giá cao cách Toyota hợp tác dài hơi đi vào chiều sâu với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và hợp tác chặt chẽ để nâng cấp chất lượng biểu diễn với Nhạc trưởng Honna Tetsuji, giám đốc âm nhạc & chỉ huy chính. Cá nhân tôi quen biết nhiều nghệ sĩ và là bạn anh Honna nên thấy rõ chất lượng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam đã thay đổi lớn như thế nào trong những năm qua. Nó khác hẳn cách làm của các đại gia truyền thông làm show-biz nhan nhản trên các đài truyền hình đi vào tính giải trí ngày càng thừa, có phần nhố nhăng, nhàm chán.



Tuy nhiên, xã hội nào sẽ tạo ra các sản phẩm văn hóa ấy, hầu hết các nhà tài trợ, các đại gia truyền thông Việt Nam và cả công chúng Việt vẫn thích ăn những thứ “lẩu thập cẩm” nên giá trị văn hóa của các chương trình của chúng ta chưa cao.



Ngày nay, ít doanh nghiệp và nhà tài trợ trong nước dám đầu tư vào các dự án có tính văn hóa cao mà chủ yếu chạy theo show-biz, chạy theo hiệu ứng đám đông. Đó không chỉ thể hiện đẳng cấp văn hóa của chúng ta mà còn thể hiện bản chất nền kinh tế chụp giựt, đánh quả của Việt Nam trong giai đoạn khủng hoảng.



Hy vọng sẽ có nhiều hơn những nghệ sĩ và nhà tài trợ nghệ thuật Việt dám thử làm khác đi để tạo sự khác biệt trong tương lai.



VPBank đang làm một việc rất nỗ lực, đi theo con đường đó. Nhưng tôi cho rằng đường xa mới biết ngựa hay, VPBank phải chứng tỏ được sự kiên định của họ khi lựa chọn phân khúc cao cấp như thế này và phải tiếp tục mang đến cho công chúng Việt Nam những sản phẩm văn hoá chất lượng.



Theo dõi cách thức VPBank làm thương hiệu thông qua việc mời các nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới sang Việt Nam, anh đánh giá họ đã làm tốt chưa, tốt ở điểm nào và còn có điểm nào góp ý?



Rất tiếc là ngoài những sản phẩm truyền thông và các thông tin trên báo đài tôi không có cơ hội làm việc trực tiếp với VPBank về các đêm diễn trên nên không thể đánh giá khách quan. Tuy nhiên, tôi biết VPBank qua các chương trình khởi nghiệp của sinh viên mà họ tài trợ, tôi cho rằng VPBank rất tích cực tạo tinh thần đổi mới và muốn có sự khác biệt trong các hoạt động tài trợ văn hóa. Tôi rất có thiện cảm với các bạn ấy và đã từng tham gia phi vụ lợi trong các chương trình Khởi nghiệp mà họ tài trợ.



Với các doanh nghiệp, thương hiệu cũng muốn chọn cách xây dựng thương hiệu thông qua việc bảo trợ nghệ thuật, anh có chia sẻ điều gì không?



Xây dựng thương hiệu văn hóa và tạo một nền tảng văn hóa doanh nghiệp là một công cuộc dài hơi, không chỉ dựa trên các chương trình tài trợ là đủ. Tuy nhiên, nếu thông minh vận dụng việc tài trợ để tạo thương hiệu hoặc quảng bá các sản phẩm ngắn hạn mang tính chiến thuật bằng văn hóa là những điều chấp nhận được.





Cá nhân tôi thiên về cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu văn hóa băng những đam mê dài hơi, xây dựng thứ “Hạnh phúc trên đường đi” cho từng thành viên tham dự vào các đề tài, dự án. Như trên tôi đã nói, tôi muốn thấy VPBank có chiến lược dài hơi, kiên trì lựa chọn các nghệ sỹ tên tuổi có thể định hình một giá trị văn hoá nhất định.



Xin ví dụ về các tập đoàn FPT và Văn hóa Âm nhạc Trịnh Công Sơn bằng tinh yêu của những tín đồ yêu nhạc Trịnh: Năm 2011, FPT từng tổ chức 5 đêm nhạc kỷ niệm 10 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và ra mắt album Ru đời đi nhé. Toàn bộ số tiền thu được từ hoạt động bán đĩa được quyên góp cho quỹ “Vì trẻ em nhiễm chất độc dioxin”.



Cá nhân tôi vừa là Giám đốc Chiến lược Tập đoàn FPT cũng là một ca sĩ đã gắn bó với âm nhạc của ông. Vì thế, cứ mỗi lần đến ngày giỗ của ông, những người yêu nhạc Trịnh nói chung và người FPT nói riêng lại cùng nhau ca hát, để lắng nghe, trò chuyện, để tưởng nhớ về Trịnh Công Sơn và những bài ca bất hủ của ông.



Đầu năm 2014, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT đã ngỏ lời mời ca sĩ Hồng Hạnh sang Tokyo hát nhạc Trịnh như một món quà tằng riêng cho kiều bào, khách hàng, đối tác và nhân viên FPT tại Nhật Bản. Với các đêm diễn tại Tokyo, Wakayama, ca sĩ Hồng Hạnh cùng equipe ăn ý Thái Hòa, Đức Thịnh đã gây một cơn sốt về album Diễm Xưa Utsukushii Mukashi tại Nhật Bản. Đây cũng là cách nghĩ, cách làm mới của FPT trong cách kinh doanh và chinh phục tình cảm của khách hàng, đối tác Nhật Bản bằng văn hóa.



A.D



Theo Trí thức trẻ



Số lượt xem: 21
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website