Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Câu chuyện kinh doanh

David Zaslav - “ông vua” của kênh truyền hình Discovery

Thứ 2 13/06/2011 22h:44
David Zaslav - “ông vua” của kênh truyền hình Discovery
Người đàn ông này đã đem cát lún, cá mập ăn thịt người, lốc xoáy lên truyền hình qua kênh Discovery Channel.
“Vladimir Putin là người cần thiết cho thương hiệu kênh Discovery Channel“, David Zaslav cười khi tiết lộ rằng thủ tướng Nga là một fan hâm hộ của kênh truyền hình dành cho nam giới lớn nhất cả nước.


Vị giám đốc 50 tuổi điều hành Công ty giải trí và truyền thông Discovery Communications không hề cố gắng tuyển ông Putin, người có sở thích để ngực trần cưỡi ngựa và dùng thuốc mê săn hổ có vẻ hoàn toàn phù hợp với những chương trình như Man vs Wild (Con người vs. Tự nhiên).


Người đàn ông đã biến Sarah Palin thành một ngôi sao truyền hình thực tế và đưa Oprah Winfrey từ mạng truyền thanh lên mạng truyền hình cáp lại thích dành nhiều thời gian ở những nơi như Matxcơva bởi một trong số ít những câu chuyện thành công gần đây của ngành truyền thông Mỹ đều trông đợi vào những thương vụ mua lại, ra mắt sản phẩm và công nghệ mới để mở rộng vị thế của một công ty truyền hình thực tế hàng đầu thế giới.


May mắn đã đưa Zaslav đến với ngành truyền hình cáp. Là một sinh viên ngành luật đam mê tennis tại Đại học Binghamton, ông đã làm việc cho hai công ty luật tại Los Angeles với nhiều khách hàng trong ngành giải trí. Sau đó, ông làm việc cho một công ty tại New York với vai trò đại diện của kênh MTV và Discovery Channel.


Ông đã gặp John Hendricks, sáng lập viên kênh Discovery, và khi Giám đốc pháp lý kênh Discovery Judith McHale nghỉ thai sản trong 6 tháng, Zaslav khi đó mới 25 tuổi đã được giao đảm nhiệm lại vị trí này. Hendricks trở thành người cố vấn và hai thập kỉ sau, Zaslav đã thay thế vị trí của bà McHale trở thành người đứng đầu Discovery.


Trước đó, ông đã dành nhiều năm cống hiến cho chi nhánh kênh truyền hình cáp của hãng NBC Universal. Ông đã viết thư cho giám đốc điều hành NBC xin làm việc tại đây, và ông đã hỗ trợ đắc lực cho sự kiện ra mắt kênh CNBC vào năm 1989. Khi đó, kênh kinh doanh này vẫn khá trầm lắng trong văn phòng của ông ở trung tâm Mahattan, nơi có một con sư tử nhồi bông ngồi cạnh cửa sổ, hai bên chăng đầy những áp phích của những chương trình tâm điểm.


“Chưa bao giờ có một thời điểm tốt hơn bây giờ cho ngành truyền thông để tập trung vào chất lượng nội dung”, ông chia sẻ, khi vạch ra chiến lược của mình “chi nhiều tiền hơn cho nội dung, và chi ít hơn cho những thứ khác”.


Zaslav chia công ty thành hai nửa: “Nửa bên phải là nội dung tốt hơn, những chương trình tốt hơn, những nhân vật tốt hơn: Sarah Palin, Deadliest Catch, Oprah. Nửa bên trái là những thứ khác. Nếu chúng tôi có thể rút 2$ từ nửa bên trái và đầu tư thêm 1$ hoặc 1,5$ cho nội dung và thương hiệu thì sẽ tạo một cú hích đến quỹ đạo tăng trưởng.”


Phân tích này nghe có vẻ đơn giản, nhưng nó đã mô tả hiệu quả hoạt động của Discovery. Lợi nhuận từ hoạt động trong nước đạt mức tăng ấn tượng từ 50% lên 59% trong suốt 3 năm, và lợi nhuận quốc tế cũng tăng từ 25% đến 43%.


Doanh thu cũng tăng 10% trong 3 quý đầu năm 2010, nhờ vào lượng khán giả lớn hơn và sự phục hồi của doanh thu quảng cáo. Cổ phiếu của Discovery tăng 23% trong năm vừa qua, cao hơn tốc độ trung bình ngành.


Một vài nhà phân tích lo ngại rằng Discovery đã được ‘khám phá” hết. Nhưng Zaslav vẫn có ý định tăng doanh thu và lợi nhuận hơn nữa, ngay cả tại Mỹ. Ông khẳng định: “Nếu có thể định vị là một công ty truyền thông có nền tảng tốt nhất thế giới với nội dung tốt nhất, chúng ta có thể có được sự tăng trưởng bùng nổ.”


