Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Doanh nghiệp

Thua nhiều mới mong thắng lớn

Thứ 4 27/04/2011 09h:56
Thua nhiều mới mong thắng lớn
Ở Đức phá sản có thể khiến nghiệp kinh doanh của bạn chấm dứt còn ở thung lũng Silicon đó gần như là một tấm phần thưởng danh dự.

Các cây viết về giới doanh nhân luôn tôn thờ những tượng đài chiến thắng.


Tom Peters tự biến mình thành siêu sao với cuốn “Đi tìm sự xuất chúng”. Stephen Covey đã bán được hơn 15 triệu cuốn “7 thói quen của người thành công”. Malcolm Gladwell khôn khéo ghi thêm vào bìa cuốn “Những kẻ xuất chúng” của mình dòng chữ “Câu chuyện thành công”.


Thói tôn sùng thành công này khiến ấn phẩm nổi bật nhất gần đây về quản trị lại càng đáng chú ý hơn. Ấn bản tháng 4 của tạp chí Harvard Business Review dành riêng để nói về thất bại, trong đó nêu bật lên hình tượng cựu Chủ tịch huyền thoại A.G. Lafley của Procter & Gamble (P&G) với câu nói “chúng ta học nhiều từ thất bại hơn là thành công.”


Ấn bản tại Anh mới nhất của tạp chí Wired giật tít “Thất bại! Nhanh. Rồi chiến thắng. Doanh nghiệp Châu Âu cần học gì từ Thung lũng Silicon” trên trang bìa. Công ty tư vấn IDEO nổi tiếng với khẩu hiệu “Thường thất bại để sớm thành công”.


“Thất bại” thành mốt như thế này không phải không có nguyên nhân. Thành công và thất bại không phải hai mặt đối lập nhau: bạn thường phải chịu đựng cái thứ hai rồi mới được hưởng thụ cái thứ nhất. Đó cũng có thể là dấu hiệu của tính sáng tạo.


Cách tốt nhất để tránh thất bại trong ngắn hạn là cứ sản xuất hàng loạt những sản phẩm cũ, dù cho trong dài hạn thì thế là tiêu rồi! Doanh nghiệp không thể xây đắp tương lai (tương lai của chính họ!) nếu không chấp nhận rủi ro.


Giới doanh nhân luôn hiểu điều này. Thomas Edison đã tiến hành 9.000 thí nghiệm trước khi chế tạo thành công bóng đèn dây tóc. Các sinh viên có chí kinh doanh thường nói về đường cong hình chữ J: thất bại thường tới trước còn muốn thành công thì phải biết đợi.


Mỹ có tinh thần doanh nhân hơn Châu Âu phần lớn là vì họ sở hữu nền văn hóa “thua mà thắng”. Ngành công nghệ có một câu ngạn ngữ như sau: ở Đức phá sản có thể khiến nghiệp kinh doanh của bạn chấm dứt còn ở thung lũng Silicon đó gần như là một tấm huân chương.


Nếu biết tha thứ hơn trước thất bại, công ty có thể tránh được họa diệt vong. Khi Alan Mulally ngồi lên ghế CEO hãng Ford vào năm 2006, một trong những điều đầu tiên ông làm là yêu cầu các giám đốc thừa nhận thất bại của mình.


Ông yêu cầu các vị trí quản lý tô màu bản báo cáo tiến độ của mình, từ xanh (tốt) tới đỏ (có vấn đề). Trong một cuộc họp ít lâu sau đó, ông hết sức bất ngờ khi thấy toàn màu xanh dù cho năm trước đó công ty đã lỗ tới vài tỷ đôla. Ford chỉ bắt đầu phục hồi khi ông buộc các cấp quản lý phải thừa nhận rằng mọi chuyện không hoàn toàn là “màu xanh”.


Thất bại ngày càng trở thành chuyện bình thường. John Hagel từ Center for the Edge thuộc Deloitte (tư vấn về công nghệ cho các sếp doanh nghiệp) tính toán rằng thời gian trung bình một công ty xuất hiện trong chỉ số S&P 500 đã giảm từ 75 năm năm 1937 xuống còn khoảng 15 năm hiện nay.


