Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Doanh nghiệp

DDM: Sẽ bán một số tài sản để "thoát hiểm"

Thứ 3 19/04/2011 08h:41
DDM: Sẽ bán một số tài sản để "thoát hiểm"
DDM đang chịu áp lực trả nợ vay, phạt quá hạn rất lớn. Các doanh nghiệp DDM góp vốn đều thua lỗ trầm trọng. DDM dự định sẽ phải bán 1 số tàu và bất động sản.

Sáng ngày 18/4, ĐHCĐ thường niên năm 2010 của Công ty Cổ phần Hàng hải Đông Đô (mã chứng khoán: DDM) đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2011 với 318,4 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận trước thuế là 3,9 tỷ đồng.





Năm 2010 tiếp tục trong đà… đi xuống



Theo đánh giá, kết quả kinh doanh năm 2010 của DDM tiếp tục nằm trong đà đi xuống, hầu như không có tăng trưởng; đặc biệt số lỗ sẽ nhiều hơn 73,4 tỷ đồng nếu như không có nguồn lãi bổ sung từ khoản tiền chênh lệch giá sau khi buộc phải bán bớt một số tài sản hoặc được điều chỉnh kỹ thuật bởi các biện pháp kỹ thuật khác như: tạm giãn khấu hao đội tàu, gia hạn nợ xấu và giảm lãi vay nợ tín dụng quá hạn.





Trong năm 2010 một số sự cố, tai nạn hàng hải đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận cũng như uy tín của công ty. Chẳng hạn, tàu Đông Phong bị mắc cạn tại Nhật Bản, tàu Đông Du bị hỏng tua bin máy chính, tàu Đông Mai đâm vào san hô… chỉ tính riêng các chi phí phát sinh và thiệt hại kinh doanh ước tính đã lên đến 12 tỷ đồng.





Đây cũng được xem là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc không hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2010 (bên cạnh khoản lỗ do chênh lệch tỷ giá là 77 tỷ đồng).





Báo cáo của chủ tịch HĐQT cho biết, năm qua chi phí lãi vay tăng cao cùng với chính sách thắt chặt tín dụng đầu tư cũng như quản lý ngoại hối đã tác động trực tiếp đến tình hình sản xuất kinh doanh của công ty.





Do không đủ nguồn để thanh toán đúng hạn các khoản nợ vay đầu tư trước đây, nên ngoài việc tiền lãi trả ngân hàng không giảm theo kế hoạch trả nợ mà còn tăng lên do phải chịu lãi phạt quá hạn (đối với khoản vay đóng mới các tàu Đông Ba và Đông Phú ở ngân hàng Phát triển Việt Nam với mức lãi phạt quá hạn là 130% so với lãi trong hạn), lãi quá hạn đối với các khoản vay khác bằng bằng 150% lãi trong hạn.





Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có vốn góp của DDM như: Công ty sửa chữa tàu biển Vinalines-DongDo (VDS), CTCP Vận tải container Đông Đô - Cảng Hải Phòng (DHP Lines), CTCP Phát triển Hàng hải Đông Đô (DMDC) đều đang trong trạng thái thua lỗ trầm trọng và ngay từ cuối năm 2008 đã liên tục phải đối mặt với những khó khăn vè thị trường, tiền vốn, lao động… vượt qua khỏi dự báo thông thường.





Năm 2011 sẽ bán số tài sản kém sinh lời để có nguồn tiền cân đối lại năng lực tài chính



Xác định năm 2011 sẽ tiếp tục là một năm khó khăn đối với ngành vận tải biển nên Đại hội của DDM đã thông phương án tiếp tục tạm dừng tất cả các dự án đầu tư phát triển mới và tiếp tục xử lý một số tài sản kém sinh lời hoặc tàu cũ để có nguồn tiền chủ động cân chỉnh năng lực tài chính, giảm lãi vay ngân hàng, tiến đến cắt lỗ kinh doanh vào khoảng cuối năm 2012 trước khi bắt đầu phát triển trở lại vào cuối năm 2013.





Cụ thể:



- Đại hội đã nhất chí chủ trương cho phép HĐQT tiến hành thủ tục chào bán rộng rãi (lần 3) tàu chở hàng khô Đông Phong , trọng tải 1.088 DWT (đóng năm 1999 tại Nhật Bản, giá trị sổ sách còn lại là 45,2 tỷ đồng/86,9 tỷ đồng nguyên giá) theo phương án “mua đứt – bán đoạn”



- Nếu thời cơ cho phép, HĐQT bán cặp tàu container chuyên dụng Đông Mai/Đông Du (580 TEU/chiếc) để cắt lỗ, tái cơ cấu lại đội tàu cho phù hợp với năng lực quản lý điều hành.



- Sang tên – chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất ở số 11 đường Biệt thự (Nha Trang) với giá khoảng 2 tỷ đồng hoặc tổ chức khai thác dưới các hình thức mà pháp luật cho phép để nâng cao năng lực tài chính cho công ty



- Tiến hành thủ tục bán toàn bộ diện tích 1.763,34m2 sàn nhà tại Lạc Trung B – Hà Nội lấy tiền cân chỉnh năng lực tài chính doanh nghiệp theo giá thị trường.



Trong năm 2011, hoạt động khai thác đội tàu vận tải biển hiện có theo phương thức “cho thuê định hạn” sẽ vẫn tiếp tục phải giữ vai trò chủ đạo trong việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch cơ bản của công ty.



Chưa thể thoái vốn khỏi VDS



Tổng số tiền đầu tư đến thời điểm hiện tại vào Công ty sửa chữa tàu biển Vinalines - DongDo (VDS)



khoảng 185,8 tỷ đồng (Vinalines góp 41 tỷ/51 tỷ đồng; DDM góp 49 tỷ bằng tài sản; VDS đang vay dài hạn tín dụng ngân hàng là 91,3 tỷ đồng và nợ khác là 3,2 tỷ đồng).



Tại Đại hội lần này, DDM đã trình xin ý kiến cổ đông về việc thoái vốn khỏi Dự án này, với lý do khả năng vay tín dụng để tiếp tục thực hiện Dự án là rất hạn chế và thời gian đọng vốn đầu tư kéo dài hơn dự kiến…



Tuy nhiên, với tư cách là cổ đông chi phối, Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines) đã không đồng ý với ý kiến này (với tỷ lệ biểu quyết không đồng ý là 94,02%).



Đại diện lãnh đạo DDM cho biết, tuy không được thông qua nhưng về lâu dài phương án thoái vốn này vẫn nên thực hiện và có lộ trình cụ thể để đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty, tránh đầu tư thua lỗ.



Khánh Linh



Theo DDM



Số lượt xem: 150
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website