Công cuộc cải tiến nội dung của Zaslav bắt đầu từ khá sớm. Ông đã tiến hành một bước đi táo bạo khi hợp tác với nữ hoàng truyền hình Mỹ Oprah chỉ 6 tháng sau khi tham gia Discovery vào năm 2007 dù kênh truyền hình Oprah Winfrey Network (OWN) chỉ trở thành tâm điểm màn ảnh Mỹ 2 tuần trước đó sau những thất bại, chuyển đổi quản lý và khoản đầu tư 189 triệu đô la.


Sau khi chương trình Ngày đầu năm của OWN giành được thứ hạng cao gấp 5 lần những kênh Discovery nó thay thế, Discovery đã hé lộ rằng công ty mong đợi kênh này sẽ thu được lợi nhuận ngay trong năm đầu tiên.


Zaslav đã xây dựng Discovery đạt mức vốn hóa thị trường hơn 11 tỉ đô la, nhưng người đàn ông này còn được các đồng nghiệp đánh giá xứng đáng là lãnh đạo tương lai cho những tập đoàn truyền thông lớn hơn.


Cho đến nay, ông vẫn chưa hề bị cám dỗ, và ông cũng ít khi nói những lời khoa trương về một vài người quan trọng trong ngành công nghiệp này. Ông thường đưa ra quan điểm với sự nghiêm trang có chủ ý. Trong khi liệt kê những điểm mạnh của Discovery, ông cũng thừa nhận những điểm yếu: “Một vài lĩnh vực còn nhiều biến động.”

Lý lịch trích ngang


Nơi sinh: Hạt Rockhampton, New York


Ngày sinh: 15-1-1960


Bằng cấp: Đại học Binghamton, cử nhân luật đại học Boston.


Sự nghiệp:


1985: Luật sư tại LeBoeuf, Lamb, Leiby&MacRae, New York.


1989: gia nhập NBC, ra mắt CNBC.


1996-1999: Chủ tịch công ty phân phối truyền hình cáp NBC


1999-2006: Phó chủ tịch điều hành hãng NBC, chủ tịch công ty truyền hình cáp NBC


Tháng 5-2006: Chủ tịch công ty truyền hình trong nước và truyền hình cáp, NBC Universal.


Tháng 12-2006: Chủ tịch và giám đốc điều hành Công ty giải trí và truyền thông Discovery.


Gia đình: Đã kết hôn và có 3 con.


Sở thích: chơi tennis và golf.



Những buổi ra mắt gần đây cho thấy nỗ lực tái định vị thương hiệu cho những kênh đang gặp khó khăn. OWN thay thế Kênh Sức khỏe Discovery Health; Công ty sản xuất đồ chơi the Hub- liên doanh đầu tư mạo hiểm với Hasbro, tiếp quản kênh Thiếu nhi Discovery Kids ; ID thay thế Discovery Times; và TLC loại những kênh yếu nhất ra khỏi những thị trường ngoài nước Mỹ mà công ty đang thâm nhập vào. Ông thẳng thắn tuyên bố việc đầu tư nhiều hơn vào những thương hiệu lớn nhất là một cách giải quyết tàn bạo với những thương hiệu không thể định hình. Tới nay, những nỗ lực tái định vị thương hiệu đã tỏ ra có hiệu quả ấn tượng. Xếp hạng của ID đã tăng 52% trong quý III và TLC đã tăng bậc từ vị trí số 10 lên vị trí số 6 trong bảng xếp hạng kênh truyền hình Mỹ trong năm 2008.


Zaslav cho rằng những thành quả này có được là do chính sách- nghe có vẻ cũ rích- để cho “một nhà lãnh đạo sáng tạo, không phải một nhà lãnh đạo chỉ biết kinh doanh” chịu trách nhiệm về từng kênh. “Ưu tiên hàng đầu của họ sẽ là xây dựng thương hiệu, thu hút khán giả và đưa những nội dung tuyệt vời lên sóng. Đó là cách chúng tôi tán thưởng họ.”


Các doanh nghiệp theo đuổi sự sáng tạo thường hay thay đổi, và ông cũng thừa nhận rằng tỉ lệ thất bại cao là điều khó tránh khỏi, nhưng ông luôn cố gắng tìm cách áp dụng một phương pháp chính xác hơn để đánh giá tài năng.


Các giám đốc điều hành thường nghiền ngẫm “các gói dữ liệu”, phân tích hiệu quả các chương trình trước đây của từng nhà sản xuất trước khi kí kết chúng. Đây là một phần của chiến lược “phi dân chủ” trong các vụ đầu tư, theo đó ưu tiên “những kênh và thương hiệu chúng tôi tin tưởng, và (chi) ít hơn cho những thương hiệu không được tin tưởng”.