Tới 90% doanh nghiệp phá sản không lâu sau khi thành lập. Với các quỹ đầu tư mạo hiểm, 20% các khoản đầu tư có lãi đã là may mắn. Các công ty dược nghiên cứu hàng trăm nhóm phân tử rồi mới đưa được một loại thuốc mới ra thị trường. Chưa tới 2% số phim chiếu rạp thu tới 80% tiền vé.


Nhưng cứ đơn giản “chấp nhận” thất bại thì cũng điên chẳng khác gì tảng lờ nó. Doanh nghiệp cần học cách nên quản lý nó thế nào.


Amy Edmondson từ Trường Kinh doanh Havard cho rằng điều đầu tiên họ phải làm là phân biệt giữa những thất bại “có tác dụng” và “vô tác dụng”. Tha thứ cho những lỗi lầm trong dây chuyền sản xuất hay khi nhớ sai lời khi diễn kịch thì cũng chẳng học thêm được điều gì.


Có lẽ những ví dụ ấy hơi hiển nhiên. Nhưng ngay cả những tư duy kinh doanh tốt nhất cũng có thể mắc sai lầm.


Cựu Chủ tịch công ty công nghiệp 3M James McNerney làm tổn hại cỗ máy sáng tạo của công ty khi cố áp dụng quy tắc 6 sigma (nhằm giảm lỗi trong dây chuyền sản xuất) cho toàn công ty, bao gồm cả phòng nghiên cứu.


Chỉ là vấn đề thời gian trước khi một vị sếp khác mắc sai lầm tương tự sau khi bị thôi miên trước những tiếng bấc tiếng chì rằng “hiện có quá nhiều thử nghiệm vô dụng”.


Các công ty cũng phải nhận ra giá trị của việc thất bại hạn chế và nhanh chóng. Trong cuốn sách cùng tên, Peter Sims liên tưởng việc làm vậy cũng giống như “Đặt cửa nhỏ”.


CEO Amazon Jeff Bezos so sánh chiến lược của công ty mình với gieo hạt, hoặc “đâm đầu vào bụi rậm”. Một trong những bụi rậm ấy (để các cửa hiệu sách nhỏ bán sách trên website của công ty) nay đóng góp tới 1/3 doanh số của công ty.


Thiệt hại giới hạn


“Đặt cửa nhỏ” là một trong vài cách công ty có thể hạn chế tác hại của việc thất bại.


Ông Sims nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thử nghiệm các ý tưởng trên người tiêu dùng. Họ sẽ sẵn sàng đưa ra ý kiến thực của mình đối với những gì rõ ràng mới ở giai đoạn thử nghiệm bước đầu hơn là những gì trông như sản phẩm đã hoàn thiện.


Chris Zook từ Công ty tư vấn Bain & Company khuyên các công ty nên chọn “thua” ở ngành nghề kinh doanh chính của mình, ví dụ như đưa các sản phẩm cũ vào thị trường mới hay đưa sản phẩm mới vào các thị trường đã quen thuộc chẳng hạn.


Nhưng nếu không học được gì từ thất bại thì có “thua nhanh” cũng chẳng có tác dụng gì. Các công ty đang cố gắng hết sức để cải thiện điểm này.


Tập đoàn Tata của Ấn Độ có giải thưởng thường niên cho ý tưởng thất bại xuất sắc nhất. Intuit (ngành phần mềm) và Eli Lilly (ngành dược) đều đã tổ chức những “bữa tiệc thất bại.” P&G khuyến khích nhân viên nói về các thất bại cũng như thành công của mình trong báo cáo công việc.


Nhưng chức càng cao, cái tôi càng lớn và họ càng ngại thừa nhận các thất bại thực sự nghiêm trọng.


Các sếp nên ghi nhớ “thất bại” thường xuyên là “mẹ thành công”: hai lần đầu Henry Ford thử mở công ty ô tô, ông đều thất bại, nhưng chẳng vì thế mà ông dừng lại.   Minh Tuấn Theo FT
Số lượt xem: 55
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website