Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp gồng mình giữ giá

Thứ 3 23/11/2010 09h:47
Doanh nghiệp gồng mình giữ giá
Giá cả nguyên liệu đầu vào cho sản xuất các mặt hàng thực phẩm tiêu dùng tăng mạnh cộng với những diễn biến bất thường của thời tiết trong thời gian qua đã đẩy giá thành sản xuất tăng lên.

Nhiều doanh nghiệp đang “đau đầu” trong việc kiềm chế giá cả, khi đưa sản phẩm ra thị trường.


Nhiều loại chi phí tăng


Giá cả tăng mạnh trong thời gian qua đã gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và những chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất hàng Tết đang bị ảnh hưởng bởi đợt tăng giá này.


Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Hải sản Sài Gòn (SG Fishco), cho biết doanh nghiệp đang đối mặt với “cơn bão” giá đầu vào. Giá cá tra, thủy sản chế biến các loại mà SG Fishco mua vào làm hàng chế biến tiêu thụ trong nước hiện tăng hơn 20% so với đầu quí 2-2010. Chưa kể các chi phí khác như vận chuyển, nhân công cũng tăng trung bình từ 10-15%, nhưng giá đầu ra của các sản phẩm không thể tăng hơn 10%. Để giảm lỗ, hiện công ty đang đàm phán với những hệ thống siêu thị để tăng giá bán thêm khoảng 8%, nhưng nhiều siêu thị không chấp nhận việc tăng giá của doanh nghiệp.


Theo bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân (chuyên sản xuất và cung cấp trứng các loại), doanh nghiệp bắt đầu ký chương trình bình ổn giá với TPHCM vào tháng 6-2010, thời điểm giá cả nguyên liệu đầu vào còn ở mức thấp. Giá cả tăng mạnh trong vòng gần một tháng qua do ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ diễn ra trên cả nước, dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi đang có dấu hiệu bùng phát trở lại. Thêm vào đó, tỷ giá giữa đô la Mỹ và đồng Việt Nam tăng lên cũng làm cho nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.


“Chưa hết, các doanh nghiệp kinh doanh thịt gia súc gia cầm còn bị ảnh hưởng bởi Thông tư 136, khi mức phí của thông tư này quy định quá cao so với trước”, bà Huân nói. Thông tư 136/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính vừa ban hành, hướng dẫn chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng phí, lệ phí trong công tác thú y có hiệu lực từ 28-10-2010. Quy định các chi phí kiểm dịch, tiêm độc, chứng nhận kinh doanh động vật đã tăng mạnh, có loại tăng đến 100% so với trước đây, khiến chi phí thú y của doanh nghiệp tăng gấp đôi so với trước. Thời điểm trước khi thông tư ra đời, doanh nghiệp chỉ phải trả 20.000 đồng cho một giấy kiểm dịch thú y, mức phí hiện tại đã lên đến 40.000 đồng.


Một doanh nghiệp chuyên kinh doanh các sản phẩm gia cầm cho biết thêm, giấy chứng nhận kiểm dịch động vật trong tỉnh thời gian trước chỉ có giá 2.000 đồng/tờ, hiện đã tăng lên tăng lên 5.000 đồng/tờ. Giấy chứng nhân kiểm dịch động vật vận chuyển ra ngoài tỉnh cũng tăng từ 20.000 đồng/tờ lên 40.000 đồng/tờ, phí vệ sinh tiêu độc từ 30.000 đồng/xe lên 44.000 đồng/xe… Chi phí này đã đẩy giá thành tăng cao, chưa kể nhiều loại phí còn chồng lên nhau. Cụ thể, như vật nuôi tại trang trại đã đóng phí kiểm dịch, khi về nhà máy phải đóng phí kiểm soát giết mổ, vận chuyển từ nhà máy đến nơi tiêu thụ đóng phí để được cấp giấy. “Doanh nghiệp bán sản phẩm ra thị trường với lượng sản phẩm nhỏ vài gam (đùi gà, cánh gà...) cũng buộc phải dán tem kiểm tra vệ sinh thú y, với giá 1.000 đồng/tem”, vị giám đốc trên than phiền.


Doanh nghiệp vẫn không thể tăng giá


Dù chi phí đầu vào tăng mạnh, nhưng nhiều doanh nghiệp buộc phải giữ giá vì đã tham gia chương trình bình ổn giá của TPHCM. Công ty Ba Huân đã nhận được hỗ trợ 9 tỉ đồng, với mức lãi suất 0%, trong chương trình bình ổn giá. Khoản hỗ trợ này, theo bà Huân, “chỉ đủ bán hàng ra thị trường trong một tuần lễ so với doanh số hiện tại của công ty”.


Công ty tiếp tục rà soát lại những chi phí, quản lý lại các nguồn cung cấp nguyên liệu, đàm phán với đối tác để giữ giá đầu vào không tăng đột biến nhằm đảm bảo giá đầu ra của sản phẩm không tăng. Hiện giá trứng bán ra đến tận tay người tiêu dùng của công ty vẫn giữ ở mức 25.500 đồng/chục trứng vịt; 21.000 đồng/chục trứng gà. Ba Huân cũng đã thiết lập được hơn 700 điểm bán hàng bình ổn giá ở TPHCM. “Với mức giá bán này, công ty khó có thể đạt được mục tiêu lợi nhuận đã đưa ra.”, Bà Huân nói. Để đảm bảo giá cả không tăng trong những tháng cuối năm, công ty tiếp tục đàm phán với nông dân giữ mức giá trứng bán ra cho công ty. Bên cạnh đó, công ty cũng cam kết với nông dân sẽ hỗ trợ con giống, thiết bị chuồng trại, thức ăn chăn nuôi cho nông dân cho vụ nuôi mới.


