Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Doanh nghiệp

Chủ tịch HĐQT Sabeco: “Lẽ ra tôi kỷ luật cả ban điều hành!”

Thứ 3 07/12/2010 08h:36
Chủ tịch HĐQT Sabeco: “Lẽ ra tôi kỷ luật cả ban điều hành!”
Hợp đồng ký giữa Satraco với SAP, theo cam kết, đối tác phải XK đạt 1 triệu USD/năm thì mới được ký tiếp. Nhưng đến nay, SAP mới đạt khoảng 48.000USD.

“Để xảy ra việc đối tác độc quyền phân phối sản phẩm nắm trong tay thương hiệu Sabeco có lỗi của cả ban điều hành Sabeco và Cty TNHH MTV thương mại Sabeco (Satraco).



Hội đồng quản trị đã yêu cầu TGĐ Sabeco và Chủ tịch kiêm TGĐ Satraco kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và đề xuất biện pháp xử lý liên quan đến SAP, theo hướng vừa bảo vệ thương hiệu Sabeco, vừa đảm bảo việc phát triển thị trường XK”- Chủ tịch HĐQT Sabeco - ông Nguyễn Bá Thi (ảnh) - trong cuộc trao đổi với phóng viên Lao Động đã khẳng định điều này.



Thưa ông, vì sao HĐQT chỉ biết đến Cty Sabeco Asia Pacific (SAP) khi “việc đã rồi”, chẳng lẽ trước đó, ông không hề có thông tin gì về đối tác phân phối độc quyền này sao?



Đúng là có thiếu sót của ban điều hành Sabeco và Satraco khi không thông báo cho HĐQT về việc ký hợp đồng phân phối độc quyền với đối tác SAP. Sau khi sự việc xảy ra, tôi đã chỉ đạo TGĐ Sabeco, GĐ điều hành marketing, Chủ tịch kiêm TGĐ Satraco phải làm rõ trách nhiệm về việc quản lý sử dụng thương hiệu của TCty, rà soát lại việc đăng ký bảo hộ thương hiệu TCty, nhãn hiệu các sản phẩm tên thương mại, tên kinh doanh... Chúng tôi đã rút kinh nghiệm nghiêm túc trong nội bộ và chấn chỉnh lại việc phối hợp giữa các đơn vị liên quan, việc này xác định chưa gây hậu quả nghiêm trọng, nếu không tôi đã làm văn bản kỷ luật cả ban điều hành.



Việc đăng ký thương hiệu Sabeco và nhãn hiệu các sản phẩm dường như không có sự thống nhất trong lãnh đạo Sabeco? Vì sao TGĐ Sabeco - ông Nguyễn Quang Minh - chỉ đạo Ban marketing “chỉ đăng ký bảo hộ thương hiệu ở những thị trường đã XK, không làm cho có”. Quan điểm của ông với tư cách Chủ tịch HĐQT về vấn đề này?



Chủ trương đăng ký bảo hộ thương hiệu Sabeco và các nhãn hiệu bia Sài Gòn đã được HĐQT lưu ý ban điều hành Sabeco từ những năm 2003-2004. Khi Sabeco tiến hành CPH vào năm 2008, có điều chỉnh logo con rồng và chữ Sabeco, tôi đã chỉ đạo trực tiếp GĐ điều hành marketing là phải đăng ký ngay bản quyền thương hiệu và nhãn hiệu hàng hoá tại thị trường trong nước.



Nhưng khi XK các sản phẩm ra nước ngoài thì do TGĐ có ý kiến khác, vì vậy phải trả giá. Việc trả giá này là do tầm nhìn của người lãnh đạo. Vì Sabeco chưa đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Singapore, nên không thể trách đối tác SAP đăng ký tên và con dấu theo đúng luật pháp Singapore. Chúng tôi cũng đã có bài học ở thị trường Mỹ. Hiện nay, nhãn bia Sài Gòn đỏ XK sang Mỹ phải chấp nhận bán qua một nhà phân phối tại đây, vì Cty này đã đăng ký nhãn hiệu hàng hoá trước Sabeco. Nhưng muốn mua lại nhãn hiệu không dễ, họ đòi chúng tôi tới cả triệu đô.



Đến nay, sự việc nhầm lẫn thương hiệu Sabeco có gây nên tổn thất gì cho Sabeco hay không? Việc khắc phục hậu quả được TCty triển khai thế nào?



Sự việc cũng may đã được phát hiện kịp thời, vì vậy trên thực tế chưa có thiệt hại gì nghiêm trọng. Hợp đồng ký giữa Satraco với SAP, theo cam kết, đối tác phải XK đạt 1 triệu USD/năm thì mới được ký tiếp. Nhưng đến nay, SAP mới đạt khoảng 48.000USD, nên chắc chắn hợp đồng sẽ vô hiệu sau 1 năm và SAP sẽ không còn là đối tác độc quyền của Sabeco nữa. Trong hợp đồng cũng có điều khoản quy định về quyền sở hữu trí tuệ. Theo đó, SAP chỉ có quyền phân phối sản phẩm cho Sabeco, hoàn toàn không có quyền sở hữu, định đoạt thương hiệu và nhãn hiệu hàng hoá.



Tuy nhiên, việc SAP lấy tên giao dịch và con dấu trùng với Sabeco tại Singapore về mặt lý là không sai. Chúng tôi đang chỉ đạo Ban marketing và Satraco thương thảo với SAP để họ bỏ tên Sabeco trong tên giao dịch của họ, nếu còn muốn làm việc lâu dài với Sabeco Việt Nam. Phản hồi từ phía họ là tốt, họ đã đồng ý sẽ đổi tên khác và đang chờ cơ quan thẩm quyền Singapore hoàn tất các thủ tục. Tuy nhiên, trong tình huống xấu nhất, nếu SAP không đồng ý đổi tên, thì Sabeco sẽ tìm cách để mua lại với giá tượng trưng, là chi phí họ phải bỏ ra để đăng ký thương hiệu. Về lâu dài, ở các thị trường XK tiềm năng của bia Sài Gòn chúng tôi sẽ chỉ đạo phải thực hiện đăng ký ngay thương hiệu và nhãn hiệu hàng hoá.



Theo Hồng Quân



Lao động



Số lượt xem: 255
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website