Discovery đang chi nhiều cho nội dung hơn bao giờ hết, bởi lợi nhuận thu về từ các thị trường quốc tế và truyền thông kĩ thuật số lớn hơn trước đây. Hai thập kỉ sau khi Hendricks đặt phát triển quốc tế là ưu tiên hàng đầu, hiện nay Discovery đang có mặt tại 180 thị trường (ở Matxcơva, Putin có thể xem được 13 kênh của Discovery).


Zaslav thừa nhận rằng Discovery khá may mắn khi nội dung của nó được lan truyền tốt; những vụ cá mập tấn công, những cơn bão và những cuộc di trú của linh dương đầu bò được phát đi với đủ thứ tiếng. Sự tăng trưởng toàn cầu của Discovery cũng phản ánh lối quản lý tích cực. TLC, kênh mới nhất được định hướng phát triển quốc tế, sẽ tăng thời lượng từ 50 phút trong nước lên 100 phút trong vòng 6 tháng.


Ông cũng cố gắng thiết kế việc kinh doanh nội dung của Discovery để biến nó thành một sự lôi cuốn toàn cầu hơn là một sự tình cờ may mắn. Không chỉ đơn thuần “tạo nội dung Mỹ rồi tung ra khắp thế giới”, ngày nay các ủy ban toàn cầu của Discovery đều đặt câu hỏi liệu một chương trình sẽ lan truyền tốt như nào trước khi nó được lên sóng, ngay cả trên màn ảnh Mỹ.


Về phía Zaslav, phần nhiều thời gian ông ở tại các khách sạn từ Mỹ Latinh đến Ấn Độ. Ông dành một phần ba thời gian của mình bên ngoài nước Mỹ và còn khẳng định con số này sẽ còn tăng lên thành “hơn một nửa”. Discovery đã rút ra khỏi cuộc đấu giá các kênh do Công ty Dogan Yavin- Thổ Nhĩ Kỳ rao bán nhưng lại mua BBC trong một vụ đầu tư mạo hiểm và vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những thương vụ khác ngoài nước Mỹ.


Công cuộc đẩy mạnh ra quốc tế được củng cố bằng chiến lược sản xuất nhiều chương trình nội địa hơn. Những chương trình đang sở hữu đơn giản hóa việc khai thác kinh doanh chúng trên toàn cầu, và chủ yếu, trên nền tảng kĩ thuật số nổi bật. Ở những nơi mà các chủ sở hữu nội dung đùa bỡn với mỗi nhà phân phối kĩ thuật số mới, từ iTunes của Apple tới Hulu, Netflix và Google TV, Zaslav đã kháng cự lại việc phát trực tuyến toàn bộ chương trình. Ông tuyên bố một cách mạnh mẽ: “Chúng tôi sẽ đưa nội dung của chúng tôi cho bất cứ nơi nào có mô hình kinh tế mạnh (nhưng) trang web không đáp ứng yêu cầu đó.”


Thay vào đó, nó trêu tức người xem bằng cách tung ra những đoạn clip và nhân vật khiến thương hiệu Discovery được bàn tán trên các mạng xã hội và kích thích sự tò mò của khán giả. Ông khẳng đinh: “Họ muốn được biết về sự sống hoặc cát lún hoặc cá mập và chúng tôi có đủ khả năng phục vụ chúng.” Cách này đã giúp Discovery có hơn 44 triệu người dùng một tháng và 23 triệu fan trên Facebook.


Trọng tâm kinh doanh của Discovery vẫn là truyền hình cáp, ông Zaslav tự tin rằng “nó vẫn đang hoạt động tốt như nó vốn vậy”, gạt bỏ những lo ngại rằng những khó khăn kinh tế và sự cạnh tranh mới đang xói mòn mô hình lợi nhuận của nó. Ông thừa nhận: “Công việc kinh doanh chính ở Mỹ thì đang đi xuống, không có gì phải nghi ngờ về điều đó”, nhưng còn nhiều thị trường khác đi sau Mỹ tới 15 năm, và người tiêu dùng vẫn đang nâng cấp lên những dịch vụ cao cấp hơn. Thêm vào đó, 3net, kênh truyền hình 3D mà Discovery hợp tác cùng Sony và Imax sẽ sớm được ra mắt. Điều này sẽ giúp xây dựng nội dung kênh Discovery “gần với hiện thực hơn” và hấp dẫn hơn.


Đem so sánh chiến lược xây dựng nội dung của mình với trò bóng chuyền 9 hiệp, Zaslav tuyên bố Discovery vẫn còn đang “ở hiệp thứ 3”. Điều tương tự có thể không xảy ra bên ngoài nước Mỹ, nhưng thách thức của Zaslav chính là đảm bảo rằng chương trình sẽ diễn ra như thế.


Thanh Thủy Theo FT
Số lượt xem: 265
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website