Công ty cũng chủ động liên hệ với những công ty thức ăn chăn nuôi, đàm phán lại mua sản phẩm với số lượng lớn, với mức giá “mềm” hơn. Sau khi mua, đích thân nhân viên của công ty sẽ cung cấp thức ăn cho các hộ nuôi cùng tham gia chương trình bình ổn giá với công ty. “Tiết kiệm mỗi thứ một ít, để giữ giá là cách mà chúng tôi đã làm trong suốt thời gian qua”, bà Huân chia sẻ. Công ty sẽ tiếp tục giữ giá từ nay cho đến cuối năm, với số lượng bán ra 1 triệu trứng gia cầm các loại/ngày.


Tương tự Công ty TNHH Huỳnh Gia Huynh Đệ cũng nhận được hơn 22 tỉ đồng, với mức lãi suất 0% khi tham gia chương trình bình ổn giá của TPHCM. Hiện mức giá sản phẩm gia cầm bán ra của công ty vẫn ổn định ở mức 50.000 đồng/kg. Trung bình mỗi ngày công ty cung ứng ra thị trường khoảng 20 tấn/ngày. “Dù gặp nhiều khó khăn, do giá cả đầu vào tăng cao, thời tiết diễn biến bất thường, nhưng chúng tôi phải bán giữ giá bán đã đăng ký với UBND TPHCM cho đến hết quí 1-2011”, ông Châu Nhựt Trung, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Huỳnh Gia Huynh Đệ, cam kết. Nhờ kinh nghiệm từ việc tham gia chương trình bình ổn giá những năm trước, công ty chủ động ký kết với những nhà cung cấp lượng thức ăn chăn nuôi, mua hàng với số lượng lớn ở mức giá hợp lý. Điều này không những giúp công ty đỡ bị động hơn với giá cả đầu vào mà còn cân đối được lượng nguyên liệu đầu vào trong suốt thời gian bình ổn giá.


Thực tế, một số doanh nghiệp không được tham gia chương trình bình ổn giá cũng không thể tăng giá bán vì nhiều áp lực khác nhau. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư quảng bá nhiều cho sản phẩm trong chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Khi chất lượng và thương hiệu sản phẩm đã được người tiêu dùng chấp nhận, nếu tăng giá trong bối cảnh này sẽ làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp với những đối thủ khác và hàng ngoại trong dịp Tết. “Công ty đã đầu tư thêm máy móc để sản xuất hàng trong những tháng cuối năm, nếu tăng giá, doanh số bán của công ty sẽ giảm”, Phó tổng giám đốc một công ty chuyên sản xuất bánh kẹo, chia sẻ. Ông lấy làm tiếc về diễn biến thị trường thay đổi theo hướng giá cả tăng mạnh như hiện nay. Doanh nghiệp có thể mất cơ hội mở rộng thị phần từ đợt tăng giá này.


Ngoài ra, do đặc thù của ngành, hàng hóa của một công ty chủ yếu bán ra thị trường nội địa đều thông qua hệ thống siêu thị, doanh nghiệp không thể quyết định giá bán cho người tiêu dùng cuối cùng. Có những mặt hàng trong siêu thị không được tăng giá vì đã được hỗ trợ vốn khi tham gia chương trình bình ổn giá của TPHCM. Các siêu thị thường lấy những doanh nghiệp này để làm “áp lực” không cho phép các doanh nghiệp khác tăng giá, dù giá đầu vào đã tăng mạnh trong thời gian qua.


Kinh doanh trong bối cảnh vật giá leo thang như hiện nay, doanh nghiệp cố gắng đạt được mức hòa vốn. Nhiều doanh nghiệp đang từng bước thu hẹp sản xuất nhằm bảo toàn vốn và giảm lỗ. “Nếu việc đàm phán tăng giá với các đối tác không thể thực hiện được, chúng tôi buộc phải thu hẹp sản xuất và giảm lượng hàng bán ra”. Vị phó tổng giám đốc SG Fishco cho biết, tất cả những giải pháp tiết giảm chi phí, công ty đã áp dụng nhưng vẫn không đối phó được với tình hình giá cả đầu vào tăng mạnh như hiện nay.


TPHCM đang thực hiện bình ổn giá 8 mặt hàng gồm: gạo, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến và rau củ quả với lượng hàng hóa chiếm thị phần 20-30% và giá thấp hơn thị trường 10%. Ước tính nguồn vốn cho các doanh nghiệp vay ưu đãi lên đến 921,6 tỉ đồng, tăng hơn 2 lần so với đợt bình ổn giá hàng hóa trong dịp Tết Canh Dần. Theo Sở Công Thương, chương trình bình ổn giá đã góp phần làm giảm tốc độ tăng giá. Hiện 14 doanh nghiệp tham gia bán hàng bình ổn giá đã có 1.983 điểm bán trên địa bàn thành phố, trong đó có 417 điểm bán ở các chợ truyền thống.
Theo Sơn Nghĩa TBKTSG
Số lượt xem: 93
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website